x close

อนุพงษ์ ลั่นพร้อมยกเลิกอนุมัติป่าชุมชน หากผิดจริง-ประชาชนคัดค้าน

ป่าชุมชน



        อนุพงษ์ สั่งรองอธิบดีที่ดิน สอบข้อเท็จจริงกรณีอนุมัติเอกชนใช้พื้นที่สาธารณะห้วยเม็ก ลั่น 15 วันรู้ผล เผยหากประชาชนไม่เห็นด้วยเพียงคนเดียว จะยกเลิกโครงการทันที

        วันที่ 12 กันยายน 2560 พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงข้อกังขาในการอนุมัติป่าชุมชนในพื้นที่โคกห้วยเม็ก ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น จำนวน 31 ไร่ ให้กับบริษัทลูกของเครื่องดื่มชูกำลังว่า ตามหลักเกณฑ์การขอใช้พื้นที่สาธารณะสามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นประชาชน เอกชน หรือหน่วยงานราชการ แต่หากทำผิดเงื่อนไขสามารถเพิกถอนได้ทันที อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าการดำเนินการถูกต้องทั้งหมด ถ้าไม่เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย เจ้าหน้าที่ส่วนใดที่ดำเนินการต้องได้รับโทษทั้งนั้น
        เบื้องต้นมีหนังสือมาถึงกรมที่ดิน ระบุว่า ไม่มีประชาชนในพื้นที่เห็นแย้งกับการใช้พื้นที่สาธารณะดังกล่าว ซึ่งหลังจากนี้จะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง โดยได้สั่งการให้รองอธิบดีกรมที่ดินลงพื้นที่แล้วในวันนี้ (12 กันยายน) เพื่อตรวจสอบว่าทำไมไม่มีเอกสารที่ประชาชนเห็นแย้งกับการใช้พื้นที่ส่งมายังตน ยืนยันว่าหากมีประชาชนไม่เห็นด้วยเพียงคนเดียวพร้อมที่จะยกเลิกโครงการได้ทันที ซึ่งตามกรอบเวลากรมที่ดินจะมีระยะเวลาในการตรวจสอบข้อเท็จจริง 90 วัน แต่ได้สั่งการไปว่า 15 วันจะต้องได้ความชัดเจน

ป่าชุมชน

        ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอาจจะแอบทำประชาพิจารณ์ โดยไม่ปรึกษาประชาชนในพื้นที่หรือไม่นั้น ขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ยืนยันว่าจะต้องมีคนผิดหากเอกสารดังกล่าวไม่ถูกต้อง ส่วนกรณีที่มีหลายฝ่ายมองว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าชุมชนนั้น ขอยืนยันว่าเป็นคนละแปลงกัน เพราะป่าชุมชนมีระยะห่างออกไปกว่า 3 กิโลเมตร ซึ่งไม่มีการขออนุญาตเข้ามา



ภาพจาก เฟซบุ๊ก Yanee_Waikru, ไทยพีบีเอส


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อนุพงษ์ ลั่นพร้อมยกเลิกอนุมัติป่าชุมชน หากผิดจริง-ประชาชนคัดค้าน อัปเดตล่าสุด 8 มิถุนายน 2561 เวลา 09:47:04 11,835 อ่าน
TOP