x close

ชาวเน็ตล่ารายชื่อ จี้ลงโทษผู้มีเอี่ยวการตาย น้องเมย พร้อมเสนอยกเลิก ธำรงวินัย

น้องเมย ภคพงศ์

          โลกออนไลน์ตั้งแคมเปญรณรงค์ จี้คนเอี่ยวการเสียชีวิต น้องเมย ลาออกทันที พร้อมเสนอเลิกการ ธำรงวินัย ที่ใช้ความรุนแรง

          กรณีการเสียชีวิตของน้องเมย ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ยังคงเป็นที่สงสัยต่อสังคม โดยบางส่วนไม่ปักใจเชื่อว่าสาเหตุของการเสียชีวิตจะมาจากภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันนั้น
          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 24 พฤศจิกายน 2560 ในเว็บไซต์ Change.org ได้มีผู้ตั้งแคมเปญรณรงค์หัวข้อ "เจ้าหน้าที่และผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของ น้องเมย ต้องลาออก" โดยตั้งเป้าสะท้อนเสียงแห่งความไม่พอใจของประชาชนให้กองทัพนำไปปรับปรุงและพัฒนาองค์กรของตนให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชนสากล และคุณค่าประชาธิปไตย โดยมีข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

          1. กองทัพจะต้องดำเนินการสอบสวนเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของน้องเมยอย่างครอบคลุมและโปร่งใสตั้งแต่ระดับผู้บังคับบัญชา จนถึงเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และเปิดเผยผลการสอบสวนต่อสาธารณะ

          2. ให้มีตัวแทนจากองค์กรอิสระ เช่น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เข้าร่วมในการสอบสวนด้วย ทั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเกิดการทุจริต หรือการใช้ความโดยเจ้าหน้าที่ของกองทัพ กองทัพมักจะทำหน้าที่ตรวจสอบกองทัพด้วยกันเอง ซึ่งถือเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ (conflict of interests) ทำให้สาธารณชนไม่สามารถมั่นใจได้เลยว่ากระบวนการตรวจสอบของกองทัพโดยกองทัพ จะทำให้ได้ข้อมูล และข้อเท็จจริงที่ครบถ้วน

          3. เมื่อดำเนินการตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว เจ้าหน้าที่ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดทุกคนจะต้องลาออกจากราชการ และถูกดำเนินคดีจนถึงที่สุดทั้งในทางวินัย แพ่ง และอาญา โดยต้องไม่มีการปกป้องพวกพ้อง หรืออะลุ่มอะล่วยใด ๆ

          4. กองทัพจะต้องชดเชยค่าเสียหาย และค่าเยียวยาจิตใจ ให้กับครอบครัวของเหยื่ออย่างครอบคลุม

          5. ยกเลิกมาตรการการ "ธำรงวินัย" ที่ใช้ความรุนแรง และหามาตรการอื่นที่สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน และความปลอดภัยในชีวิตของผู้รับการฝึก

          ทั้งนี้หลังหัวข้อรณรงค์ดังกล่าวถูกตั้งขึ้น ปรากฏว่ามีผู้เห็นด้วยกับข้อเสนอแนะดังกล่าว และร่วมเข้าลงชื่อแล้วมากกว่า 30,000 คน ในระยะเวลาอันสั้น

น้องเมย ภคพงศ์

ภาพและข้อมูลจาก
Change.org
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวเน็ตล่ารายชื่อ จี้ลงโทษผู้มีเอี่ยวการตาย น้องเมย พร้อมเสนอยกเลิก ธำรงวินัย อัปเดตล่าสุด 24 พฤศจิกายน 2560 เวลา 15:44:19 7,696 อ่าน
TOP