x close

ปิดตำนาน 79 ปี สวนสัตว์ดุสิต เตรียมย้ายไปที่ใหม่ แก้ปัญหาคับแคบ

เขาดิน

เขาดิน

         ย้ายสวนสัตว์ดุสิต ไปคลอง 6 ธัญบุรี คาดย้ายไปได้เร็วสุดปี 2562 แก้ปัญหาคับแคบ และยังเป็นที่ทำการขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย จึงเหมาะสมที่จะย้าย

         วันที่ 3 ธันวาคม 2560 มีรายงานข่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้นำคณะเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในวันที่ 30 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เพื่อรับพระราชทานโฉนดที่ดินในพระปรมาภิไธย เพื่อใช้ในกิจการของราชการ โดยหนึ่งในนั้นคือ โฉนดที่ดินบริเวณ คลอง 6 ธัญบุรี จำนวน 300 ไร่ ที่จะใช้รองรับการย้ายสวนสัตว์ดุสิต หรือ เขาดิน
         เนื่องจากในปัจจุบันนี้ สวนสัตว์ดุสิตมีปัญหาพื้นที่คับแคบ มีคนมาเที่ยวมาก มีสัตว์จำนวนมากที่ต้องดูแล รวมไปถึงเป็นที่ทำการขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย จึงเหมาะสมที่จะย้ายไปยังสถานที่ใหม่ ซึ่งขณะนี้ยังต้องรอดูว่าทางองค์การสวนสัตว์จะพร้อมสร้างและย้ายไปได้เมื่อไร อย่างเร็วที่สุดคาดว่าในปี 2562

         สำหรับ สวนสัตว์ดุสิต ถือเป็นส่วนหนึ่งของเขตพระราชฐานพระราชวังดุสิต โดยเป็นพระราชอุทยานส่วนพระองค์ และได้มีการจัดแต่งขุดสระ ถมดิน ทำให้ทรงเรียกอุทยานแห่งนี้ว่า "เขาดินวนา" ต่อมาในรัชกาลที่ 8 รัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ได้ขอพระราชทานที่ดินส่วนนี้ และพระองค์ยังได้พระราชทานกวางดาวที่รัชกาลที่ 5 ทรงได้มาจากอินโดนีเซียเมื่อครั้งเสด็จประพาสและเลี้ยงไว้ในสวนบริเวณพระที่นั่งอัมพรสถาน รวมถึงสัตว์อื่น ๆ บางส่วน มาเป็นสัตว์รุ่นแรกเมื่อก่อตั้งสวนสัตว์แห่งนี้ในปี 2481

เขาดิน

เขาดิน

เขาดิน

ภาพและข้อมูลจาก workpointnews


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิดตำนาน 79 ปี สวนสัตว์ดุสิต เตรียมย้ายไปที่ใหม่ แก้ปัญหาคับแคบ อัปเดตล่าสุด 4 ธันวาคม 2560 เวลา 16:31:54 34,758 อ่าน
TOP