x close

สาวคันในช่องคลอด ยันเมือกขาวไม่ใช่แผ่นอนามัย แพทย์ชี้ไม่ใช่เชื้อยีสต์

 คันในช่องคลอด

              สาวคันในช่องคลอด ก่อนเจอเมือกขาว ปัดไม่ใช่แผ่นอนามัยแน่นอน แพทย์ชี้ไม่ใช่การติดเชื้อจากยีสต์ แต่อาจเกิดจากการใช้ยาสอด หรือใช้ผ้าอนามัยแบบสอด

              กลายเป็นเรื่องราวที่สาว ๆ ในโลกออนไลน์ต่างตื่นตระหนกและหวาดกลัวกันเป็นแถว เมื่อหญิงสาวรายหนึ่งออกมาเปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กว่ามีอาการคันในช่องคลอด จากนั้นก็ไปพบแพทย์ซึ่งแพทย์ได้ให้ยามา มีทั้งแบบรับประทานและแบบสอด แต่อาการคันก็ไม่หายไป เมื่อส่องดูในช่องคลอดก็พบเยื่อขาว ๆ เหมือนผิวลอก เธอจึงดึงออกมาปรากฏว่าเยื่อดังกล่าวเป็นแผ่นสีขาวขนาดใหญ่ กว้าง 3 เซนติเมตร ยาว 8 เซนติเมตร เมื่อเธอไปค้นในอินเทอร์เน็ตจึงคาดว่าตนเองน่าจะติดเชื้อจากยีสต์ในช่องคลอด ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้นั้น (อ่านข่าว : สาวคันช่องคลอด ส่องกระจกดูเจอเยื่อขาว ๆ ... สิ่งที่หลุดออกมาทำเอาช็อก !!)


            เกี่ยวกับเรื่องนี้ (14 พฤศจิกายน 2560) คุณแป๋ม (นามสมมติ) อายุ 26 ปี ผู้โพสต์เรื่องดังกล่าว เปิดเผยกับอมรินทร์ ว่า วันที่ 31 ตุลาคม ที่ผ่านมา ตนเกิดอาการคันบริเวณช่องคลอด จึงไปที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่รัฐปีนัง ซึ่งแพทย์ระบุว่า ติดเชื้อแบคทีเรียในปัสสาวะ และตนเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบจึงให้ยามาชงกินกับน้ำ และให้ยามาสอด

             หลังกินยาอาการคันก็ดีขึ้น แต่ยังคันอยู่บ้าง จึงได้สอดยาไป 1 เม็ด วันรุ่งขึ้นรู้สึกว่าคันน้อยลง แต่อาการแสบปัสสาวะยังคงมีอยู่ จิตตกมากเพราะยากินหมดลง ไม่รู้จะทำอย่างไร จึงไปหาเภสัชกร ซึ่งทางเภสัชกรบอกว่า ยาที่หมอให้มาก็แรงแล้ว เลยแนะนำให้กินแครนเบอร์รีเสริม เพราะจะช่วยเสริมสร้าง ซ่อมแซมกำแพงช่องคลอด และกำแพงท่อปัสสาวะ ภายหลังที่ตนกินแล้วอาการแสบคันก็ดีขึ้น แต่หลังจากนั้น 2-3 วัน อาการคันก็กลับมาอีกครั้ง แฟนไปค้นข้อมูลก็พบว่า อาการคล้ายกับเป็นโรคยีสต์อินเฟคชั่น คือการติดเชื้อจากยีสต์ จึงกลับไปหาเภสัชกร ซึ่งเภสัชกรได้แนะนำให้ซื้อตัวยาพรีไบโอติก และให้กินนมเปรี้ยว พร้อมกับให้กลับมาสอดยาให้ครบ เนื่องจากหากสอดไม่ครบจะทำให้เชื้อดื้อยา

            แต่ขณะที่สอดยาเข้าไปได้ส่องกระจก พร้อมกับใช้ไฟฉายส่องบริเวณอวัยวะเพศ ก็พบว่ามีเยื่อสีขาวจึงต้องใช้สำลีคอตตอนบัดชุบน้ำเช็ดออก แล้วเยื่อสีขาวก็หายไป วันถัดมาก็ส่องกระจกดูอีกครั้ง ก็พบเยื่อสีขาวเป็นก้อนอยู่ในอวัยวะเพศ จึงลองเบ่งคล้ายกับคนคลอดลูกและใช้นิ้วดึงออกมา แต่มันขาด ทำให้ต้องเบ่งแรงกว่าเดิม พอเอาออกมาได้เลยถ่ายคลิปส่งให้แม่ที่อยู่ประเทศไทยดู ซึ่งตอนนี้ไม่มีเยื่อสีขาวตกค้างด้านในแล้ว เหลือแต่แผลคล้ายกับแผลร้อนในตรงรอบอวัยวะเพศ

            ส่วนกรณีที่สังคมออนไลน์มาแสดงความเห็นว่า ลักษณะเยื่อสีขาวคล้ายกับแผ่นอนามัยนั้น เธอยืนยันว่า ไม่ใช่แผ่นผ้าอนามัย เพราะมีเมือก และไม่ได้ใหญ่เท่ากับแผ่นอนามัย และที่นำเรื่องราวมาเผยแพร่ก็เพราะแค่อยากรู้ว่ามีใครเป็นแบบตนบ้างหรือไม่ เนื่องจากหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตก็ไม่พบข้อมูล และฝากเตือนผู้หญิงเวลาที่เข้าห้องน้ำ เพราะตนอาศัยอยู่ที่ปีนัง ห้องน้ำค่อนข้างสกปรก และสายยางไม่มีหัวฉีด ถ้าจะล้างอวัยวะเพศ ต้องนำสายยางมาจ่อใกล้อวัยวะเพศ

คันในช่องคลอด

            ด้านแพทย์หญิงสุพรรณี คูณแสง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสูติ-นรีเวชวิทยา โรงพยาบาลยันฮี เปิดเผยว่า ตกขาวก็คือสิ่งที่ออกมาจากช่องคลอดผู้หญิงซึ่งจะมีลักษณะแตกต่างกันไป ส่วนภาพแผ่นสีขาวแห้ง ๆ ที่มีการโพสต์ในสังคมออนไลน์ ควรส่งตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ว่ามีการติดเชื้อราหรือไม่ เพราะการติดเชื้อทางเชื้อรา หรือยีสต์ จะมีลักษณะเป็นก้อนสีขาว ๆ หรือเป็นคราบ แต่คิดว่าไม่น่าจะเป็นแผ่นแห้งเหมือนที่แชร์กันในขณะนี้

             ทั้งนี้ต้องสืบประวัติผู้โพสต์ว่าเคยใช้ยาสอด หรือใช้ผ้าอนามัยแบบสอดหรือไม่ เพราะบางครั้งยาสอดที่ละลายไม่หมดอาจมีลักษณะคล้ายสิ่งแปลกปลอมอย่างที่เห็นได้ และผ้าอนามัยแบบสอด ที่ใช้ไปนาน ๆ อาจจะมีเศษบางส่วนหลงเหลืออยู่

            ส่วนการติดเชื้อรานั้น แพทย์หญิงสุพรรณี เผยว่า มีสาเหตุมาจากช่องคลอดอับชื้น เช่น ใช้ผ้าอนามัยมากเกินไปจนเกิดความอับชื้นเรื้อรัง หรือกลุ่มคนไข้ที่ใช้ยาฆ่าเชื้อโรคเป็นเวลานาน ทำให้แบคทีเรียในช่องคลอดถูกทำลายไปด้วย ทำให้มีอาการคัน มีตกขาวมากขึ้น ลักษณะสีของการตกขาวจากเชื้อรา จะมีสีขาวคล้ายโยเกิร์ต การติดเชื้อจะมีอาการระคายเคืองเฉพาะที่ ไม่ได้อันตรายถึงชีวิต

            ส่วนการกินอาหารเสริมไม่น่าจะส่งผลให้เกิดตกขาวแบบในภาพ ซึ่งตกขาวจะมีลักษณะเหมือนแป้งเปียก สีขาวขุ่น บางครั้งเป็นมูกใส เวลาไข่ตก หลังมีรอบเดือนอาจสีเข้มขึ้น แต่หากตกขาวมีสีแปลก ควรเข้ารับการตรวจจากสูตินรีแพทย์เพื่อรักษาอาการต่อไป

 

ภาพและข้อมูลจาก รายการทุบโต๊ะข่าว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวคันในช่องคลอด ยันเมือกขาวไม่ใช่แผ่นอนามัย แพทย์ชี้ไม่ใช่เชื้อยีสต์ อัปเดตล่าสุด 15 พฤศจิกายน 2560 เวลา 11:28:15 244,329 อ่าน
TOP