x close

ชาวบ้านรุมต้าน ยกพื้นที่ป่าชุมชนให้กระทิงแดง เชื่อดำเนินงานไม่โปร่งใส


ชาวบ้านรุมต้าน ยกพื้นที่ป่าชุมชนให้กระทิงแดง

        ชาวบ้านขอนแก่น ค้านให้กระทิงแดงเช่าพื้นที่ป่าชุมชน ชี้ส่งผลกระทบชีวิตคนในท้องถิ่น ลั่นพื้นที่ป่ายังอุดมสมบูรณ์มาก เชื่อมีการดำเนินงานไม่โปร่งใส

        จากกรณีปัญหากระทรวงมหาดไทย ยกพื้นที่ป่าชุมชน ที่ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ให้บริษัทเครื่องดื่มกระทิงแดงเข้าไปสร้างโรงงาน โดยระบุว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าแห้งแล้ง ชาวบ้านไม่ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันแล้ว ขณะที่ผู้นำชุมชนยืนยันว่าก่อนอนุมัติไม่ได้ทำประชาพิจารณ์ อีกทั้งรายชื่อชาวบ้านที่ปรากฏบนเอกสารเห็นชอบไม่มีใครเคยเซ็นเลยนั้น
        ล่าสุด (12 กันยายน 2560) ผู้สื่อข่าวครอบครัวข่าว 3 ได้ลงพื้นที่ตรวจสภาพป่าจำนวน 31 ไร่ ที่เป็นปัญหาดังกล่าว พบว่าเป็นผืนป่าอุดมสมบูรณ์ มีต้นไม้ใหญ่และพืชนานาพรรณ รวมทั้งแมลงต่าง ๆ หลากหลายชนิด ส่วนความเคลื่อนไหวของชาวบ้านในพื้นที่พบว่าส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย มีการรวมตัวออกมาต่อต้านอย่างหนัก เพราะเชื่อว่าเป็นการดำเนินการที่ไม่โปร่งใส

ชาวบ้านรุมต้าน ยกพื้นที่ป่าชุมชนให้กระทิงแดง

        อีกทั้งขณะนี้โรงงานได้ประกาศเตรียมปิดเส้นทางเดินที่ชาวบ้านเคยใช้ประโยชน์ โดยมีการสร้างถนนเส้นใหม่อ้อมรอบนอกโรงงานทดแทนให้ แต่เป็นระยะทางที่ไกลมาก ทำให้ส่งผลกระทบในการขนย้ายพืชผลทางการเกษตร นอกจากนี้ ชาวบ้านยังพบว่าเสาหลักแสดงเขตป่าสาธารณะ ได้หายไปประมาณ 6-7 ต้น ชาวบ้านเกรงว่าอาจเป็นแผนในการรุกแนวเขตพื้นที่เข้ามาในเขตป่าสาธารณะแห่งนี้โดยพลการ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบว่า เสาแสดงแนวเขตเหล่านี้หายไปไหน

        ชาวบ้านรุมต้าน ยกพื้นที่ป่าชุมชนให้กระทิงแดง

        อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (12 กันยายน 2560) มีรายงานว่า พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการให้รองอธิบดีกรมที่ดิน ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ยืนยันว่าหากมีประชาชนไม่เห็นด้วยเพียงคนเดียว ก็พร้อมที่จะยกเลิกโครงการทันที

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Yanee_Waikru, ไทยพีบีเอส
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านรุมต้าน ยกพื้นที่ป่าชุมชนให้กระทิงแดง เชื่อดำเนินงานไม่โปร่งใส อัปเดตล่าสุด 8 มิถุนายน 2561 เวลา 09:46:23 9,957 อ่าน
TOP