x close

คลายสงสัย ! อ.เจษฎา แจงยิบเหตุใดอัฐิแม่นุ่น กลายเป็นสีชมพู จนโซเชียลแตกตื่น..

อ. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์

           อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ เผยที่อัฐิของแม่นุ่นเป็นสีชมพู เกิดจากธาตุทองแดงปนเปื้อน มาจากอาหารหรือของสะสมในร่างกายก่อนตาย หรือสิ่งของที่ถูกใส่ในโลงตอนเผา

           สืบเนื่องจากที่ก่อนหน้านี้ ที่เพจเฟซบุ๊ก แม่นุ่น ได้มีการเผยภาพอัฐิของแม่นุ่น หญิงแกร่งที่ต่อสู้กับโรคร้ายอย่างมะเร็งเต้านมระยะสุดท้าย หลังการเผา และพบว่าอัฐินั้นกลับกลายเป็นสีชมพู จนเป็นที่ฮือฮาไปทั้งโซเชียลตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : ฮือฮา กระดูกแม่นุ่น อดีตนักสู้โรคมะเร็ง กลายเป็นสีชมพู !!)

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (23 ตุลาคม 2560) มีรายงานว่า ผศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการเปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า สาเหตุของกระดูกที่ถูกเผาแล้วบางชิ้นมีสีชมพูปนอยู่นั้น ผลพิสูจน์ทางการแพทย์พบว่าเกิดจากการมีธาตุทองแดงอยู่ด้วยในตอนเผา ถ้ามีสีเขียว คือเกิดจากธาตุเหล็ก ถ้ามีสีเหลือง คือเกิดจากธาตุสังกะสี แต่ถ้ามีสีขาวมาก ๆ แสดงว่าเกิดจากการใช้ไฟแรงและนานในตอนเผา

อ. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์

           ผศ. ดร.เจษฎา เผยอีกว่า

           ธาตุโลหะต่าง ๆ ที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนั้น เกิดจากการสะสมในร่างกายก่อนเสียชีวิต ทั้งจากการกินอาหาร การดื่มน้ำ หรือเกิดจากสิ่งแวดล้อมจากการที่ศพเคยผ่านการถูกฝังมาก่อน คือสารโลหะที่ปนเปื้อนอยู่ในบริเวณนั้น และนอกจากนี้อาจจะเกิดจากวัสดุที่ใช้กับร่างกายช่วงก่อนเสียชีวิต อาทิเช่น การอุดฟัน และรวมถึงวัตถุภายนอกอื่น ๆ ที่มีคนใส่ลงไปขณะเผาด้วย

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก แม่นุ่น, Jessada Denduangboripant
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลายสงสัย ! อ.เจษฎา แจงยิบเหตุใดอัฐิแม่นุ่น กลายเป็นสีชมพู จนโซเชียลแตกตื่น.. อัปเดตล่าสุด 23 ตุลาคม 2560 เวลา 16:56:34 115,042 อ่าน
TOP