x close

ดราม่าคนรักหมา รุมถล่มเจ้าหน้าที่แรง หลังเอาหมาที่ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าไปกำจัด

สุนัขจรจัด

          กลุ่มคนรักสุนัขรุมต่อว่าเจ้าหน้าที่ ภายหลังจากจัดการนำสุนัขที่ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าไปกำจัด บอกแค่ฉีดวัคซีนก็จบ แต่ความจริงไม่ใช่ ด้านชาวบ้านทำประชามติแล้ว เสียงส่วนใหญ่ 90% ยินยอม

          ภายหลังจากปศุสัตว์ จ.เชียงราย ยืนยันความจำเป็นในการกำจัดสุนัขและแมวกว่า 100 ตัวในหมู่บ้านจะลอ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เพื่อป้องกันการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าสู่คน ได้เกิดเป็นประเด็นดราม่าในโลกออนไลน์ โดยเฟซบุ๊ก Drama-addict เผยว่า มีกลุ่มคนที่อ้างตัวว่าเป็นคนรักสุนัขเข้าไปคอมเมนต์รุมต่อว่าเจ้าหน้าที่ที่จัดการกำจัดสุนัขที่เสี่ยงติดเชื้อพิษสุนัขบ้า โดยบางคนซึ่งไม่รู้รายละเอียดข้อมูล ระบุว่า พิษสุนัขบ้าไม่ได้น่ากลัว หากโดนหมาบ้ากัดแค่ฉีดวัคซีนก็จบ แต่ความจริงแล้วไม่จบแค่นั้น เนื่องจากพิษสุนัขบ้า เป็นไวรัสที่สามารถแพร่ระบาดไปถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมได้ทุกชนิด และหากติดเชื้อแล้วโอกาสเสียชีวิต 100%

สุนัขจรจัด
          ส่วนการฉีดวัคซีนนั้น คือการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันมาสู้ ซึ่งการฉีดวัคซีนจะช่วยลดโอกาสที่จะติดเชื้อ แต่ไม่สามารถป้องกันได้ 100% และในบางกรณีที่ถูกกัดแล้วติดเชื้อพิษสุนัขบ้า แม้จะฉีดวัคซีนไป แต่ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันไม่ทัน เชื้อมันฟักตัวและทำให้คนที่โดนกัดเสียชีวิต

สุนัขจรจัด

          ฉะนั้น จึงต้องมีการฉีดเซรุ่มให้คนที่โดนสุนัขกัดด้วยเพื่อชะลอการติดเชื้อ จนกว่าร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันทัน ซึ่งก็สามารถป้องกันได้ 100% เช่นกัน และการฉีดเซรุ่มต้านพิษสุนัขบ้า ราคาแพงและมีค่าใช้จ่ายมาก หากจะรักสุนัข ควรจะต้องรู้ด้วยว่าเชื้อในมันมีอะไรบ้าง และในทางระบาดวิทยาควรจะรับมือกับมันอย่างไร

          หลังจากนั้น ทางเพจได้มีแชร์ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก มวลหมาประชาแมว Dogs and Cats Society ที่ได้ระบุข้อมูลผลการลงประชามติที่หมู่บ้านลิเช หมู่ที่ 9 ต.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เพื่อจัดการสุนัข 62 ตัว และแมว 36 ตัว ที่เสี่ยงติดเชื้อพิษสุนัขบ้า โดยชาวบ้านยอมตกลง 90 % มีเพียง 10 % ที่ไม่ยินยอม

สุนัขจรจัด

          ทั้งนี้ เมื่อได้ประชามติเสียงส่วนใหญ่ เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์เคารพในการออกเสียงของชาวบ้านต้องทำตามประชามติ โดยจะดูแลสุนัขและแมวที่ชาวบ้านกักอย่างใกล้ชิด ส่วน อบต.แม่ฟ้าหลวง จะดูแลสนับสนุนการสร้างกรงพักสัตว์ให้กับบ้านที่ไม่พร้อม และจัดหาสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับสัตว์ต้องสงสัยติดโรค หากพบอาการโรคพิษสุนัขบ้า เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์จะดำเนินการตามความเหมาะสม ซึ่งนับเป็นเรื่องที่ดีที่ทั้ง 3 ฝ่ายหาข้อสรุปได้อย่างลงตัว

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Drama-addict, มวลหมาประชาแมว Dogs and Cats Society


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่าคนรักหมา รุมถล่มเจ้าหน้าที่แรง หลังเอาหมาที่ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าไปกำจัด อัปเดตล่าสุด 3 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 10:25:01 12,874 อ่าน
TOP