x close

เร่งตามตัวเจ้าอาวาสวัดสวนดอก สวมบัตรคนตาย-มีประวัติเป็นพม่าพลัดถิ่น


เจ้าอาวาสวัดสวนดอก

    เร่งตามตัวเจ้าอาวาสวัดสวนดอก สวมบัตรคนตาย พบมีประวัติเป็นพม่าพลัดถิ่นเมื่อปี 2537 และได้สัญชาติไทยเมื่อปี 2538

    จากกรณีข่าวมีผู้ร้องเรียน 2 พระเถระผู้ใหญ่ เจ้าอาวาสวัดดัง จ.เชียงใหม่ ที่มีการสวมบัตรประชาชนคนตาย ทั้งที่แท้จริงมีสัญชาติเมียนมา อย่างไรก็ดีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งตรวจสอบ แต่ก็ไม่พบตัวพระรูปดังกล่าวแต่อย่างใด โดยพระเลขาฯ ที่แจ้งว่าตัวพระราชรัชมุนี ไม่อยู่ ไปจำพรรษาที่วัดป่าแห่งหนึ่งบนดอยอ่างขาง เพื่อเขียนตำราภาษาบาลีใช้สอนพระ-เณร [อ่านข่าว : เจ้าอาวาสวัดสวนดอก สวมบัตรคนตาย ไต่เต้าตำแหน่ง..ตอนนี้หายเข้ากลีบเมฆ คลิก]

  
        ล่าสุด วันที่ 10 ตุลาคม 2560 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ยังวัดสวนดอก พระอารามหลวง จ.เชียงใหม่ เพื่อเข้าพบพระรัชมุนี ที่ถูกกล่าวอ้างว่าสวมบัตรประชาชนของ ด.ช.ดวงดี เวียงดินดำ ที่เสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่เมื่อปี 2538 แต่ยังไม่มีใครพบตัวพระรูปดังกล่าว ส่วนที่วัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง ซึ่งเป็นวัดของพระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวก็เดินทางไปเพื่อขอพบแต่ก็ได้รับคำตอบว่าหลวงพ่อไม่สบาย

         โดยพระศุภชัย ปิยะสีโล พระผู้ช่วยเลขาฯ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตอนนี้ทุกอย่างยังไม่พร้อม คณะสงฆ์กำลังดูเรื่องนี้อยู่ หากพร้อมคณะจะออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงต่อไป เรื่องทั้งหมดทางเจ้าคณะจังหวัดทราบเรื่องแล้ว และกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงกันอยู่

        ด้านนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องน่าสนใจของพุทธศาสนิกชนทุกคน จะดำเนินการตรวจสอบให้เร็วที่สุด

 
        ทั้งนี้มีข้อมูลประวัติเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2537 ที่อำเภอแม่อาย ตามแบบเอกสาร แบบพิมพ์ทะเบียนประวัติพม่าพลัดถิ่น ได้มีฐานข้อมูลระบุชื่อบุคคลคือ นายนิมิตร ยอดคำ เกิดเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2508 โดยบุคคลนี้จากการตรวจสอบก็คือเจ้าอาวาสวัดสวนดอก ที่ระบุว่าเป็นชื่อก่อนที่จะมีการสวมบัตร ส่วนอีกคนคือ นายชาญชัย ยอดคำ เกิดเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2511 ซึ่งเป็นอดีตรองนายก อบต. ที่ได้ลาออกจากตำแหน่งแล้ว และมีการเปลี่ยนนามสกุลแล้ว

        ด้านพระราชรัชมุนี เจ้าอาวาสวัดสวนดอก มีชื่อในแบบพิมพ์ประวัติพม่าพลัดถิ่นเมื่อปี 2537 แต่พอถึงปี 2538 ก็ได้บัตรคนไทย ที่มีหมายเลข 13 หลัก ตรงกับ ด.ช.ดวงดี เวียงดินดำ และมีการเปลี่ยนชื่อหลายครั้ง ต่อมาได้ใช้ชื่อ "นิมิตร เวียงดินดำ" ซึ่งตรงกับคนที่สวมบัตร ก่อนจะมาเปลี่ยนนามสกุลเป็น "ทิพย์ปัญญาเมธี" เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2540 โดยเปลี่ยนที่ที่ว่าการอำเภอแม่อาย ซึ่งข้อมูลของสองพี่น้องนี้ ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เคยไปตรวจสอบทางครอบครัวว่าเด็กชายนิมิตร หายไปไหน ทางญาติพี่น้องก็ได้บอกว่าเสียชีวิตไปนานแล้ว ซึ่งไม่เป็นความจริง

ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เร่งตามตัวเจ้าอาวาสวัดสวนดอก สวมบัตรคนตาย-มีประวัติเป็นพม่าพลัดถิ่น อัปเดตล่าสุด 18 ตุลาคม 2560 เวลา 11:40:58 14,656 อ่าน
TOP