x close

เฮลั่น...ใช้เวลา 3 ชม. ช่วยพยุงช้างป่าตกคลองชมพู ขึ้นยืนได้สำเร็จ !


          เจ้าหน้าที่และชาวบ้านร่วมใจช่วยช้างป่าตกคลองชมพู ใช้เวลา 3 ชม. ช่วยพยุง "พังธารา" ขึ้นยืนได้สำเร็จ หมอล็อต เผย เป็นช้างสีดอ อายุประมาณ 30 ปี

          ปฏิบัติการช่วยช้างป่าตกคลองชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ทำเอาชาวโซเชียลทั้งลุ้น ทั้งเอาใจช่วยให้ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ช่วยเจ้าช้างป่าได้สำเร็จ เพราะจากสภาพที่เห็นมันล้มตัวลงนอนในน้ำพร้อมกับพยายามชูงวงเพื่อหายใจ แสดงให้เห็นว่ามันพยายามจะสู้เอาชีวิตรอด แต่ก็อ่อนระโหยโรยแรงเต็มที....
          ภารกิจครั้งนี้ดำเนินไปตลอดทั้งวัน (18 ตุลาคม 2560) อย่างทุลักทุเล จากตอนแรกที่ทำคันดินเพื่อให้มันได้ช่วยเหลือตัวเองก่อน แต่ช้างก็ไม่มีแรงมากพอที่จะเดินขึ้นมาเองได้ เนื่องจากแช่น้ำอยู่หลายวันแล้ว จนแผนสองถูกนำมาใช้โดยการพยายามช่วยลาก..ช่วยดึงช้างป่าน้ำหนักเป็นตันขึ้นจากคลองลึกกว่า 3 เมตร ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลย

ช้างป่าตกคลอง

ช้างป่าตกคลอง

ช้างป่าตกคลอง

          แต่แล้วในที่สุด ความพยายามก็สัมฤทธิผล รถแบ็คโฮค่อย ๆ ดึงร่างช้างป่าขึ้นมาได้สำเร็จ มันทำได้เพียงชูงวงเกาะเชือกไว้ ส่งสัญญาณว่าอย่างน้อย..."ฉันยังอยู่"

          อย่างไรก็ดี แม้จะขึ้นมาได้แล้ว แต่สภาพก็แทบวิกฤต ช้างป่านอนหมดแรงอย่างน่าสงสาร มันบาดเจ็บและลุกไม่ขึ้น ปฏิบัติการช่วยพยุงตัวให้ช้างยืนจึงกินเวลาไปกว่า 3 ชั่วโมง จนมันสามารถยืนได้โดยใช้เชือกพยุงไว้ เจ้าหน้าที่และชาวบ้านช่วยกันทำคอกกันช้างล้มด้วยการนำก้อนฟางมาเรียงกั้นรอบตัวช้าง และเป็นที่น่าชื่นใจว่า มันสามารถใช้งวงหยิบอาหารเข้าปากได้แล้ว

ช้างป่าตกคลอง

          นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือ "หมอล็อต" บอกว่า ช้างป่าตัวนี้เป็นช้างสีดอ อายุประมาณ 30 ปี ลักษณะอาการค่อนข้างระแวงและเครียด เนื่องจากคลองนี้ลึก 3 เมตร คาดว่าช้างตัวนี้ต้องใช้ขาตีน้ำพยุงตัวอยู่ตลอดเวลา อย่างน้อย ๆ 2 วัน เพราะไม่มีใครรู้ว่ามันถูกน้ำซัดมาเมื่อใดก่อนที่ชาวบ้านจะมาเห็นและได้รับการช่วยเหลือ

          การรักษาเบื้องต้น หมอล็อต บอกว่า ต้องล้วงก้นช้างให้ช้างถ่ายมูลและระบายลมออกมาจากท้อง เพราะดูแล้วน่าจะท้องอืดมาก เจ้าหน้าที่ให้น้ำเกลือและให้ยาบำรุงเข้าเส้นเลือดแล้ว จากนั้นก็รอเจ้าหน้าที่จากศูนย์ช้างลำปาง มาช่วยเหลือและเคลื่อนย้ายไปไว้ในที่ปลอดภัยต่อไป

          ทั้งนี้ชาวบ้านพร้อมใจกันตั้งชื่อให้กับเจ้าช้างป่าตัวนี้ว่า "ธารา" เพราะมันมากับสายน้ำ บ้างก็เรียกว่า "พลายชมพู" ตามชื่อคลองนั่นเอง

ช้างป่าตกคลอง

ช้างป่าตกคลอง

ช้างป่าตกคลอง

ช้างป่าตกคลอง

ช้างป่าตกคลอง

ช้างป่าตกคลอง



ภาพและข้อมูลจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้, เฟซบุ๊ก ทีมข่าววิภาวดี, นายพิษณุชัย ทรงพุฒิ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฮลั่น...ใช้เวลา 3 ชม. ช่วยพยุงช้างป่าตกคลองชมพู ขึ้นยืนได้สำเร็จ ! อัปเดตล่าสุด 19 ตุลาคม 2560 เวลา 12:07:31 22,346 อ่าน
TOP