เปิดเรื่องราว รถยนต์พระที่นั่ง ออกราชการของ ในหลวง ร.9 กับการใช้งานนานกว่า 30 ปี


รถยนต์พระที่นั่ง

            เปิดเรื่องราว รถยนต์พระที่นั่ง ในหลวง รัชกาลที่ 9 กับความพอเพียงของพ่อ ที่ใช้งานมากที่สุดถึง 30 ปี

            แม้จะผ่านไปกว่า 1 ปี สำหรับการสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แต่ปวงชนชาวไทยก็ยังคงระลึกถึงพระองค์ไม่เคยลืมเลือน และหนึ่งในภาพที่ประชาชนชาวไทยยังจดจำ คือภาพที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 เสด็จฯ ด้วยรถยนต์พระที่นั่ง ซึ่งเต็มไปด้วยความสง่างามและสร้างความประทับใจทุกครั้งที่ได้พบเห็น

             หากพูดถึง รถยนต์พระที่นั่ง ของในหลวง รัชกาลที่ 9 นั้น ภาพที่คุ้นชินคือ รถยนต์ "Rolls-Royce Phantom VI" หมายเลขทะเบียน ร.ย.ล.972 ที่นอกจากจะมีความสวยงามแล้วนั้น ยังมีความน่าประทับใจแฝงอยู่ เพราะรถพระที่นั่งองค์นี้ คือรถที่พระองค์ทรงงานมากที่สุดถึง 30 ปี และถือเป็นต้นแบบพระราชจริยวัตรแห่งความพอเพียงได้เป็นอย่างดี

            ขณะเดียวกัน อีกหนึ่งพระราชพาหนะองค์ที่ประชาชนชาวไทยทั่วทุกหมู่เหล่าเห็นกันบ่อยครั้ง คือ "Cadillac DTS" หมายเลขทะเบียน ร.ย.ล.960 ที่พระองค์ทรงใช้ในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตน และสวนสนามของทหารรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นองค์ที่พสกนิกรชาวไทย ได้เห็นกันบ่อยมากในโทรทัศน์เมื่อครั้งอดีต

รถยนต์พระที่นั่ง

            อีกหนึ่งรถยนต์พระที่นั่ง ที่คนไทยจำได้ไม่ลืม คือรถยนต์ "Volkswagen Caravelle VR6" หมายเลขทะเบียน 1ด-0968 รถยนต์พระที่นั่งที่ใช้ในโอกาสต่าง ๆ รวมถึงเป็นรถยนต์ที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงประทับ ในวันที่ 14 ตุลาคม 2559 ในขบวนอัญเชิญพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทมหาภูมิพลอดุลยเดช 

รถยนต์พระที่นั่ง

รถยนต์พระที่นั่ง

            สุดท้ายที่จะกล่าวถึง คือรถยนต์พระที่นั่ง "Volkswagen V6" สีเทาคาดแถบสีฟ้า หมายเลขทะเบียน 1ด-0929 รถพระที่นั่งองค์นี้ มีนามเรียกขานว่า "เจมส์ บอนด์" ซึ่งเป็นรถพระที่นั่งอัญเชิญพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพราะเป็นรถที่พระองค์โปรด แม้ด้านในจะเรียบ โดยมีแค่วิทยุเดิม ๆ ที่ติดมากับรถ แล้วก็จะมีโต๊ะเล็ก ๆ ไว้ทรงงาน แต่สภาพของรถจะมีนายช่างประจำตัวคอยซ่อมแซมให้ตลอด

รถยนต์พระที่นั่ง

รถยนต์พระที่นั่ง

ภาพและข้อมูลจาก สมาชิกหมายเลข 3475194 เว็บไซต์พันทิปดอทคอม

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเรื่องราว รถยนต์พระที่นั่ง ออกราชการของ ในหลวง ร.9 กับการใช้งานนานกว่า 30 ปี อัปเดตล่าสุด 24 ตุลาคม 2560 เวลา 09:46:01 59,570 อ่าน
TOP