x close

ถกกันสนั่น ! รองเท้าข้างนี้สีอะไรกันแน่ ชมพูขาว - เทาเขียว อ.เจษฎา มีคำเฉลย !

ทายภาพปริศนา

           ถกกันสนั่น รองเท้าข้างนี้ ตกลงสีอะไร ? จะสี ชมพูคาดขาว หรือ เทาคาดเขียว กันแน่ ด้าน อ.เจษฎา มีคำตอบ

           กำลังกลายเป็นที่ถกเถียงกันสนั่นอีกครั้ง ว่าจริง ๆ แล้วสิ่งของในภาพมีสีอะไรกันแน่ หลังโลกออนไลน์ต่างประเทศได้แชร์ภาพรองเท้าผ้าใบ ข้างหนึ่ง แต่กลับมีคำตอบสองแบบคือ ไม่เป็นสี ชมพูคาดขาว ก็เป็น เทาคาดเขียว ทั้งที่คำตอบควรจะมีแค่แบบเดียว

ทายภาพปริศนา
           จุดเริ่มต้นเรื่องนี้ เกิดจากหญิงสาวผู้ถ่ายภาพ พยายามอธิบายอย่างหนักว่ารองเท้าคู่นี้ เป็นสีชมพูคาดขาว แต่เพื่อน ๆ ของเธอกลับไม่เชื่อ และมองว่ามันคือสี เทาคาดเขียว จึงทำให้เธอได้นำมาโพสต์บนโลกออนไลน์ ซึ่งหลังจากนั้นก็ยิ่งสร้างความสับสนกันเข้าไปใหญ่ จนมีการแชร์ต่อกันมากมาย ลามมาถึงโลกโซเชียลเมืองไทย จนมีการถกกันสนั่น รวมถึงต่างหาเหตุผลมารองรับคำตอบของตัวเองทั้งสิ้น

ทายภาพปริศนา

           จากเรื่องนี้ วันที่ 13 ตุลาคม 2560 รศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โดยเฉลยชัดเจนว่า รองเท้าข้างนี้คือ สีชมพูคาดขาว เพราะแม้จากการภาพดังกล่าวไปเช็กค่าสี จะได้คำตอบคือ สีเทา-เขียว แต่เมื่อสังเกตดี ๆ จะเห็นว่าสีของมือดูผิดเพี้ยนไป และถ้าลองปรับสีของมือให้กลับเป็นสีธรรมชาติขึ้น รองเท้ากลับจะมาเป็นสีชมพูตามความเป็นจริงอีกครั้ง

ทายภาพปริศนา

           กรณีดังกล่าว เกิดจากสภาพแสงที่ไม่ค่อยดีในการถ่ายภาพ โดยเฉพาะการใช้แฟลชในที่มืด รวมทั้งคุณภาพของกล้องเองที่บันทึกสีเพี้ยนไป ส่วนกรณีที่มีคนเห็นภาพนี้เป็น สีชมพูคาดขาว ตั้งแต่แรกนั้น เพราะกระบวนการรับสัญญาณของเซลล์รับภาพแบบกรวยในแต่ละคนนั้น มีความแตกต่างกัน ถ้าสมองใคร ตีความว่าภาพนี้มืดเกินไป ก็มีแนวโน้มจะชดเชยแสงสว่างเองจนเห็นเป็นสีชมพูคาดขาว ส่วนบางคน สมองตีความภาพมีแสงสว่างเพียงพอแล้ว ก็จะเห็นเป็นสีเทาคาดเขียวนั่นเอง

ทายภาพปริศนา

ทายภาพปริศนา

ทายภาพปริศนา

ทายภาพปริศนา

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สำรวจโลก, อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถกกันสนั่น ! รองเท้าข้างนี้สีอะไรกันแน่ ชมพูขาว - เทาเขียว อ.เจษฎา มีคำเฉลย ! อัปเดตล่าสุด 13 ตุลาคม 2560 เวลา 12:00:10 122,583 อ่าน
TOP