x close

ปลัด สธ. จ่อแถลง ปมสั่งห้ามใช้ไฟหลวงชาร์จมือถือ ปัดเพ่งเล็งโทษ ขึ้นอยู่ที่เจตนา

ห้ามชาร์จมือถือ

          ปลัด สธ. จ่อแถลงปมห้ามใช้ไฟหลวงชาร์จมือถือ แจงแค่ป้องปราม ปัดเพ่งเล็งโทษ ขึ้นอยู่ที่เจตนา ด้านเจ้าหน้าที่ในสังกัด วอนยกเลิกประกาศ ชี้มีผลเอาผิดทางวินัย เปิดช่องให้ผู้มีอำนาจกลั่นแกล้ง

          เรียกได้ว่าเกิดกระแสวิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ หลังจากกระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศคำสั่ง ห้ามเจ้าหน้าที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือ ในที่ทำงาน รวมถึงการจอดรถค้างคืนในสถานที่ราชการ ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นเรื่องไม่สมเหตุสมผล อีกทั้งยังขัดแย้งกับความจริงนั้น (อ่านข่าว : วิจารณ์สนั่น ! สธ. ออกประกาศ ห้ามเจ้าหน้าที่เอามือถือมาชาร์จที่ทำงาน)
          ล่าสุด (6 มกราคม 2560) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า การออกมาตรการดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบของ ปปช. เพื่อแก้ไขปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อน แต่เป็นเพียงการวางกรอบไม่ได้เพ่งเล็งโทษ ขณะนี้ได้มีการชี้แจงผู้บังคับบัญชาด้วยวาจาแล้ว ซึ่งยอมรับว่าเกิดกระแสวิจารณ์มากมาย แต่อยากให้มองว่าเป็นเรื่องของกรอบระเบียบ เป็นการป้องปราม

ห้ามชาร์จมือถือ

          ทั้งนี้ ก็เข้าใจว่าการทำงานของบุคลากรมีทั้งคนเจตนาดี และคนที่มีพฤติกรรมนำรถส่วนตัวมาจอดทิ้งไว้ที่โรงพยาบาล ทำให้คนไข้และญาติไม่มีที่จอดรถ หรือบางคนมาล้างรถที่โรงพยาบาลก็มี เรื่องแบบนี้จึงเป็นการป้องปราม เป็นเรื่องของจริยธรรมส่วนตัว ทุกอย่างอยู่ที่เจตนา ไม่ได้คิดจะเพ่งโทษรุนแรง เพียงแต่บอกกรอบไว้ให้ทราบ เหมือนประเด็นการนั่งแค็บรถกระบะที่คนใช้มานาน โดยวันที่ 8 มกราคมนี้ คาดว่าปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะมีการชี้แจงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพื่อทำความเข้าใจ

          ขณะที่ เจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขรายหนึ่ง กล่าวว่า การที่ออกมาบอกว่าประกาศดังกล่าวไม่ได้เด็ดขาด เป็นเรื่องของวิจารณญาณนั้น คิดว่ายังไม่ใช่แนวทางในการแก้ปัญหาที่แท้จริง เพราะประกาศที่ออกมามีผลบังคับใช้แล้ว และยังมีโทษทางวินัยชัดเจน อาจจะเปิดช่องให้เกิดการกลั่นแกล้ง เพราะขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจ โดยอยากให้ผู้บริหารออกแนวทางให้ชัดเจน หรือแก้ประกาศ หรือยกเลิกประกาศเดิมแล้วออกประกาศขึ้นมาใหม่ ให้เป็นแนวทางที่เหมาะสมปฏิบัติได้จริง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลัด สธ. จ่อแถลง ปมสั่งห้ามใช้ไฟหลวงชาร์จมือถือ ปัดเพ่งเล็งโทษ ขึ้นอยู่ที่เจตนา อัปเดตล่าสุด 6 มกราคม 2561 เวลา 16:51:02 2,791 อ่าน
TOP