x close

สะเทือนใจ ทารกซีเรียขาดสารอาหารรุนแรง อีกผลสะท้อนความโหดร้ายของสงคราม


สงครามซีเรีย

            สะเทือนใจ ภาพทารกซีเรียผอมแห้งเหมือนหนังหุ้มกระดูก พบมีภาวะขาดสารอาหารรุนแรง หนักไม่ถึง 2 กิโลกรัม กลายเป็นอีกภาพสะเทือนความโหดร้ายที่เด็ก ๆ ต้องเผชิญในความไม่สงบของประเทศ

            วันที่ 22 ตุลาคม 2560 เว็บไซต์เมโทร เผยภาพสะเทือนใจของทารกชาวซีเรียรายหนึ่ง ที่เผชิญภาวะขาดสารอาหารอย่างรุนแรง จนผ่ายผอมเหลือเพียงหนังหุ้มกระดูก มีน้ำหนักตัวเพียง 1.9 กิโลกรัมเท่านั้น โดยทารกรายนี้อยู่ในความดูแลของพยาบาลในคลินิกแห่งหนึ่งของเมืองฮามูเรีย หนึ่งในพื้นที่ที่ถูกกบฏยึดครองและเป็นอีกสมรภูมิการสู้รบ

            ภาพที่ชวนให้เจ็บปวดใจนี้ ไม่ใช่ภาพแรกที่สะท้อนให้เห็นถึงชะตากรรมอันน่าเศร้าสลดของเด็ก ๆ ที่ต้องอาศัยอยู่ในประเทศที่เกิดความไม่สงบต่อเนื่องมานานกว่า 7 ปี โดยก่อนหน้านี้โลกก็มีอันต้องสะเทือนใจกับภาพของเด็กชายที่เนื้อตัวปกคลุมไปด้วยฝุ่นและคราบเลือด หลังจากที่บ้านของเขาถูกทิ้งระเบิดในอเลปโป
สงครามซีเรีย

            ทั้งนี้สงครามอันยาวนานในซีเรีย คร่าชีวิตผู้คนไปหลายแสนคนแล้ว ไม่เว้นกระทั่งผู้หญิงและเด็ก และผู้คนอีกมหาศาลต้องสูญเสียที่อาศัยไป ขณะที่ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลและคลินิกในภูมิภาคกูตา เผยว่า ในแต่ละวันพวกเขาต้องตรวจรักษาเด็กที่มีภาวะขาดสารอาหารจำนวนหลายสิบคน ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ มันน่าเศร้าใจที่ต้องเห็นเด็กบางคนหายใจได้ลำบาก และบางคนถึงขั้นต้องให้สารอาหารผ่านทางสายยาง

สงครามซีเรีย

สงครามซีเรีย

ภาพจาก AMER ALMOHIBANY / AFP
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สะเทือนใจ ทารกซีเรียขาดสารอาหารรุนแรง อีกผลสะท้อนความโหดร้ายของสงคราม อัปเดตล่าสุด 25 ตุลาคม 2560 เวลา 13:52:05 81,243 อ่าน
TOP