x close

เปิดเรื่องราว คุณมณี พยาบาลผู้สละชีวิตเพื่อหน้าที่ - ก่อนตายบริจาคดวงตา ต่ออายุคนอื่น

มณี ขอจ๋วนเตี๋ยว

          เผยเรื่องราวของนางฟ้าชุดขาว พยาบาลผู้เสียสละ และรักในอาชีพพยาบาลยิ่งชีวิต ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ เสียสละจนนาทีสุดท้ายบริจาคดวงตา ก่อนจากไปอย่างสงบ

          วันที่ 12 พฤศจิกายน 2560 ที่เมรุวัดสุวรรณคีรีวิหาร พระอารามหลวง ในเวลา 13.00 น. พิธีพระราชทานเพลิงศพ มณี ขอจ๋วนเตี๋ยว  พยาบาลวิชาชีพ อายุ 59 ปี ถูกจัดขึ้นท่ามกลางความโศกเศร้าอาลัย พร้อมส่งดวงวิญาญนางฟ้าชุดขาวขึ้นสู่สวรรค์ ภายหลังจากประสบอุบัติเหตุรถตู้พยาบาล ชนต้นไม้ไหล่ทางขณะเดินทางกลับจากรีเฟอร์ผู้ป่วย รพ.วชิระภูเก็ต เมื่อเช้าตรู่ของวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่ ต.ราชกรูด อ.เมือง จ.ระนอง จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนเธอจะจากไปอย่างสงบ เมื่อคืนวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา
          คอลัมน์นิยายชีวิตอาทิตย์สไตล์ ของเดลินิวส์ ได้เผยเรื่องราวของนางฟ้าชุดขาวผู้เสียสละรายนี้ โดยเผยว่า นางพยาบาล มณี ขอจ๋วนเตี๋ยว ถูกนำส่งตัวเข้าห้องไอซียู รพ.ระนอง และไปรักษาต่อที่ รพ.ชุมพรเขตอุดมศักดิ์ แต่ด้วยแรงกระแทก สมองบวม ปอดบอบช้ำมาก แม้แพทย์ยื้อชีวิตกลับมาได้ถึง 3 ครั้ง แต่ในที่สุดก็ไม่สามารถรั้งเธอเอาไว้ได้ ปาฎิหาริย์ไม่มีจริง เธอเสียชีวิตด้วยเหตุสมองตายก่อนร่างไร้วิญญาณจะถูกเคลื่อนย้ายนำไปประกอบพิธี ที่ศาลาฌาปนสถานร่วมใจ วัดสุวรรณคีรีวิหาร (วัดหน้าเมือง) จ.ระนอง โดยมีนายขวัญชัย ขอจ๋วนเตี๋ยว สามีอายุ 62 ปี สามี คอยต้อนรับ

          โดยนายขวัญชัย กล่าวว่า ภรรยาเป็นคนเข้มแข็ง ปวารณาตัวเองว่า แม้จะเกษียณราชการ ก็ยังคงมาช่วยเหลือผู้ป่วย เพราะรักอาชีพพยาบาล ไม่เคยปริปากบ่น แต่เมื่อเหตุการณ์เดินทางมาถึงตรงนี้ ก็ยากที่จะทำใจ เช่นเดียวกับลูกทั้ง 2 คน ลูกชายคนโตอายุ 28 ปีประกอบอาชีพแล้ว และลูกสาวคนเล็กอายุ 23 ปี เพิ่งจบนิเทศศาสตร์

มณี ขอจ๋วนเตี๋ยว

          อย่างไรก็ดี ภายในงานศพ มีเสียงถกเถียงกันถึงสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ โดยคาดว่าคนขับหลับในจากความอ่อนเพลีย หลังขับรถไปกลับ ระนอง-ภูเก็ต ร่วม 600 กม. ติดต่อกัน 8-10 ชม. แต่นายขวัญชัย เผยว่า ตนไม่ได้ติดใจอะไร เมื่อเรื่องมันเป็นคดีก็ให้ตำรวจว่ากันไป เพราะคนขับเขาก็เจ็บ คงไม่มีใครอยากสูญเสีย

          ทั้งนี้ ตนได้บอกลูก ๆ ว่าอะไรที่แม่เป็นห่วง ก็สานต่อให้สำเร็จ อนาคตลูก ๆ สำคัญกว่า ไม่ต้องห่วงพ่อ เพราะพ่ออยู่ได้ แต่ความเป็นห่วงมันก็ห้ามกันไม่ได้ ทุกวันนี้ตื่นขึ้นมาผมก็ยังรู้สึกว่าภรรยานอนข้าง ๆ ตื่นมาเจอหน้าทุกเช้า เธอไม่ได้จากใจผมไปไหนเลย และจะอยู่ที่นี่เสมอ

มณี ขอจ๋วนเตี๋ยว

          สำหรับนางฟ้าผู้นี้ เธอสู้งานไม่เคยท้อต่ออุปสรรค ทุกคนจะได้เห็นรอยยิ้มบนใบหน้าของเธอในทุก ๆ สถานการณ์ โดยตลอดระยะการทำงานของพยาบาลมณี มานานกว่า 40 ปี เธอทุ่มเทแรงกาย แรงใจ และแรงสติปัญญา หน้าที่แก่ส่วนรวมประจักษ์แล้ว ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นทวีติยาภรณ์ช้างเผือก (ท.ช.) ชั้นตริตาภรณ์ช้างเผือก (ต.ช.) และเหรียญจักรพรรดิมาลา (ร.จ.พ.) เพราะเป็นผู้รักในการศึกษา แม้จะบรรจุเข้ารับราชการแล้ว ก็ยังใฝ่แสวงหาความรู้ ยึดหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ด้วยหลักอัธยาศัยดี โอบอ้อมอารีรักหมู่คณะ คำนึงประโยชน์ของโรงพยาบาลเป็นหลัก แถมยังเป็นผู้บังคับบัญชาที่มีน้ำใจแสนประเสริฐ

          ทั้งนี้ ในโอกาสสุดท้ายแห่งชีวิต พยาบาลมณี ยังได้แผ่กุศลบุญที่ยิ่งใหญ่ คือบริจาคดวงตาที่ รพ.ชุมพรเขตอุดมศักดิ์ นับเป็นการเสียสละที่ยิ่งใหญ่ อุบัติเหตุครั้งนี้ไม่ใช่เป็นการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักยิ่งของครอบครัวไปเท่านั้น ยังนับว่าเป็นการสูญเสียทรัพยากรบุคคลทางด้านการแพทย์ไปอีกคน อย่างไรก็ดี เกียรติคุณชื่อเสียงอันดีงามนี้จะปรากฏสืบไป

มณี ขอจ๋วนเตี๋ยว



ภาพจาก เฟซบุ๊ก วิรัช อุ่ยเต็กเค่ง, ระนอง นิวส์, ทอม คณาทัต จันทร์ศิริ, Chotika Wongtongdee

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเรื่องราว คุณมณี พยาบาลผู้สละชีวิตเพื่อหน้าที่ - ก่อนตายบริจาคดวงตา ต่ออายุคนอื่น อัปเดตล่าสุด 12 พฤศจิกายน 2560 เวลา 16:09:16 42,088 อ่าน
TOP