x close

อ.เจษฎา ยันด้วงมะพร้าวกินได้ แต่ต้องสุก เผยด้วงในสมัยโบราณคือของดีชาววัง

ด้วงมะพร้าว

          อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ เผยด้วงมะพร้าวกินได้แต่ขอให้ปรุงสุก เพราะมีเชื้อโรค ขณะที่เว็บไซต์วิชาการ.คอม เผย..เมนูด้วงคืออาหารชั้นยอดของชาววัง ในหลวง ร.5 โปรด..

          เมนูเปิบพิสดารที่กำลังเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์ขณะนี้ กับเมนู "ด้วงมะพร้าวแช่น้ำปลา " ที่ชาวโซเชียลมีความคิดเห็นแตกออกเป็น 2 ฝ่าย บางส่วนมองว่าเป็นอาหารที่คนกินกันปกติ กับอีกส่วนมองว่าเป็นการทรมานสัตว์หรือไม่ เพราะจับมากินแบบดิบ ๆ
          ซึ่งต่อมาทางนายแพทย์สัทธา ลิขิตนุกูล แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม ได้ออกมาให้ข้อมูลเตือนว่า ด้วงมะพร้าวนั้นจะกินก็กินได้ แต่ขอให้ปรุงสุกก่อน เพราะเสี่ยงต่อเชื้อโรคและพยาธิ (อ่านเพิ่มเติม : โซเชียลถกวุ่น เมนูเปิบด้วงมะพร้าวแช่น้ำปลา-หมอเตือนกินได้ แต่ต้องปรุงสุก)

ด้วงมะพร้าว

          อย่างไรก็ดี รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 (31 ตุลาคม 2560) รายงานบทสัมภาษณ์ ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถึงเรื่องราวดังกล่าว โดยระบุว่า ด้วงมะพร้าว เป็นแมลงที่สามารถรับประทานได้ แต่ต้องปรุงสุก ซึ่งหากนำมารับประทานแบบเป็น ๆ อาจเสี่ยงต่อเชื้อโรคหรือจุลินทรีย์ต่าง ๆ ส่วนพยาธินั้นส่วนใหญ่แล้วจะไม่เจอในจำพวกแมลง จะเจอในจำพวกสัตว์ทะเล อาทิ กุ้ง หมึก เป็นต้น

          ขณะที่เว็บไซต์วิชาการ.คอม เปิดเผยเรื่องราวของสัตว์ประเภทด้วง ถือว่าเป็นอาหารชั้นสูงระดับวังหลวง โดยเฉพาะด้วงโสน ซึ่งเป็นอาหารที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเสวย เนื่องจากเป็นอาหารที่มีวิตามินมาก และจากข้อมูลในหนังสือชีวิตในวัง ของ ม.ล.เนื่อง นิลรัตน์ ก็ได้ระบุไว้ว่า ด้วงโสนเป็นอาหารที่นิยมของชาววังในสมัยรัชกาลที่ 5

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Feedy Thailand, Jessada Denduangboripant

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษฎา ยันด้วงมะพร้าวกินได้ แต่ต้องสุก เผยด้วงในสมัยโบราณคือของดีชาววัง อัปเดตล่าสุด 31 ตุลาคม 2560 เวลา 12:10:44 29,568 อ่าน
TOP