x close

ช้างป่าตกคลองชมพูยังน่าห่วง ! เลือดออกที่กระดูกสันหลัง - ขาหลังใช้การไม่ได้


คลิปช้างป่า

                อาการช้างป่าตกคลองชมพูยังน่าห่วง พบมีเลือดออกที่กระดูกสันหลัง - รักษาหายยาก ชี้ต้องประเมินอาการวันต่อวัน ห่วงนอนนาน ๆ จะเป็นแผลกดทับ

                จากกรณีช้างป่าตกคลองชมพู  อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ที่ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ร่วมใจกันช่วยเหลือขึ้นจากน้ำได้สำเร็จ ก่อนเคลื่อนย้ายช้างเพื่อนำไปรักษาต่อที่สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ โดยสัตว์แพทย์ได้เผยว่าอาการน่าเป็นห่วง อ่อนเพลียจนยืนไม่ได้ ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้นั้น (อ่านข่าว : ช้างป่าตกคลองชมพู ถึงสถาบันคชบาลแห่งชาติแล้ว-ยังน่าห่วง อ่อนแรงจนยืนไม่ได้)

คลิปช้างป่า

คลิปช้างป่า
             ความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ (21 ตุลาคม 2560) ทีมสัตว์แพทย์ได้ร่วมกันตรวจสอบอาการบาดเจ็บของช้างสีดอ พบว่าพยายามจะใช้ขาหน้าลุกยืนขึ้นและส่ายงวงไปมา แต่ยังลุกขึ้นยืนไม่ได้ เนื่องจากขาหลังมีอาการบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่จึงบรรเทาความเจ็บปวดโดยนำหญ้าแห้งและกองทรายมารองไว้ที่ด้านท้ายของตัวช้าง เพื่อรองรับช่วงขาหลังที่อ่อนแรง

              ด้าน ผศ. น.สพ. ดร.วีรพงศ์ตั้งจิตเจริญ สัตว์แพทย์จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวถึงการตรวจอาการของช้างว่าไม่สามารถกระดิกหางได้ ขาหลังก็ไม่สามารถใช้การได้ ส่วนการรับรู้ความรู้สึกก็จะอยู่บริเวณตั้งแต่ส่วนกลางของเอว และเนื่องจากช้างนั้นตัวใหญ่จึงได้ทำการอัลตารซาวด์แทนการเอกซเรย์ โดยพบว่าที่บริเวณไขสันหลัง หรือกระดูกสันหลังอาจจะมีเลือดออก ส่วนแนวทางการรักษาหลังจากนี้จะให้ยาเพื่อลดการอักเสบแทนการผ่าตัด เพราะช้างตัวใหญ่ผ่าตัดไม่ได้อาจจะทำให้ติดเชื้อ อีกทั้งไม่มีอุปกรณ์มาช่วยยึดและดามหลังไม่ให้ช้างเคลื่อนหรือขยับได้ รวมถึงการพยุงอาการโดยการให้สารน้ำและดูแลเรื่องที่นอนเพื่อไม่ให้เกิดการเจ็บปวด


              ด้าน น.สพ.ทวีโภค อังควานิช สัตวแพทย์ประจำสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ กล่าวว่า เบื้องต้นได้เลือกสถานที่ใกล้เคียงกับที่เคยอยู่เดิม เพื่อไม่ให้ช้างเกิดความเครียดมากไปกว่านี้ และเพื่อให้ช้างได้ทำการปรับสภาพให้คุ้นชิน ซึ่งอาจต้องใช้เวลา 2-3 วัน และเมื่อช้างเกิดความคุ้นเคยแล้วก็จะย้ายไปรักษาภายในโรงเรือนรักษาของโรงพยาบาลช้าง

              ขณะที่ รศ. น.สพ. ดร.นิกร ทองทิพย์ สัตว์แพทย์จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยถึงอาการของช้างว่ายังน่าเป็นห่วง เพราะการที่ช้างบาดเจ็บที่ไขสันหลังถือว่ารักษาให้หายได้ยาก อีกทั้งช้างมีน้ำหนักตัวมากถึง 4,000 กิโลกรัม และมีพฤติกรรมที่ไม่เหมือนกับช้างเลี้ยงด้วยเพราะเป็นช้างป่า ระหว่างนี้ก็ยังคงต้องประเมินอาการวันต่อวันในการให้ยารักษา ทั้งนี้อุปสรรคคืออุปกรณ์ในการรักษา เนื่องจากปกติจะไม่มีอุปกรณ์เฉพาะรักษาช้าง แต่เมื่อเกิดเหตุขึ้นจำเป็นต้องมีการดัดแปลงอุปกรณ์เครื่องมือใหม่ทั้งหมด อีกทั้งยังเป็นห่วงหากช้างนอนนาน ๆ ก็จะเป็นแผลกดทับ ซึ่งจะทำให้ติดเชื้อและมีโรคแทรกซ้อนได้

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จังหวัดลำปาง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช้างป่าตกคลองชมพูยังน่าห่วง ! เลือดออกที่กระดูกสันหลัง - ขาหลังใช้การไม่ได้ โพสต์เมื่อ 21 ตุลาคม 2560 เวลา 14:47:02 2,966 อ่าน
TOP