x close

เผยคลิปแนวทางสื่อญี่ปุ่น เมื่อต้องนำเสนอคดี ฆ่า 9 ศพ ให้ไม่โหดและเรียบง่าย

ฆ่าหั่นศพ

ฆ่าหั่นศพ

           รับชมแนวทางนำเสนอคดีสยองขวัญ ฆ่า 9 ศพ ที่ญี่ปุ่น พบไม่เน้นความรุนแรง ให้เกียรติผู้เสียชีวิตและครอบครัว และวิเคราะห์ให้ความรู้ในด้านจิตวิทยา

           กรณีคดีสะเทือนขวัญในประเทศญี่ปุ่น หลังมีฆาตกรรายหนึ่งก่อเหตุฆ่าหั่นศพเหยื่อ 9 ราย ในเขตซามะ จังหวัดคานางาวะ ประเทศญี่ปุ่น โดยเก็บชิ้นส่วนศพไว้ในกล่องหลายกล่องในห้องพัก แบ่งออกเป็นศพผู้หญิง 8 ศพ และผู้ชาย 1 ศพ เบื้องต้นคนร้ายให้การรับสารภาพ (อ่านข่าว : คดีสยอง เจอ 9 ศพถูกหั่นซ่อนในอพาร์ตเมนต์ที่ญี่ปุ่น พบมี 2 หัวถูกตัดเก็บไว้)
ฆ่าหั่นศพ

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 31 ตุลาคม 2560 เพจเฟซบุ๊ก ญี่ปุ่นเบาเบา เผยคลิปแนวทางการนำเสนอข่าวของสื่อญี่ปุ่นเกี่ยวกับคดีสะเทือนขวัญนี้ ซึ่งพบว่าแม้จะเป็นคดีที่สยองขวัญ แต่สื่อหลักนั้นกลับเล่าเรื่องแบบง่าย ๆ ที่ทุกคนเข้าใจได้ โดยพยายามไม่ให้มีภาพที่รุนแรง หรือกระทบต่อจิตใจผู้คน โดยเฉพาะญาติของฝั่่งผู้เสียหาย และส่วนใหญ่ภาพในที่เกิดเหตุจะถูกจำลองด้วยการใช้ซีจีแทน

ฆ่าหั่นศพ

           เพจดังกล่าว ยกตัวอย่างรายการ News Every ช่อง NTV ที่นำเสนอเรื่องนี้ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย โดยไม่ได้เน้นไปที่ความโหดร้ายของคดี แต่นำเสนอองค์ประกอบอื่น ๆ โดยเริ่มจากตีแผ่จุดเริ่มต้นการจับกุมครั้งนี้ ก่อนจะไปสอบถามเพื่อนบ้านคนร้าย ต่อมาได้สอบถามแนวคิดของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเหยื่อที่ต้องการฆ่าตัวตาย ตามมาด้วยคำสารภาพของคนร้าย และสอบถามแนวคิดเกี่ยวกับจิตวิทยา


ฆ่าหั่นศพ

          หลังเรื่องราวถูกเผยแพร่ออกไป ได้มีผู้เข้ามาแสดงความชื่นชมถึงความเป็นมืออาชีพของสื่อญี่ปุ่นจำนวนมาก โดยเฉพาะข่าวคดีนี้ถือเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนถึงการให้เกียรติผู้เสียชีวิตและครอบครัว ไม่ได้เป็นการส่งเสริมให้ผู้คนเคยชินกับความรุนแรง และยังวิเคราะห์ถึงสาเหตุรวมถึงเผยแนวทางแก้ปัญหาให้กับสังคมได้อย่างทันท่วงที

ฆ่าหั่นศพ

ฆ่าหั่นศพ

ฆ่าหั่นศพ



ภาพจาก เฟซบุ๊ก ญี่ปุ่นเบาเบา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยคลิปแนวทางสื่อญี่ปุ่น เมื่อต้องนำเสนอคดี ฆ่า 9 ศพ ให้ไม่โหดและเรียบง่าย อัปเดตล่าสุด 1 พฤศจิกายน 2560 เวลา 13:54:41 18,518 อ่าน
TOP