x close

อุตุฯ ยัน ปีนี้ไทยหนาวนานกว่าปีก่อน - ยังไม่ฟันธง 15 ต.ค. เริ่มเข้าฤดูหนาว

 อากาศหนาว

             กรมอุตุนิยมวิทยา รอประเมินสถานการณ์สภาพอากาศอีกครั้ง ยังไม่ขอฟันธง 15 ตุลาคม นี้ ไทยเข้าสู่ฤดูหนาว แต่ยัน ปีนี้หนาวยาวนานกว่าปีที่ผ่านมาแน่นอน

             จากกรณีมีการนำเสนอข่าวว่าทางกรมอุตุนิยมวิทยาออกมาประกาศว่า ประเทศไทยจะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวในวันที่ 15 ตุลาคม นี้นั้น (อ่านข่าว : กรมอุตุฯ ประกาศ 15 ตุลาคม ประเทศไทยเริ่มเข้าหน้าหนาว)

อากาศหนาว
            เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (20 กันยายน 2560) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า นายวันชัย อำนาจอุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกมาชี้แจงว่า ทางกรมอุตุฯ ยังไม่ได้มีการออกประกาศการเข้าสู่หน้าหนาวอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นไปได้ว่าสื่อมวลชนอาจจะเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะก่อนหน้านี้ตนเคยให้สัมภาษณ์ว่าหน้าหนาวปีนี้คาดว่าจะอยู่ช่วงกลางเดือนตุลาคม ทำให้เข้าใจผิดว่าต้องเป็นวันที่ 15 ตุลาคม
 
            ทั้งนี้ ยังกำหนดวันที่ชัดเจนไม่ได้ เพราะต้องประเมินจากการที่เมืองไทยได้รับความเย็นจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ พัดต่อเนื่องกันตลอด 2-3 วัน จึงจะกำหนดการเข้าสู่หน้าหนาวอย่างเต็มกำลังได้ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นช่วงกลางเดือนตุลาคม ส่วนวันที่แน่ชัดขอให้รอประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

            อย่างไรก็ตาม ฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงนี้ ถือเป็นปีที่มีค่าเฉลี่ยความหนาวเย็นปกติ คือ ไม่ถือว่าหนาวมากแต่โดยรวมแล้วอากาศจะหนาวเย็นและต่อเนื่องยาวนานกว่าปีที่ผ่านมาแน่นอน

ภาพและข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุตุฯ ยัน ปีนี้ไทยหนาวนานกว่าปีก่อน - ยังไม่ฟันธง 15 ต.ค. เริ่มเข้าฤดูหนาว อัปเดตล่าสุด 20 กันยายน 2560 เวลา 13:26:40 11,901 อ่าน
TOP