x close

เร่งให้ความรู้คุมกำเนิด ชาวโรฮีนจา เหตุตั้งท้องกว่า 7 หมื่นคน ในค่ายอพยพ


โรฮีนจา

           ชาวโรฮีนจา ในค่ายอพยพ ที่บังกลาเทศ พุ่ง 6 แสน พบตั้งครรภ์กว่า 7 หมื่น เร่งให้ความรู้เรื่องคุมกำเนิด

           ภายหลังจากที่กองทัพเมียนมา ปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มเคลื่อนไหวติดอาวุธโดยไม่จำแนกพลเรือนออกจากกลุ่มเคลื่อนไหวในรัฐยะไข่ ซึ่งทำให้เกิดการลี้ภัยของชาวโรฮีนจาจำนวนกว่า 422,000 คนเข้าไปยังประเทศบังกลาเทศ ตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2560 เป็นต้นมานั้น

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เข้าให้ความรู้เรื่องการคุมกำเนิดกับชาวโรฮีนจาในค่ายอพยพที่เมืองคอกซ์บาซา ประเทศบังกลาเทศ หลังประสบปัญหาผู้อพยพล้นค่าย และขณะนี้พบหญิงตั้งครรภ์ในค่ายอพยพกว่า 70,000 คน

           ข้อมูลจากกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) ระบุว่า ชาวโรฮีนจาที่เป็นผู้อพยพทั้งเก่าและใหม่ ที่มีกว่า 600,000 คน ในจำนวนเกินกว่าครึ่งเป็นเด็ก นอกจากนี้ยังพบข้อมูลอีกว่ามีผู้หญิงที่อยู่ระหว่างการตั้งครรภ์และให้นมบุตร 13 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจึงจำเป็นที่จะต้องให้ข้อมูลเพื่อให้เรียนรู้เรื่องการคุมกำเนิด

           หญิงชาวโรฮีนจารายหนึ่งที่อยู่ในค่ายอพยพ เปิดเผยว่า กำลังตั้งท้องได้ 7 เดือน ตอนนี้เธอมีลูกสาววัย 2 ขวบ และหวังจะให้ลูกเติบโตอย่างมีความสุข การมีลูกถือเป็นความสุขของครอบครัว แต่เมื่อมาอยู่ในค่ายก็เข้าใจสถานการณ์ โดยเฉพาะเมื่อเจ้าหน้าที่ให้ความรู้เรื่องการคุมกำเนิด แต่สามีของเธอต้องการมีลูก 4 คน เพราะเชื่อว่าการมีเด็ก ๆ ภายในบ้านจะสร้างความสุขให้กับครอบครัว แม้การมีลูกเพิ่มจะสร้างความลำบากในค่ายอพยพก็ตาม

โรฮีนจา

           ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขคนหนึ่ง ระบุว่า หลังจากมาทำงานที่นี่ได้เพียง 7 วัน มีคนมาทำคลอดแล้ว 1,600 คน พวกเขาจึงต้องรณรงค์ให้เข้าใจถึงการคุมกำเนิดเพื่อลดจำนวนประชากร โดยการแจกถุงยางอนามัยและยาคุมกำเนิด เพราะชาวโรฮีนจานิยมมีลูกหลายคน คาดว่าอีก 6 เดือนข้างหน้าจะมีทารกแรกเกิดถึง 20,000 คน

           องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) ประเมินว่ามีผู้อพยพชาวโรฮีนจาทะลักเข้าบังกลาเทศวันละ 20,000 คน โดยมีผู้อพยพเข้ามาใหม่หลังวันที่ 25 สิงหาคม 2560 กว่า 420,000 คน รวมผู้อพยพทั้งหมดในขณะนี้ 600,000 คน

โรฮีนจา

ภาพและข้อมูลจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เร่งให้ความรู้คุมกำเนิด ชาวโรฮีนจา เหตุตั้งท้องกว่า 7 หมื่นคน ในค่ายอพยพ อัปเดตล่าสุด 22 กันยายน 2560 เวลา 13:40:02 62,909 อ่าน
TOP