x close

ไทยประกาศช่วยเหลือ โรฮีนจา แสดงท่าทีก่อนประยุทธ์พบทรัมป์ 1 วัน


โรฮีนจา

ภาพจาก Hafiz Johari / Shutterstock.com

            กระทรวงการต่างประเทศออกแถลงการณ์ ยันช่วยผู้หนีภัยการสู้รบจากรัฐยะไข่ตามหลักมนุษยธรรม ถือเป็นครั้งแรกตั้งแต่เกิดวิกฤตผู้ลี้ภัยโรฮีนจาที่ไทยแสดงท่าทีอย่างเป็นทางการ

            วันที่ 1 ตุลาคม 2560 มีรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศออกแถลงการณ์ จากกรณีสถานการณ์ในรัฐยะไข่ว่า รัฐบาลไทยติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในรัฐยะไข่ด้วยความห่วงใย พร้อมสนับสนุนถ้อยแถลงของประธานอาเซียนเกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 24 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งแถลงการณ์ดังกล่าว มีเนื้อหาประณามการโจมตีตำรวจในรัฐยะไข่ และความรุนแรงที่ทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตพลเรือน โดยไม่ได้เรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมายุติความรุนแรงต่อชาวโรฮีนจา จนทำให้รัฐบาลมาเลเซีย ซึ่งเคลื่อนไหวเรียกร้องเรื่องการละเมิดสิทธิชาวโรฮีนจามาโดยตลอด ถึงกับถอนตัวไม่เข้าร่วมในแถลงการณ์ฉบับนี้

            อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศยืนยันว่ารัฐบาลไทยให้ความสำคัญ และให้ความคุ้มครองผู้หนีภัยจากเมียนมา ตามหลักมนุษยธรรมมาโดยตลอด เห็นได้จากการที่ไทยดูแลผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมา ที่อาศัยอยู่ในเขตแดนไทยเป็นเวลากว่า 30 ปี รวมถึงให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในรัฐยะไข่ เมื่อเดือนตุลาคม 2559 จำนวน 200,000 ดอลลาร์ ให้แก่รัฐบาลเมียนมา และ ล่าสุด จากสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมา ไทยมอบเงินช่วยเหลือให้เมียนมาและบังกลาเทศ ประเทศละ 5 ล้านบาท อีกทั้งยังให้ความช่วยเหลือระยะกลางและระยะยาวเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน
            ทั้งนี้ มีรายงานว่า ท่าทีดังกล่าวถือเป็นท่าทีอย่างเป็นทางการครั้งแรกของรัฐบาลไทย นับตั้งแต่เกิดวิกฤตผู้ลี้ภัยโรฮีนจาไหลเข้าบังกลาเทศหลังความรุนแรงเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมา และขัดแย้งกับท่าทีอย่างไม่เป็นทางการของฝ่ายความมั่นคง ที่ก่อนหน้านี้มีสื่อต่างประเทศยืนยันว่า กองทัพเรือไทยจะผลักดันชาวโรฮีนจาที่พยายามหลบหนีเข้ามายังพรมแดนไทยออกไป เพราะถือว่าเป็นผู้เข้าเมืองผิดกฎหมาย จนกระทั่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ฮิวแมนไรท์วอทช์ เพิ่งออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลไทยอย่าผลักดันผู้ลี้ภัยโรฮีนจา และออกกฎหมายรองรับสถานะผู้ลี้ภัยอย่างเป็นทางการ เพื่อปกป้องผู้ที่หลบหนีความรุนแรงจากบ้านเกิด

            อย่างไรก็ตาม การออกแถลงการณ์ของไทยเกี่ยวกับประเด็นโรฮีนจาเกิดขึ้นเพียง 1 วัน ก่อนที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย จะเดินทางไปพบกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จึงมีความเป็นไปได้ว่าไทยต้องการแสดงจุดยืนที่ชัดเจนในเรื่องนี้ก่อนการพบกับผู้นำสหรัฐฯ เนื่องจากสหรัฐฯ มีบทบาทชัดเจนในการเรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมายุติการกวาดล้างชาวโรฮีนจาในรัฐยะไข่

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทยประกาศช่วยเหลือ โรฮีนจา แสดงท่าทีก่อนประยุทธ์พบทรัมป์ 1 วัน อัปเดตล่าสุด 2 ตุลาคม 2560 เวลา 15:54:30 21,734 อ่าน
TOP