x close

เปิดไลฟ์สไตล์ โจ บอยสเก๊าท์ ชอบกินปิ้งย่าง - หมูกระทะ คาดมีส่วนทำให้หัวใจวาย


โจ บอยสเก๊าท์

           เปิดภาพไลฟ์สไตล์ โจ บอยสเก๊าท์ ในอินสตาแกรม พบชอบกินของปิ้งย่าง - หมูกระทะ - สเต๊ก - เค้ก คาดอาจมีส่วนทำให้หัวใจวายเฉียบพลัน

           หลังจากที่ โจ บอยสเก๊าท์ เสียชีวิต หลังวูบคาเวทีระหว่างเล่นคอนเสิร์ต โดยแพทย์คาดว่า เกิดจากอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้นั้น ล่าสุด (11 พฤศจิกายน 2560) เมื่อย้อนกลับไปดูที่อินสตาแกรมของโจ เราจะเห็นการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย รับงานแสดงละคร ชอบบริจาคเลือด แถมเป็นคนติดดิน กินง่าย อยู่ง่าย โดยภาพส่วนใหญ่ของโจจะเห็นว่า โจชอบไปรับประทานสุกี้ ร้านปิ้งย่างขึ้นห้างชื่อดัง

           อย่างไรก็ดี การจากไปของโจนั้น แพทย์ได้ปั๊มหัวใจช่วยชีวิตนานกว่า 30 นาที ก่อนจะสรุปสาเหตุโดยคาดว่าหัวใจวายเฉียบพลัน ซึ่งหัวใจวาย หรือกล้ามเนื้อหัวใจวายเฉียบพลันนี้ เว็บไซต์โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ได้อธิบายภาวะนี้ไว้ว่า เกิดจากมีการอุดตันที่หลอดเลือดหัวใจอย่างเฉียบพลันและขัดขวางการไหลของเลือดจนทำให้เลือดไม่สามารถไปเลี้ยงหัวใจได้ เมื่อหัวใจขาดเลือด ผลที่ตามมาก็คือกล้ามเนื้อหัวใจถูกทำลาย

           โดยมีสาเหตุมาจาก การมีลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดหัวใจอย่างเฉียบพลัน ซึ่งลิ่มเลือดเหล่านี้เกิดจากการที่ร่างกายมีภาวะไขมันมากเกินไปจนพอกเป็นตะกรัน (plaque) เกาะอยู่ตามผนังของหลอดเลือด เมื่อรวมเข้ากับเซลล์เม็ดเลือดขาวที่มากัดกินก็ทำให้เกิดเป็นกลุ่มเซลล์ที่ไม่สามารถดูดกลับเข้าไปในร่างกายได้ แต่กลับฝังตัวอยู่ในผนังหลอดเลือดแทน เมื่อเวลาผ่านไป ตะกรันนี้จะแตกตัวหรือปริออก หลอดเลือดจะพยายามซ่อมแซมตัวเอง จนเกิดลิ่มเลือดไปอุดกั้นหลอดเลือด ถ้าเป็นการแตกตัวที่หลอดเลือดแขนงเล็ก ซึ่งจะมีเพียงอาการเจ็บหน้าอก แต่ถ้าลิ่มเลือดนี้อุดตันหลอดเลือดขนาดใหญ่ก็อาจส่งผลให้เสียชีวิตได้

           สำหรับปัจจัยเสี่ยง มีดังนี้

           - ความดันโลหิตสูง
           - ไขมันในเลือดสูง
           - เบาหวาน
           - การสูบบุหรี่
           - มีประวัติครอบครัวเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ
           - โรคอ้วน
โจ บอยสเก๊าท์

           ซึ่งอาการของโรคมักเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน บางรายอาจมีสุขภาพปกติแข็งแรงดี แต่อยู่ ๆ ก็มีอาการผิดปกติ อาการผิดปกติที่สำคัญที่สุดที่สามารถสังเกตได้ เช่น

           - เจ็บแน่นหน้าอกเหมือนมีอะไรมากดทับอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตรงกลางอก และเป็นนานเกินกว่าหนึ่งนาทีขึ้นไป
           - เจ็บแน่นหน้าอกร้าวไปยังบริเวณคอ กราม ไหล่และแขนทั้งสองข้าง
           - มีเหงื่อออกตามร่างกาย
           - เหนื่อยง่าย หายใจถี่กระชั้น
           - วิงเวียน หน้ามืด
           - ชีพจรเต้นเร็ว
 
           ทั้งนี้การป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหาร ไม่รับประทานอาหารที่มีไขมันและแคลอรีสูง หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารเค็มจัด อาหารจานด่วนหรืออาหารสำเร็จรูป ลดเครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาล และเน้นการบริโภคผักและผลไม้ให้มากขึ้น หยุดสูบบุหรี่ ลดความเครียด และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

โจ บอยสเก๊าท์

โจ บอยสเก๊าท์

ภาพจาก Instagram joeboyscout

ข้อมูลจาก โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดไลฟ์สไตล์ โจ บอยสเก๊าท์ ชอบกินปิ้งย่าง - หมูกระทะ คาดมีส่วนทำให้หัวใจวาย อัปเดตล่าสุด 16 พฤศจิกายน 2560 เวลา 18:33:19 205,124 อ่าน
TOP