อีกหนึ่งเสียงจากคนไทย...ตอบกลับต่างชาติ หลังวิจารณ์ใช้เงินจัดงานถวายพระเพลิงฯ มากเกินไป

 พระเมรุมาศ

         ฟังอีกเสียงจากคนไทย ตอบกลับกรณีชาวต่างชาติ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การใช้งบประมาณในการจัดงานพระราชพิธี ทั้งที่เงินจำนวนนี้ เทียบไม่ได้เลยกับสิ่งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงทำเพื่อคนไทยมาตลอด 70 ปี

         งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ถือเป็นงานยิ่งใหญ่ที่คนไทยทุกคนรวมใจ รังสรรค์ออกมาได้งดงามสมพระเกียรติ และเป็นงานที่ชั่วชีวิตหนึ่งของคนไทย จะมีโอกาสได้เห็นสักครั้ง แต่ถึงกระนั้น หลายครั้งที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ และมีการคาดการณ์งบประมาณที่ใช้ในการจัดงาน จนทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ที่ไม่เหมาะสมต่าง ๆ ตามมา (อ่านเพิ่มเติม หนุ่มไทยโชว์สกิล สวนภาษาอังกฤษใส่ฝรั่งจนหน้าหงาย หลังวิจารณ์งานถวายพระเพลิงฯ)

พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9


           ล่าสุด (29 ตุลาคม 2560) เฟซบุ๊ก Bhanuwat Jittivuthikarn ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความที่น่าคิด เกี่ยวกับงานพระราชพิธี ดังกล่าวว่า ตอนแรกตนว่าจะไม่ตอบโต้เรื่องที่สื่อต่างชาติมองว่า การจัดพระราชพิธี ในครั้งนี้นั้น เป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ และควรเอาเงินจำนวนนี้ไปช่วยเหลือคนจน ทว่า ต่างชาติเองคงไม่เข้าใจว่า งานพระราชพิธีในครั้งนี้ มิได้จัดขึ้นเพื่ออวดศักดาต่อชาวโลก เช่นโอลิมปิก หรือ ฟุตบอลโลก แต่เป็นงานที่คนไทยทุกคน ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณ โดยที่ไม่มีใครมาบังคับ ทุกคนทำด้วยใจ หากนำเงินที่จะใช้ในการจัดงานพระราชพิธีไปแจกคนจน ตนเชื่อว่า ก็คงไม่มีใครอยากได้

ไขข้อสงสัย การยิงสลุต พระราชพิธี กระสุนปืนใหญ่จะตกที่ไหน
ภาพจาก PiggingFoto/Shutterstock.com

           อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าเม็ดเงินในการจัดงานนี้ ไม่ได้มีความหมายเท่าใด เพราะหากเทียบกับสิ่งที่พระองค์ ทรงงานเพื่อคนไทยมากว่า 70 ปี แล้ว เงินจำนวนนี้ เทียบกันไม่ได้เลย

           "ถูกมากเพราะการจัดงานครั้งนี้ได้ช่วยเยียวยาความเสียใจให้คนไทย ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา

           ถูกมากเมื่อเทียบกับความภาคภูมิใจ ในอัตลักษณ์ รากเหง้า ที่เราได้กลับมา

           ถูกมากเมื่อเทียบกับ โครงการ ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ (ของจริง) หลาย ๆ โครงการ โดยรัฐบาล

           ถูกมากเพราะงานนี้ คือ โอกาสให้เราระดมกำลังศาสตร์และศิลป์ที่เป็นภูมิปัญญาของบรรพชน มาถ่ายทอดให้คนรุ่นหลังได้รับรู้"

พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9
พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9

           หนึ่งปีที่ผ่านมานั้น จิตรกรจากหลายแขนง ได้มารวมตัวกันเพื่อช่วยสร้างสรรค์งานนี้ให้เสร็จภายใน 1 ปี จนได้งานที่ละเอียด ประณีต สมบูรณ์แบบ ทุกคนตั้งใจกันมาทำงานตลอด 24 ชั่วโมงโดยที่ไม่ได้หวังผลตอบแทนใด ๆ  อีกทั้ง 1 ปีที่ผ่านมา เรายังได้เห็นคนจากทุกสาขาอาชีพมาทำงานรวมกัน ทั้งเชฟโรงแรมดังที่มาผัดข้าวให้ประชาชน ช่างภาพแนวหน้าที่มาร่วมบันทึกความทรงจำเพื่อส่งต่อให้ประชาชน หรือกระทั่งคนขับรถมอเตอร์ไซค์ที่ถูกมองว่าเป็นเด็กแว้น ออกมากขับรถรับส่งประชาชนไปสนามหลวง

           "จริงอยู่ หลังจากงานนี้ เราคนไทย อาจจะกลับไปทะเลาะกันเหมือนเดิม เราจะกลับไปชี้หน้าด่ากันเหมือนเดิม เราจะกลับไป เห็นแก่ตัว และเอาเปรียบกันและกัน แต่อย่างน้อยหนึ่งปีที่ผ่านมาเราได้พิสูจน์ตัวเราแล้วว่า เราทำความดี เราแบ่งบัน เพื่อในหลวงของเราได้

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Bhanuwat Jittivuthikarn
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อีกหนึ่งเสียงจากคนไทย...ตอบกลับต่างชาติ หลังวิจารณ์ใช้เงินจัดงานถวายพระเพลิงฯ มากเกินไป อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2560 เวลา 14:14:20 82,369 อ่าน
TOP