x close
hilight > ข่าวฮิตสังคมออนไลน์

ชัดเจน ! เผยผลตรวจวิเคราะห์น้ำมันเครื่อง 3 ยี่ห้อ หลังมีดราม่าหนัก

| 103,272 อ่าน

เผยผลตรวจวิเคราะห์น้ำมันเครื่อง 3 ยี่ห้อ ซึ่งมีของ เมฆ มังกรบิน ที่แหม่มโพธิ์ดำ ส่งให้ทดลอง พบมีสาร Chlorinated Paraffin เหมือนกัน อาจทำให้เครื่องพัง เกิดอุบัติเหตุ จวกหน่วยงานรัฐปล่อยให้แพ็กขายได้ยังไง

 

กลายเป็นประเด็นร้อนในโซเชียล จากกรณีที่นายเกริกพล จงเอื้อมกลาง หรือ เมฆ มังกรบิน เจ้าของธุรกิจน้ำมันหล่อลื่น ซึ่งถูกลูกค้าโวยว่า สินค้าทำให้เครื่องยนต์รถพัง จนกลายเป็นข่าวดังอยู่ในขณะนี้ ล่าสุด วันที่ 18 กันยายน 2560 อาจารย์อ๊อด รศ. ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ไลฟ์สดผลการตรวจวิเคราะห์น้ำมันเครื่อง 3 ยี่ห้อ ซึ่งมีของ เมฆ มังกรบิน ที่ทางแหม่มโพธิ์ดำนำมาให้ทดลอง และอีก 2 ยี่ห้อ ซื้อจากห้างสรรพสินค้า 

 

โดยการตรวจวิธีแรก IR พบว่า หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง 3 รุ่น เป็นตัวเดียวกัน เทียบกับคนทำครีม ก็คือที่แยกขายคนละแบรนด์ แต่สูตรเดียวกัน ซึ่งทั้ง 3 ตัวอย่าง มีโครงสร้างโมเลกุลเป็น Chlorinated Paraffin หรือน้ำมันพาราฟินที่มีอะตอมของคลอรีนปนอยู่ สรุปง่าย ๆ ก็คือหัวเชื้อน้ำมันเครื่องที่ขายทั่วไปเป็น Chlorinated Paraffin เช่นเดียวกับที่คุณแหม่มโพธิ์ดำนำมาให้ทดลอง อย่างไรก็ตาม Chlorinated Paraffin ไม่ใช่น้ำมัน 

สำหรับการตรวจในวิธี NMR พบว่า ทั้ง 3 ยี่ห้อเป็นสารตัวเดียวกัน คือ Chlorinated Paraffin เช่นเดียวกัน และไม่ใช่น้ำมันเครื่อง ซึ่งทางกรมธุรกิจพลังงานไม่สามารถเอาผิดเขาได้ เพราะเป็นสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมอื่น เป็นสารที่ใช้เคลือบโลหะ และเป็นสารลดแรงเสียดทานที่โลหะ ใช้เคลือบลูกสูบให้หล่อลื่นได้ดี เป็นสารในกลุ่มน้ำมันพืช แต่ไม่เคยมีรายงานว่ามีการใช้ Chlorinated Paraffin มาเป็นน้ำมันเครื่อง ถามว่าเอามาใช้ได้ไหม บางคนก็บอกว่ามันดีก็แล้วแต่ผู้บริโภค บางคนบอกว่าใช้แล้วพัง ก็จะอธิบายว่าสารนี้สามารถทนความร้อนได้ประมาณ 200-500 องศาเซลเซียส ถ้าสูงกว่านั้นจะเกิดการสลายตัว หรือเกิดการระเหย 

 

ในการใช้ช่วงแรก ๆ จะรู้สึกดี รู้สึกลื่น แต่พอไปสักพักจะไม่โอเคแล้ว เพราะว่าระเหยและจะกลายเป็นเขม่าที่เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ทำให้เครื่องพังได้หากใช้เครื่องอย่างหนัก อยู่ที่สภาพการใช้งาน ถ้าใช้หัวเชื้อนี้กับรถที่ความร้อนสูงจะไม่มีผลทันทีแต่จะมีผลในระยะยาว 

พร้อมทิ้งท้ายไว้ว่า ครั้งนี้สุ่มเสี่ยงมาก แต่อาจารย์ไม่ได้ระบุชื่อยี่ห้อแต่อย่างใด ซึ่งสรุปแล้วทั้ง 3 ยี่ห้อ มีสาร Chlorinated Paraffin เช่นเดียวกัน เหมือนกัน แต่สงสัยว่าหน่วยงานราชการปล่อยให้เขาแพ็กขายได้ยังไง นายกฯ ประยุทธ์ ควรจะปลดอธิบดีอะไรสักอย่างมาดูให้เป็นบุญตา เพจดังหลายคนมาช่วยกัน แล้วภาครัฐหายหัวไปไหน ทำอะไรอยู่ แล้วประชาชนจะอยู่ยังไง เอาสาร Chlorinated Paraffin มาเป็นหัวเชื้อน้ำมันเครื่อง หลีกเลี่ยงกรมธุรกิจพลังงาน เพราะว่ามันไม่ใช่น้ำมันเลยเอามาขายได้ แล้วก็โม้สรรพคุณต่าง ๆ นานา พอเครื่องพังก็ไม่รู้จะไปเคลมที่ใคร และถ้าใช้จนร้อนสูงเครื่องน็อกอาจเกิดอุบัติเหตุได้  

 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong   

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชัดเจน ! เผยผลตรวจวิเคราะห์น้ำมันเครื่อง 3 ยี่ห้อ หลังมีดราม่าหนัก อัปเดตล่าสุด 19 กันยายน 2560 เวลา 15:55 103,272 อ่าน
TOP