x close

พระพยอม ชี้ ครูบาน้อยสุดโต่ง ไม่ปลงผม-ทรมานตนเกินควร แนะเดินสายกลาง

 พระพยอม กัลยาโณ

            พระพยอม กัลยาโณ ซัดครูบาน้อยสุดโต่ง ทรมานตนเกินเหตุเกินควร เผยพระพุทธเจ้าเคยทำมาแล้วแต่ไม่บรรลุ ต้องมาผ่อนคลายเป็นทางสายกลาง ชี้พระสงฆ์ไม่ปลงผม ถือว่าผิดพระวินัย

            จากกรณีของ ครูบาน้อย ที่ล่าสุดได้ออกบิณฑบาตเป็นครั้งแรก หลังออกจากถ้ำเชตวัน ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน โดยใช้เวลาเดินทางกว่า 2 ชั่วโมง มายังบ้านน้ำอูน ต.เมืองลี อ.นาหมื่น จ.น่าน ซึ่งอยู่ห่างจากถ้ำเชตวัน ประมาณ 60 กิโลเมตร โดยมีชาวบ้านมายืนรอเพื่อใส่บาตรร่วม 300 ชีวิต พร้อมกับภาพของการปลงผม โกนคิ้วเกลี้ยงนั้น (ครูบาน้อย ปลงผมแล้ว หลังออกถ้ำ-ชาวบ้านแห่รอใส่บาตรยกหมู่บ้าน)

 พระพยอม กัลยาโณ
            ต่อมา (20 ตุลาคม 2560) รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง Amarin TV มีรายงานว่า พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวถึงการปฏิบัติของครูบาน้อย เรียกว่า "อัตตกิลมถานุโยค" คือการทำตนให้ลำบากเกินเหตุเกินควร ซึ่งพระพุทธเจ้าก็ผ่านวิธีการเหล่านี้มาแล้วแต่ก็ไม่ได้บรรลุ ต้องมาผ่อนคลายเป็นทางสายกลางเลย

            สำหรับการปลีกวิเวก ตนเห็นด้วยแต่คิดว่าควรทำแต่พอดี หากการปลีกวิเวกทำเป็นทางสายกลางก็อนุโมทนาบุญด้วย แต่ถ้าทำไปด้วยความสุดโต่ง ไม่พบหน้าใครเลย และต้องให้คนไปส่งอาหาร นั่นถือว่าไปเพิ่มความลำบากให้คนอื่นหรือเปล่า ส่วนเรื่องที่พระสงฆ์ไม่ปลงผม อันนี้ถือว่าผิดพระวินัย

 พระพยอม กัลยาโณ

            อย่างไรก็ตาม หากครูบาน้อยคิดว่าแนวทางดังกล่าวจะหลุดพ้นจากความทุกข์ แล้วทำอย่างนี้คนจะยอมรับนับถือนั้น เรียกว่าเป็นการสร้างปฏิหาริย์ให้ตัวเอง ถือว่าเป็นเจตนาไม่บริสุทธิ์ เพราะการประพฤติธรรมต้องเจตนาให้บริสุทธิ์ อย่าประพฤติลวงโลก

            ส่วนการปลีกวิเวกต้องไม่มีอะไรออกมาเป็นในลักษณะโฆษณาชวนเชื่อว่าเป็นผู้วิเศษ แต่ถ้าอยากจะเป็นผู้วิเศษ ต้องเป็นผู้วิเศษที่เอาชนะกิเลสได้ อยู่โดยไม่โลภ ไม่อาฆาตโกรธใคร แม้แต่ใครวิพากษ์วิจารณ์ก็ไม่โกรธ

 

ภาพและข้อมูลจาก amarintv

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระพยอม ชี้ ครูบาน้อยสุดโต่ง ไม่ปลงผม-ทรมานตนเกินควร แนะเดินสายกลาง โพสต์เมื่อ 21 ตุลาคม 2560 เวลา 11:16:52 39,680 อ่าน
TOP