x close
hilight > ข่าวทั่วไป

พระอภัยมณีปี่หาย ชาวบ้านรุมสาปแช่งมือดีฉกปี่หาย เป็นสมบัติของวัดยังไม่เว้น

| 11,373 อ่าน

        
          พระอภัยมณีปี่หาย ชาวบ้านแห่สาปแช่งคนขโมยปี่ จากรูปปั้นพระอภัยมณี วัดกระแสร์คูหาสวรรค์ จ.ระยอง คาดเป็นฝีมือวัยรุ่นมือบอน ฉกไปได้หลายวันแล้ว


          วานนี้ (22 ตุลาคม 2560) นายสุชาติ นักบุญ สารวัตรกำนันตำบลกระแสบน อ.แกลง จ.ระยอง ได้เข้าตรวจสอบบริเวณซุ้มประตูวัดกระแสร์คูหาสวรรค์ (วัดกระแสบน) หมู่ 9 ต.กระแสบน อ.แกลง หลังได้รับแจ้งว่ารูปปั้นพระอภัยมณีสีทอง สูงประมาณ 1.5 เมตร ที่ตั้งประดับอยู่หน้าซุ้มประตูวัด ถูกมือดีขโมยปี่ในมือของพระอภัยมณีไป

         

โดยนายสุชาติ พบว่ารูปปั้นพระอภัยมณีที่อยู่ตรงซุ้มประตูวัดได้รับความเสียหายจริง บริเวณมือของพระอภัยมณีที่อยู่ในท่วงท่าจับปี่ กลับมีร่องรอยถูกทุบเอาปี่ไป จนส่วนนิ้วมือเสียหาย ขณะที่ตรวจสอบรอบ ๆ ซุ้มประตูก็ไม่พบร่อยรอยของปี่ที่หายไป ส่วนรูปปั้นรูปอื่นไม่พบความเสียหาย
 

           จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าปี่คงหายได้หลายวันแล้ว แต่เพิ่งมีชาวบ้านพบเห็น
 

          สำหรับปี่ดังกล่าวทำขึ้นจากปูนปั้น โดยหล่อขึ้นด้วยโครงเหล็กและปั้นด้วยปูน ความยาวประมาณ 80 เซนติเมตร คาดว่าอาจเป็นฝีมือกลุ่มวัยรุ่นมือบอนที่ฉกไปเพราะความคึกคะนอง แต่ก็ไม่ทิ้งประเด็นการขโมยไปขาย จึงเตรียมประสานทางตำรวจเข้าตรวจสอบกล้องวงจรปิดบนถนนสายบ้านบึง-แกลง ที่ตั้งของวัดดังกล่าว

     

          ทั้งนี้การกระทำดังกล่าวถือเป็นการทำลายสมบัติของวัด และทำลายศรัทธาของชาวบ้าน จนมีชาวบ้านในพื้นที่พากันสาปแช่งคนร้าย และต้องการให้ตำรวจติดตามหาตัวให้ได้โดยเร็ว
 

          อนึ่ง ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2551 พบว่าเคยเกิดเหตุคนลอบขโมยปี่จากรูปปั้นพระอภัยมณีมาแล้ว ภายในอนุสาวรีย์สุนทรภู่  หมู่ 1 ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง โดยพบว่าปี่ถูกวางไว้ในถังขยะด้านหลังอนุสาวรีย์นั้นเอง

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระอภัยมณีปี่หาย ชาวบ้านรุมสาปแช่งมือดีฉกปี่หาย เป็นสมบัติของวัดยังไม่เว้น อัปเดตล่าสุด 23 ตุลาคม 2560 เวลา 10:24 11,373 อ่าน
TOP