x close

อดีตจ่าแต่งเครื่องแบบงง ๆ เข้าวัง อ้างรีบเลยติดยศสลับ - คนโพสต์เชื่อลวงโลก !

กราบพระบรมศพ

          อดีต จ.ส.ต. แต่งเครื่องแบบประหลาด บอกแค่ติดยศสลับกันเพราะรีบ อย่าวิจารณ์มั่วเข้าข่ายหมิ่นประมาท - คนโพสต์เชื่อ มีจุดประสงค์แอบแฝง หลังเข้าเรี่ยไรเงินบริจาคคนที่ไปกราบพระบรมศพ

          ตกเป็นประเด็นร้อนที่สังคมโซเชียลพูดถึงเป็นอย่างมาก หลังมีการเผยแพร่ภาพชายแต่งกายเครื่องแบบข้าราชการผิดเพี้ยน เข้ากราบพระบรมศพ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ด้วยการสวมรองเท้าสีขาวคล้ายทหารเรือ แต่กลับสวมหมวกตำรวจ ติดอินทรธนูตำรวจชั้นประทวนกลับด้าน จนกลายเป็นที่ถกเถียงกันในชั่วข้ามคืน หลังจากที่ภาพถูกเผยแพร่ออกไปก็ได้มีผู้เข้ามาให้ข้อมูลว่า ชายในภาพดังกล่าวนั้น เป็นอดีตตำรวจยศ จ.ส.ต. ที่โดนไล่ออกไปแล้ว เนื่องจากมีพฤติกรรมต้มตุ๋น หลอกวิ่งเต้นเข้าเรียนตำรวจ (อ่านข่าว : โซเชียลงง..หนุ่มแต่งเครื่องแบบประหลาด หลุดเข้าวัง กราบพระบรมศพ !!)
กราบพระบรมศพ
พ.ต. อภิดล คงนิล หัวหน้าหมวดหัสดนตรี กรมดุริยางค์ทหารบก

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ (21 กันยายน 2560) พ.ต. อภิดล คงนิล หัวหน้าหมวดหัสดนตรี กรมดุริยางค์ทหารบก ผู้ที่โพสต์ภาพดังกล่าว เปิดเผยกับอมรินทร์ ทีวี ว่า ตนได้รับข้อมูลมาจากกลุ่มเพื่อนในสังคมออนไลน์ที่ถามถึงชายรายนี้ ตอนที่เห็นภาพรู้สึกตลก เพราะใส่ชุดผิดเพี้ยน ทั้งหมวกที่เป็นของตำรวจชั้นสัญญาบัตร รองเท้าคล้ายทหารเรือ ติดยศที่บ่ากลับด้าน และเป็นยศของตำรวจชั้นประทวน ทั้งยังใส่ถุงมือสีขาว ทั้งที่ปกติถุงมือเป็นเครื่องประกอบเครื่องแบบที่ใช้ถือเท่านั้น ซึ่งตอนแรกที่ยังไม่มีข้อมูลตนก็ฟันธงได้เลยว่าเขาเป็นข้าราชการปลอม จึงตัดสินใจนำภาพไปโพสต์ลงเฟซบุ๊กเพื่อแจ้งเตือน

          พ.ต. อภิดล บอกต่อว่า หลังจากนั้นก็ได้รับข้อมูลมาจำนวนมากว่า เขาเป็นอดีตตำรวจตระเวนชายแดนที่ถูกไล่ออกจากราชการไปแล้ว เพราะเคยหลอกลวงประชาชนเรียกรับเงินว่าสามารถนำบุตรหลานเข้ารับราชการเป็นตำรวจ-ทหารได้ นอกจากนี้ยังมีข้อมูลมาอีกว่าในการเข้าสักการะพระบรมศพ ชายรายนี้ได้ไปหลอกลวงประชาชน ด้วยการขอรับเงินบริจาคเพื่อนำเงินไปทำบุญในพระราชพิธี ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่าอันตรายมาก เพราะเป็นการหากินกับความศรัทธาของคน ทั้งนี้เชื่อว่าการเข้าไปถ่ายภาพในพระบรมมหาราชวังต้องมีจุดประสงค์อื่นแอบแฝง

กราบพระบรมศพ

          โดยปกติการเข้ากราบพระบรมศพ ข้าราชการที่ใส่ชุดขาวปกติ มักจะไปรวมกันหลายคน หรือเป็นตัวแทนของหน่วยงาน มักไม่ใส่มาคนเดียว ในฐานะที่ตนเป็นนายทหารคนหนึ่ง เมื่อเห็นภาพดังกล่าวก็รู้สึกว่าไม่เหมาะสม เพราะชุดเป็นชุดที่มีเกียรติ เครื่องหมาย สัญลักษณ์ต่าง ๆ กว่าจะได้มาต้องร่ำเรียนและฝึกฝน ไม่ควรนำมาใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง แต่ก็เข้าใจว่าประชาชนส่วนใหญ่อาจมองตำรวจหรือทหารปลอมไม่ออก แต่ขอให้สังเกตบุคลิก ทรงผมที่ต้องสั้น ทหารทั่วไปจะไม่ใส่เครื่องประดับ ส่วนประชาชนที่จะเข้าไปกราบพระบรมศพ ขอให้แต่งกายให้เหมาะสมตามที่สำนักพระราชวังกำหนด

          อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวอมรินทร์ ได้ลงพื้นที่หาชายในภาพ ตามที่อยู่ในทะเบียนราษฎร ย่านราษฎร์บูรณะ พบบ้านเดี่ยว 2 ชั้น มีรถจอดอยู่ภายในบ้าน แต่ไม่พบเจ้าของบ้าน จากการสอบถามเพื่อนบ้าน ระบุว่า เจ้าของบ้านหลังนี้เป็นผู้ชาย รับราชการครู แต่ไม่ใช่ชายในภาพที่มีการเผยแพร่แต่อย่างใด ซึ่งเมื่อนำภาพ ของ จ.ส.ต. คนดังกล่าวให้เพื่อนบ้านตรวจสอบ ต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกัน ว่าไม่เคยเห็นหน้าในพื้นที่ และในย่านนี้ก็ไม่มีอดีตข้าราชการตำรวจอาศัยอยู่อีกด้วย

กราบพระบรมศพ

          ต่อมาทีมข่าวอมรินทร์ ได้โทรศัพท์สอบถาม จ.ส.ต. คนดังกล่าว ถึงกรณีที่แต่งกายชุดข้าราชการสีขาวที่ติดยศสลับกัน ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่า ตนทราบเรื่องและได้แก้ไขเรียบร้อยแล้ว และเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากได้รับหนังสือจากสำนักพระราชวัง ให้ทางมูลนิธิหลวงปู่เหมือน เข้าร่วมเป็นเจ้าภาพ ตนได้รับคำสั่งด่วนให้เข้าไปในฐานะเจ้าภาพ จึงได้ให้ผู้เกี่ยวข้องช่วยจัดเตรียมชุดไว้ให้ ตอนนั้นไม่รู้ว่าติดยศผิด จนมาเห็นภาพที่แชร์และวิจารณ์ในโซเชียล

          ทั้งนี้ยืนยันว่า ตนไม่ได้เอายศที่นอกเหนือจากยศเดิมของตัวเองมาติด เพียงแค่ติดสลับกันเท่านั้น ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดจากความเร่งรีบ แต่ไม่ได้มีเจตนาสร้างความเสื่อมเสีย อยากให้สังคมมองที่เจตนามากกว่า เพราะหากยิ่งวิพากษ์วิจารณ์ออกไปก็อาจจะยิ่งทำให้ตนเกิดความเสียหาย อาจจะเข้าข่ายละเมิดความเป็นส่วนตัวด้วย ตอนนี้ได้ให้ทนายความช่วยดูว่าเรื่องนี้เข้าข่ายหมิ่นประมาทหรือไม่ และไม่ขอพูดถึงประเด็นที่ว่าถูกไล่ออกจากราชการตำรวจ  เพราะตอนนี้ตนได้มาทำงานในส่วนของมูลนิธิหลวงปู่เหมือน ช่วยเหลือประชาชนหลายโครงการ

กราบพระบรมศพ

กราบพระบรมศพ

กราบพระบรมศพ

กราบพระบรมศพ



ภาพและข้อมูลจาก
, เฟซบุ๊ก Pat Hemasuk, Apidon Kongnin

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีตจ่าแต่งเครื่องแบบงง ๆ เข้าวัง อ้างรีบเลยติดยศสลับ - คนโพสต์เชื่อลวงโลก ! อัปเดตล่าสุด 22 กันยายน 2560 เวลา 11:53:30 84,452 อ่าน
TOP