x close

สดร. ยัน ดาวนิบิรุ ไม่มีจริง !! แจง วันสิ้นโลก 23 ก.ย. 60 เป็นเพียงข่าวลือ


วันสิ้นโลก 2017

          สดร. ยันดาวนิบิรุ ไม่มีจริง !! แจง วันสิ้นโลก 23 ก.ย. 60 เป็นเพียงข่าวลือ วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก

          สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. ชี้แจงกรณีมีกระแสข่าวเผยแพร่ในโลกออนไลน์ เกี่ยวกับดาวเคราะห์นิบิรุ หรือ Planet X จะพุ่งชนโลก 23 กันยายน 2560 ยันไม่เป็นความจริง เป็นเพียงข่าวลวงที่ไม่ได้รับการยืนยันจากนักดาราศาสตร์และไม่เกิดผลกระทบกับโลกแต่อย่างใด วอนประชาชนตรวจสอบข้อเท็จจริงและอย่าตื่นตระหนก
          ดร.ศรัณย์  โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ยืนยันว่า ทฤษฎีเรื่องดาวนิบิรุนั้นไม่เป็นความจริง เป็นเพียงเรื่องที่ถูกแต่งขึ้นมาจากความเชื่อของคนบางกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวันที่ 22-23 กันยายน ของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงที่กลางวันยาวเท่ากับกลางคืน (Autumnal Equinox)  เนื่องจากคำว่า "นิบิรุ" เป็นภาษาบาบิโลน แปลว่า อีควิน็อกซ์ จึงเกิดการเอามาเชื่อมโยงแล้วสร้างเป็นข่าวลือให้เกิดความตระหนกไปทั่วโลก

          ก่อนหน้านี้ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา (NASA - National Aeronautics and Space Administration) ได้ออกมาปฏิเสธหลายครั้งเกี่ยวกับดาวเคราะห์ดังกล่าวนั้นว่าไม่มีอยู่จริง หากมีดาวเคราะห์ที่สามารถพุ่งชนโลกและทำให้เกิดวันสิ้นโลกในเร็ว ๆ นี้จริง นักดาราศาสตร์ทั่วโลกจะสามารถตรวจพบได้ด้วยเทคโนโลยีการสำรวจทางอวกาศก่อนหน้าที่จะพุ่งชนโลกเป็นเวลานานแล้ว และมนุษย์บนโลกต้องมองเห็นด้วยตาเปล่าได้อย่างชัดเจนขณะโคจรมาใกล้โลกซึ่งจะสว่างมากกว่าดวงจันทร์อีกด้วย

          นอกจากนี้ โครงการสำรวจพื้นที่มุมมองกว้างบนท้องฟ้าในย่านรังสีอินฟราเรดของนาซา (WISE - Wide-Field Infrared Survey Explorer) ได้สำรวจวัตถุต่าง ๆ ที่โคจรอยู่บนท้องฟ้า ก็ไม่ปรากฏหลักฐานใด ๆ ที่สามารถบ่งชี้ได้ว่ามีดาวเคราะห์ดังกล่าวอยู่ในระบบสุริยะ

          ดร.ศรัณย์ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันในโลกออนไลน์มีข้อมูลข่าวสารหลั่งไหลเข้าสู่ระบบเป็นจำนวนมาก รวมถึงข่าวลือต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องดาราศาสตร์มักจะถูกโยงไปเกี่ยวข้องกับความเชื่อที่ไม่มีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์มารองรับ ขอให้ประชาชนบริโภคข่าวสารอย่างมีสติ ใช้วิจารณญาณในการเชื่อหรือแชร์ข้อมูล และควรตรวจสอบข้อเท็จจริงจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สดร. ยัน ดาวนิบิรุ ไม่มีจริง !! แจง วันสิ้นโลก 23 ก.ย. 60 เป็นเพียงข่าวลือ อัปเดตล่าสุด 22 กันยายน 2560 เวลา 14:46:38 11,271 อ่าน
TOP