x close

สื่อญี่ปุ่น จวกร้านราเม็งข้อสอบในไทย ลอกต้นฉบับทั้งดุ้น ไม่ขออนุญาต


ร้านราเม็งข้อสอบ

           เพจดังเผย สื่อญี่ปุ่นจวกร้านรางเม็งแห่งหนึ่งในไทย ลอกเอกลักษณ์จากร้านต้นตำรับทั้งดุ้น ซ้ำไม่เคยขออนุญาติ ส่อผิดกฎหมายเพราะจดสิทธิบัตรแล้ว

           กำลังกลายเป็นประเด็นร้อนเกี่ยวในวงการอาหารญี่ปุ่น หลังเพจเฟซบุ๊ก J-doradic ดิคออนไลน์ไทย-ญี่ปุ่น เผยว่า สื่อยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่นทั้ง Yahoo, Nikkei และ Livedoor กำลังโจมตีร้านราเม็งไทยแห่งหนึ่ง ว่าลอกไอเดียของร้าน อิจิรัน ร้านราเม็งชื่อดัง โดยไม่ได้ขออนุญาตใด ๆ

           เพจดังกล่าว อ้างองจากข่าวที่ลงในเว็บไซต์สำนักข่าว Livedoor ใจความว่า ร้านราเมงอิจิรัน ร้านต้นตำหรับซุปกระดูกหมูแท้ต้นกำเนิดจากฟุคุโอกะ ซึ่งครองใจผู้บริโภคทั่วโลกด้วยต้นกำเนิดรูปแบบการสั่งราเมงผ่านกระดาษ หรือราเม็งข้อสอบ ซึ่งเน้นให้ลูกค้าได้ทานในรสชาติที่ชอบ โดยมีรูปแบบการนั่งกั้นฉากเป็นเอกลักษณ์ แต่ภายหลังกลับพบว่าถูกร้านราเม็งไทย เปิดเลียนแบบทุกอย่าง ไม่เว้นแม้กระทั่งซอสพริกสูตรเฉพาะที่หย่อนลงบนเส้นราเม็ง

           สื่อดังกล่าวเผยว่า เอกลักษณ์ 5 อย่างของร้านอิจิรัน ที่ถูกระบุไว้ในเว็บไซต์ ได้แก่ ซอสพริกสูตรเฉพาะ, ซุปกระดูกหมูไร้กลิ่นเหม็น, ที่นั่งกั้นฉาก ,กระดาษข้อสอบสั่ง และระบบสั่งเพิ่มเส้น ได้ถูกร้านแห่งหนึ่งที่ไทยเลียนแบบไปทุกอย่าง แม้ทางฝั่งต้นตำรับจะจดสิทธิบัตรไว้แล้วก็ตาม
           เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ส่งผลให้เป็นไปได้สูงที่ร้านราเม็งในไทยที่เลียนแบบ ถือว่าเข้าข่ายละเมิดกฎดังกล่าว แต่ด้วยความที่สิทธิบัตรดังกล่าวนั้นครอบคลุมแค่ในญี่ปุ่น ทำให้ยังต้องเป็นประเด็นพิจารณาต่อไปว่าจะนำไปสู่การฟ้องร้องได้หรือไม่

ร้านราเม็งข้อสอบ

           ทั้งนี้หลังข่าวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ได้มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยมีบางส่วนวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม และอาจทำให้ลูกค้าที่มากินเข้าใจผิดว่าเป็นสาขาย่อยจากญี่ปุ่นได้ ขณะที่บางส่วนก็มองว่าร้านอาจจะไม่ผิด เพราะไม่ได้ใช้ชื่อเดียวกัน รวมถึงรสชาติก็ไม่ได้เหมือนกับต้นตำรับที่ญี่ปุ่นแต่อย่างใด

ร้านราเม็งข้อสอบ

ร้านราเม็งข้อสอบ

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก J-doradic ดิคออนไลน์ไทย-ญี่ปุ่น
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อญี่ปุ่น จวกร้านราเม็งข้อสอบในไทย ลอกต้นฉบับทั้งดุ้น ไม่ขออนุญาต อัปเดตล่าสุด 10 ธันวาคม 2560 เวลา 14:25:27 53,545 อ่าน
TOP