x close

ศาลปล่อยตัวชั่วคราว สุเทพ - 8 แกนนำ กปปส. ลุยสู้คดี - ปฏิรูปประเทศต่อ


สุเทพ เทือกสุบรรณ

          ศาลปล่อยตัวชั่วคราว 9 แกนนำ กปปส. คดีปิดสถานที่ราชการ กทม. ปี 56 - สุเทพ อุบสมาชิก กปปส. ตั้งพรรคการเมือง ลงสมัครเลือกตั้ง

          วันนี้ (24 มกราคม 2561) ศาลอาญา รัชดาภิเษก อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว 9 แกนนำ กปปส. คดีปิดสถานที่ราชการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เมื่อปี 2556-2557 หลังทนายความของทั้งหมดยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นกรมธรรม์ประกันภัย บ.วิริยะประกันภัย คนละ 800,000 บาท รวม 7.2 ล้านบาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราวระหว่างการพิจารณาคดีที่อัยการคดีพิเศษ 4 ได้ยื่นฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และแกนนำอีก 8 คน ร่วมกันกบฏและก่อการร้าย รวมทั้งความผิดอื่น 9 ข้อหา

          โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้มีจำเลยจำนวนมาก เพื่อให้กระบวนพิจารณาเป็นไปโดยปราศจากอุปสรรค จึงเห็นสมควรกำหนดเงื่อนไขกับจำเลย ซึ่งได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยตีราคาประกันคนละ 600,000 บาท และกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกราชอาณาจักร เว้นได้รับอนุญาตจากศาล

สุเทพ เทือกสุบรรณ
สำหรับเงื่อนไขที่ศาลกำหนดระหว่างการพิจารณาคดี มีดังนี้

          1. ให้จำเลยดำเนินการแต่งตั้งทนายความเป็นที่เรียบร้อยก่อน หรือในวันนัดพร้อมเพื่อประชุมคดี ตรวจพยานหลักฐาน

          2. กำหนดวันนัดสืบพยานโจทก์-จำเลย ให้ถือวันนัดของศาลเป็นหลักสำคัญ หากทนายความจำเลยติดภารกิจหรือเจ็บป่วย ก็ให้จำเลยแต่งตั้งทนายความคนใหม่ ศาลจะไม่อนุญาตให้เลื่อนคดีเพราะเหตุขัดข้องเรื่องทนายความ และศาลจะถือว่าเป็นพฤติการณ์ที่ส่อไปในทางประวิงคดีอันเป็นอุปสรรคแก่การดำเนินคดีในศาลที่ศาลจะมีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใดเกี่ยวกับการสั่งปล่อยตัวชั่วคราว

สุเทพ เทือกสุบรรณ


          นายสุเทพ เปิดเผยหลังได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวว่า จะเดินทางมาตามนัดของศาล ไม่ประวิงเวลา เพราะต้องการให้คดีจบเร็วที่สุดเนื่องจากเป็นคดีที่ประชาชนสนใจ แต่ถ้าผลออกมาแล้วพวกตนแพ้คดี ก็พร้อมที่จะขอโทษ เพราะก่อนที่จะออกมาต่อสู้ทางการเมืองเพื่อประชาชนนั้น ก็คิดไว้แล้วว่าผลจะออกมาในลักษณะนี้ แต่ก็คุ้มค่ากับการที่ได้ต่อสู้

          ส่วนอีก 34 ผู้ต้องหา ที่ยังไม่ได้เดินทางมาพบพนักงานอัยการ จะเสนอให้แยกสำนวนเป็นอีกสำนวนหรือไม่ ตนไม่ขอก้าวล่วงการทำงาน แต่อยากให้คดีนี้มีเพียงกลุ่มแกนนำ 9 คน เพราะที่เหลือเป็นเพียงคนร่วมชุมนุม และอธิบายให้ประชาชนรับทราบข้อมูลเท่านั้น และเพื่อความยุติธรรมก็หวังให้อัยการสอบสวนจำเลยใหม่

สุเทพ เทือกสุบรรณ

          นายสุเทพ บอกอีกว่า ที่ผ่านมาได้มีการตั้งสำนักทนายความ เพื่อว่าความให้กับผู้ชุมนุมที่ถูกดำเนินคดี ฉะนั้นตนและพวกก็จะใช้ทนายความชุดเดียวกันในการต่อสู้ หลังจากนี้จะรวบรวมพยานหลักฐาน และขอให้ประชาชนที่มีภาพ คลิปวิดีโอที่เก็บไว้ ส่งมาให้ตนเพื่อประกอบหลักฐานในการต่อสู้คดีในชั้นศาลด้วย ทั้งนี้ไม่ขอแสดงความคิดเห็นถึงการทำงานของรัฐบาลชุดนี้ แต่ยืนยันว่า จะเดินหน้าผลักดันการปฏิรูปประเทศ

          ส่วนการเลือกตั้งจะมีเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ขอให้บริสุทธิ์ ยุติธรรม ส่วนสมาชิก กปปส. จะตั้งพรรคการเมืองลงสมัครเลือกตั้งหรือไม่ เป็นเรื่องของอนาคต

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลปล่อยตัวชั่วคราว สุเทพ - 8 แกนนำ กปปส. ลุยสู้คดี - ปฏิรูปประเทศต่อ อัปเดตล่าสุด 24 มกราคม 2561 เวลา 17:42:10 3,113 อ่าน
TOP