x close

บ.รถไฟญี่ปุ่น แถลงขอโทษผู้โดยสาร หลังรถไฟออกจากสถานีเร็วไป 20 วินาที !

รถไฟญี่ปุ่น

           บริษัทรถไฟญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ขอโทษอย่างเป็นทางการ หลังรถไฟขบวนหนึ่ง ออกเดินทางเร็วกว่ากำหนด 20 วินาที รายงานเผย ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่อาจส่งผลกระทบต่อใครหลายคน

           วันที่ 17 พฤศจิกายน 2560 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ผู้ให้บริการรถไฟญี่ปุ่น สายทสึคุบะ เอ็กซ์เพรส (Tsukuba Express) ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษผู้โดยสาร หลังจากที่รถไฟขบวนหนึ่งออกเดินทางเร็วกว่ากำหนด ไป 20 วินาที โดยระบุว่าเกิดจากความขัดข้องทางเทคนิค ทำให้เวลาออกรถคลาดเคลื่อนไป
           รถไฟสายดังกล่าวเชื่อมต่อระหว่างเขตอากิฮาบาระ ในกรุงโตเกียว กับ เขตทสึคุบะ ในจังหวัดอิบารากิ โดยให้บริการในทุก ๆ วันจันทร์-ศุกร์ ซึ่งรถไฟทุกขบวนออกตรงเวลาเสมอ แต่ในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2560 ได้มีรถไฟขบวนหนึ่งไม่ตรงเวลา โดยรถไฟขบวนนี้มีกำหนดออกเดินทางจากสถานีมินามิ นางาเรยามะ ในเวลา 9 นาฬิกา 44 นาที (ตามเวลาท้องถิ่น) แต่พนักงานไม่ได้ตรวจเช็กเวลาออกอย่างถี่ถ้วนและได้สั่งการออกไป ทำให้ขบวนเคลื่อนที่ออกเดินทางในเวลา 9 นาฬิกา 43 นาที 40 วินาที ซึ่งเร็วกว่ากำหนด 20 วินาที

           ด้วยเหตุนี้ ทางรถไฟทสึคุบะ เอ็กซ์เพรส ได้ออกแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของบริษัท ระบุข้อความขอโทษผู้โดยสารอย่างเป็นทางการ สำหรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งขออภัยผู้โดยสารทุกท่านอย่างสูง สำหรับความไม่สะดวกในครั้งนี้ ลงชื่อ โคอิชิ ยูกิ ประธานคณะกรรมการบริหาร สำนักงานใหญ่กรุงโตเกียว เขตโยชิดะ

           ก่อนที่แถลงการณ์ฉบับนี้จะถูกแพร่นั้น ดูเหมือนว่าไม่มีผู้โดยสารคนใดรู้สึกได้ว่าเวลาต่างไปจากเดิม และไม่มีใครร้องเรียนเรื่องนี้เลยสักคน เมื่อเรื่องนี้กลายเป็นข่าว ชาวเน็ตต่างก็เห็นเป็นเรื่องขบขัน และก็ชื่นชมบริษัทรถไฟที่ขอโทษในเรื่องนี้ ถึงแม้ว่าจะคลาดเคลื่อนไปแค่ 20 วินาที แถมยังเร็วกว่าเดิมด้วยซ้ำ

           แต่อย่างไรก็ตาม การที่บริษัทรถไฟให้ความสำคัญกับตารางเวลาอย่างมาก ก็เป็นเรื่องที่มีเหตุผล โดยเว็บไซต์เจแปนทูเดย์ ได้วิเคราะห์ไว้ว่า บางคนอาจจะมองว่าเวลาที่แตกต่างไป 20 วินาที ไม่เห็นจะสร้างความเดือดร้อนอะไร แต่คนญี่ปุ่นหลายคนให้ความสำคัญกับมัน ด้วยความรถไฟมีความตรงเวลาอย่างมาก หลาย ๆ คนจึงสามารถวางแผนการเดินทางไว้ล่วงหน้า ชนิดที่ว่า วินาทีต่อวินาที

          บางคนตั้งนาฬิกาของตัวเองไว้ตรงกับเวลาสถานี เพื่อคำนวณเอาไว้ว่าออกเดินทางเวลานี้ ใช้เวลาในการเดินทางเท่านี้ ถึงสถานีอื่น ๆ ในเวลานี้ ๆ และสามารถต่อการเดินทางอย่างอื่นได้ตรงเวลา แต่เมื่อรถไฟออกเร็วกว่าเดิม ก็ต้องรอขบวนถัดไป ถึงแม้ว่าจะใช้เวลาไม่กี่นาที แต่มันก็ส่งผลกระทบเป็นโดมิโนได้ ดังนั้นการสาย 20 วินาที อาจจะนำไปสู่การสาย 5 นาที หรือ 15 นาทีได้เลยทีเดียว


***หมายเหตุ : อัพเดทข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 16.12 น. วันที่ 17 พฤศจิกายน 2560

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บ.รถไฟญี่ปุ่น แถลงขอโทษผู้โดยสาร หลังรถไฟออกจากสถานีเร็วไป 20 วินาที ! อัปเดตล่าสุด 17 พฤศจิกายน 2560 เวลา 16:18:04 12,896 อ่าน
TOP