x close

แอร์ฯ การบินไทย ร้องหาความยุติธรรม กระดูกหลังหักขณะปฏิบัติหน้าที่ แต่ถูกเลิกจ้าง




          แอร์การบินไทย ร้องหาความยุติธรรม กระดูกหลังหักขณะปฎิบัติหน้าที่ แต่ถูกเลิกจ้าง พร้อมกับได้รับเงินชดเชย 4.4 แสน

          กลายเป็นกระแสที่โด่งดังอยู่ขณะนี้ สำหรับเรื่องราวของพนักงานสาวต้อนรับบนเครื่องบิน ประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตกหลุมอาการขณะปฎิบัติหน้า จนได้รับบาดเจ็บกระดูกสันหลังหัก ยุบ ต้องรักษาตัวเองนานกว่า 8 เดือน จนสุดท้ายถูกเลิกจ้างออกจากงาน คืนนี้รายการ โหนกระแส จึงได้เชิญ คุณสุธิดา สังขพงษ์ (นิดหน่อย) ผู้เสียหายมาเปิดใจถึงเรื่องนี้

เรื่องราวมันเกิดอะไรขึ้น

          คุณนิดหน่อย : เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2557 วันนั้นเครื่อง บินจากขอนแก่นมาสุวรรณภูมิ ระยะทางก็ประมาณ 40 นาที ดิฉันได้รับมอบหมายให้ดูแลผู้โดยสารชั้นบิซิเนสคลาส เราก็สังเหตุเห็นแอร์ใหม่อยู่ที่รถอาหารก็อยู่กลางเครื่อง บริการผู้โดยสารยังไม่เสร็จ แต่ด้วยประสบการณ์การทำงานของดิฉัน ก็มีความรู้สึกว่าน้องอาจจะได้รับการช่วยเหลือ เพราะเครื่องจะลงแล้ว



งั้นผมถามว่าตามกรอบหน้าที่แล้วคุณจำเป็นต้องเดินไปช่วยมั้ย

          คุณนิดหน่อย : ถ้าด้วยหน้าที่ไม่จำเป็น แต่ด้วยความที่เห็นแก่น้องรุ่นใหม่ การดูแลผู้โดยสารประสบการณ์ยังน้อย แล้วตัวเราเองก็เสร็จงานแล้ว เราอยู่บนเครื่องเดียวกัน ก็อยากจะช่วยเหลือน้อง

ถ้าวันนั้นคุณไม่เดินไปช่วยจะเกิดอะไรขึ้น

          คุณนิดหน่อย : ถ้าไม่เดินไปช่วย แล้วเกิดการตกหลุมอากาศ เชื่อว่ารถเข็นจะยังไม่เข้าไปในครัว ซึ่งก็จะมีทั้งชา กาแฟ น้ำส้ม น้ำเย็น บริการให้ผู้โดยสาร  มันอาจจะกระเด็นถูกผู้โดยสารได้ ในกรณีที่ตกหลุมอากาศแรง รถเข็นอาจะกระเด็น ซึ่งหนัก 50-60 กิโลฯ อาจจะลอยขึ้นไปทับผู้โดยสาร ที่นี้ผู้ที่ได้รับการเสียหายจะไม่ใช่แค่ผู้ปฎิบัติงาน แต่อาจจะเป็นผู้โดยสาร  ซึ่งตั้งแต่มีสายการบินมาก็ยังไม่เคยเกิดรถเข็นทับผู้โดยสาร หลังจากที่เราเดินไปก็ไปเร่งน้อง ๆ ให้รีบเข้ามาในครัวได้แล้ว พอมาถึงแถวสุดท้ายก็มีสัญญาดังขึ้น ดิฉันก็รีบให้น้องเคลียร์ แต่เรายังไม่ได้เดินกลับมายังที่นั่งของตัวเองด้านหน้าสุดของเครื่อง หลังจากสัญญาณดังไม่ถึง 20 วินาที ก็เกิดเหตุตกหลุมอากาศ 2 ครั้งติดกันอย่างรุนแรง ลักษณะตอนนั้นคิดว่าเครื่องตกแล้ว มันรุนแรงมาก ๆ เลย เหมือนตกจากตึก 3-5 ชั้น ตัวดิฉันโชคร้ายหน่อย พยายามจะย่อตัวลง เพราะหัวจะได้ไม่ชนเพดาน มือก็จับผ้าม่าน แต่ว่ามันแรงมากมันก็ลอยไปแล้วสะบัดตัวลงมา โชคร้ายที่ก้นตกไปกระแทกกับพื้น และกระดูกสันหลังหักเลย ซึ่งตอนนั้นยังไม่รู้ตัว ร้องขอความช่วยจากน้อง ๆ พอดีน้องสจ๊วตแข็งแรง เป็นบุคคลเดียวที่ไม่ได้รับความบาดเจ็บ เขาก็เล่าให้ฟังว่ารถเข็นอาหารล้มลงมา 2 คันติดกัน ตัวเขากระโดดแยกขาออกหลบรถเข็น ซึ่งน้องก็เป็นคนมาช่วยพยุงตัวดิฉัน หลังจากนั้น 7 นาทีเครื่องก็ลง แล้วถูกนำส่งโรงพยายบาล

ณ วันนั้นอาการเป็นยังไง

          คุณนิดหน่อย : ก็ปวด เหมือนเอ็นขาด ซึ่งเราไม่รู้ว่าหลังหัก หมอก็เดินมาบอกว่ากระดูกหักนะ

คุณนิดหน่อยเป็นแอร์อยู่กี่ปี

          คุณนิดหน่อย : ถึงวันนี้ 16 ปี ถ้ายังทำอยู่ ซึ่งเพิ่งพ้นสภาพ สำหรับเหตุการณ์แบบนี้ เป็นครั้งแรกที่เจอรุนแรง หลังจากไปหาหมอเราก็พยายามรักษาตัวให้หาย คุณหมอก็สิทธิ์เลือกว่าจะต้องผ่าตัดหรือมั้ย ดิฉันเลือกที่จะไม่ผ่าตัด อยู่โรงพยาบาล 14 วันเพื่อให้กระดูกติดกัน หลังจากออกจากโรงพยาบาลก็พักอยู่ที่บ้านอีก 7 เดือน ตามที่แพทย์สั่ง รวม ๆ แล้วก็ประมาณ 7 เดือนครึ่ง




7 เดือนนั้นได้เงินเดือนมั้ย

          คุณนิดหน่อย : ได้เฉพาะเงินเดือนคะ เงินเดือนจริง ๆ 2 หมื่นต้น ๆ ถ้าเราบินก็รวม ๆ 7 หมื่นบาทขึ้นไป หลังจากนั้นก็กลับมาบินต่อ ซึ่งก็มีอาการปวด ๆ คุณหมอห้ามยกของหนักเกิน 5 กิโลฯ แต่ตอนทำงานเราต้องยกของหนัก เฉพาะกระเป๋าตัวเองก็เกินแล้ว รถเข็นก็หนัก 50-60 กิโลฯ

พอเกินเหตุการณ์แบบนั้นได้กลับไปปรึกษาบริษัทมั้ย

          คุณนิดหน่อย : สุดท้ายทำงานไป 4 เดือนก็ไม่ไหวแล้ว บริษัทมีโครงการที่เราสามารถหยุดพักงานได้ โดยรักษาสภาพการเป็นพนักงานไว้ ตอนนั้นดิฉันก็เลยขอยื่นเข้าโครงการนี้ ไม่ขอรับเงินเดือน แต่ขอพัก เพราะจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมันส่งผลให้ร่างกายมีอาการเจ็บปวดอยู่ เขาก็อนุมัติ เราก็ไปรักษาตัวต่อที่บ้านอีก 8 เดือน ก่อนที่จะกลับมาทำงานอีกครั้ง ซึ่งก็เกิดอาการกังวล ก็ไปปรึกษาคุณหมอเจ้าของไข้ว่าทำยังไงดีถ้าต้องกลับไปบิน เพราะบางครั้งยังมีอาการปวดอยู่ คุณหมอก็บอกว่าควรเปลี่ยนอาชีพ เพราะยกของหนักเกิน 5 กิโลฯ ยืนนาน นั่งนาน เราเลี่ยงสภาพนั้นในการทำงานไม่ได้ ก็เลยกลับมาหาบริษัทขอความช่วยเหลือ ว่าเราเกิดเหตุการณ์แบบนี้บริษัทจะช่วยเหลือเราอะไรได้บ้าง และบริษัทมีโครงการพนักงานที่มีอายุเกิน 45 ปี มีความประสงค์ที่จะออกก็สามารถยื่นขอเสนอได้ แล้วบริษัทจะเป็นคนพิจราณาให้กับคนที่มีอาการบาดเจ็บ ร่างกายไม่พร้อม แต่ต้องอายุ 45 ปีขึ้นไป แต่เรายังไม่ถึง ไม่ผ่านเกณฑ์ ก็เลยยื่นข้อเสนอกับทางบริษัทไปใหม่ว่าจะทำอะไรได้บ้าง ก็รอการพิจารณาเกือบปี สภาพเหมือนไม่ได้รับเงิน คือ บริษัทจะส่งเงินมาให้ แต่เราจะต้องชดใช้คืนไปอยู่ดี เหมือนกับการยืมเงินมาก่อน จนเขาแจ้งมาว่าเรื่องของเราได้ผ่านการพิจราณาเรียบร้อยแล้ว เราก็เข้าไปบริษัท รับทราบว่าเป็นการเลิกจ้าง ได้ชดเชยค่าทุพพลภาพ 2 แสน 4 เงินเดือน 10 เดือน รวมทั้งหมด 4 แสน 4

คุณได้มา 4 แสน 4 แล้วคุณทำยังไง

          คุณนิดหน่อย : เขาเสนอว่าให้มาทำงานพื้นราบได้มั้ย แต่เราไม่สามารถยืนนาน นั่งนานได้ เราไม่เคยคิดอยากจะออก เพราะความฝันของเราคือการเป็นแอร์ แถมเป็นการสายบินแห่งชาติด้วย เราสามารถทำงานได้ถึงอายุ 60

แล้วเสียใจมั้ยที่ต้องออกมา ทั้งที่เราเกิดอุบัติขณะปฎิบัติหน้าที่

          คุณนิดหน่อย : เสียใจมากค่ะ

          ติดตามชมการเปิดใจแบบหมดเปลือก ได้ในรายการ โหนกระแส วันนี้ 20.30-21.00 น. ช่อง 28



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แอร์ฯ การบินไทย ร้องหาความยุติธรรม กระดูกหลังหักขณะปฏิบัติหน้าที่ แต่ถูกเลิกจ้าง อัปเดตล่าสุด 31 สิงหาคม 2560 เวลา 09:52:57 19,485 อ่าน
TOP