x close

6 องค์กรพุทธฯ ฟ้องคนร้องเจ้าอาวาสสวมบัตรคนตาย ลั่นควรมองที่ความดี


6 องค์กรพุทธฯ ฟ้องคนร้องเจ้าอาวาสสวมบัตรคนตาย

    6 องค์กรพุทธศาสนาในจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมแจ้งความคนร้องเจ้าอาวาสวัดสวนดอก สวมบัตรประชาชนคนตาย ชี้อยากให้มองคุณงามความดีที่ทำให้พระพุทธศาสนา

      จากกรณีที่มีผู้ร้องเรียน พระราชรัชมุนี เจ้าอาวาสวัดสวนดอกและเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ว่าสวมบัตรประชาชนคนตาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบประวัติ เบื้องต้นพบว่ามีชื่อในแบบพิมพ์ประวัติพม่าพลัดถิ่น ต่อมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งเพิกถอนบัตรประชาชนเจ้าอาวาสวัดสวนดอกแล้ว พร้อมระบุว่าใครเอี่ยวต้องรับโทษด้วย (อ่านข่าว : มท.1 สั่งเพิกถอนบัตร ปชช. เจ้าอาวาสวัดสวนดอก ปมสวมบัตรคนตาย)



        เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 17 ตุลาคม 2560 มีรายงานว่า ในวันที่ 18 ตุลาคม 2560 เวลา 10.00 น. ตัวแทน 6 องค์กรพุทธศาสนาในจังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วย พุทธสมาคมจังหวัดเชียงใหม่, ยุวพุทธิกสมาคมจังหวัด, กลุ่มหนุ่มสาวจังหวัด, สมาคมศิษย์เก่า มจร. วิทยาเขตเชียงใหม่, สมาคมสหธรรมเชียงใหม่และสมาพันธ์ชาวพุทธจังหวัดเชียงใหม่ จะเดินทางไปที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีนายกิตติศักดิ์ แสนทวีสุข ผู้ที่ร้องเรียนให้ตรวจสอบ พระราชรัชมุนี โดยกล่าวหาว่าสวมบัตรประจำตัวประชาชนคนตาย ในข้อหาหมิ่นประมาท รวมทั้งอาจจะฟ้องสื่อที่มีการนำเสนอข่าวนี้ด้วย
   
        สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2560 ตัวแทนพระสงฆ์ ร่วมกับตัวแทน 6 องค์กรพุทธศาสนาในจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประชุมหารือร่วมกันที่ศูนย์เผยแผ่พระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ กรณีที่นายกิตติศักดิ์ร้องเรียนและได้ไปออกรายการโทรทัศน์ ซึ่งเชื่อว่าเป็นการให้ข้อมูลพาดพิงที่ไม่เป็นจริง ทำให้คณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ได้รับความเสียหาย ส่งผลกระทบต่อความศรัทธาและความเคารพในพระสงฆ์ จึงมีข้อสรุปร่วมกันที่จะออกมาใช้สิทธิทางกฎหมาย   

  
        โดยผู้สื่อข่าวได้เข้าพบพระครูอมรธรรมทัต เจ้าอาวาสวัดพันอ้นและเลขานุการศูนย์เผยแผ่พระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นการปกป้องคณะสงฆ์ไม่ใช่การปกป้องเจ้าอาวาสวัดสวนดอกแต่อย่างใด

        ด้านพระผู้ใหญ่รูปหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า พระราชรัชมุนี มีเชื้อสายไทยใหญ่ อยู่อาศัยในประเทศไทยมาตั้งแต่เป็นเด็ก และควรจะได้รับสัญชาติไทยนานแล้ว เพราะคนในหมู่บ้านเดียวกันได้รับสัญชาติไทยหมด แต่พระราชรัชมุนีตกสำรวจเนื่องจากมัวมุ่งมั่นกับการศึกษาเล่าเรียนเมื่อครั้งเป็นสามเณร อยากให้มองคุณงามความดีที่พระราชรัชมุนีได้สร้างไว้ให้กับพระพุทธศาสนามากกว่าจะไปโจมตีในเรื่องเสียหาย และควรตระหนักว่าพระราชรัชมุนีอาจจะทำความดีมากกว่าที่คนไทยแท้ ๆ ทำเสียอีก พร้อมย้ำว่าอย่าเพิ่งตัดสินความผิดกรณีสวมบัตรประชาชนคนตายของพระราชรัชมุนี จนกว่ากระบวนการทางกฎหมายจะสิ้นสุด

ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
amarintv.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
6 องค์กรพุทธฯ ฟ้องคนร้องเจ้าอาวาสสวมบัตรคนตาย ลั่นควรมองที่ความดี อัปเดตล่าสุด 18 ตุลาคม 2560 เวลา 11:30:59 19,620 อ่าน
TOP