x close

ตรวจ DNA งาช้างบ้านเปรมชัย เป็นช้างที่ถูกยิงในป่าน้ำหนาว ปี 54 หรือไม่


ตรวจ DNA งาช้างบ้านเปรมชัย

         เตรียมเก็บ DNA งาช้าง 2 คู่ ที่พบในบ้านเปรมชัย คาดอาจเป็นช้างที่เคยถูกยิงในป่าน้ำหนาว เมื่อปี 2554 รู้ผลภายใน 2 สัปดาห์

         จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำทีมค้นบ้านพักนายเปรมชัย กรรณสูต ในซอยศูนย์วิจัย กรุงเทพฯ เพื่อค้นหาหลักฐานคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ แล้วพบงาช้าง 2 คู่ ปืนอีก 40 กระบอกนั้น (อ่านข่าว : ศรีวราห์ เผยผลตรวจบ้านเปรมชัย พบงาช้าง 2 คู่ ปืน 40 กระบอก เมียยันมีใบอนุญาต)
         ล่าสุด (13 กุมภาพันธ์ 2561) มีรายงานจาก เว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด โดย นิกร จันพรม ระบุว่า งาช้างที่พบในบ้านนายเปรมชัย ถูกตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นช้างที่เคยถูกยิงตายเมื่อปี 2554 ที่ป่าน้ำหนาว โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช อยู่ระหว่างประสานงานกับ บก.ปทส. ในการตรวจดีเอ็นเอ คาดว่าจะทราบผลภายใน 2 สัปดาห์ ว่าเกี่ยวข้องกันหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่จะนำไปเทียบกับชิ้นเนื้อและซากช้างที่ทางอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวเก็บไว้

         อย่างไรก็ดี ช้างตัวดังกล่าวที่ถูกยิงตาย เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จุดซำมะคาว ลาดตระเวนและพบซากของช้างที่เหลือแต่กระดูกเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2554 บริเวณป่าซำมะคาว อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ เมื่อตรวจสอบก็พบว่าช้างมีอายุ 10-20 ปี ถูกยิงด้วยอาวุธปืนจากหัวด้านซ้ายบนลงล่าง และมีรอยขวานถากหัวกะโหลกด้านซ้ายเพื่อเอางา ที่คาดว่ามีความยาวประมาณ 60-80 เซนติเมตร

         ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำซากช้างมาพิสูจน์และเก็บรักษาไว้ที่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาวเป็นเวลากว่า 5 ปี กระทั่งเป็นหลักฐานที่จะใช้ในการตรวจเทียบดีเอ็นเอกับงาช้างที่พบในบ้านของนายเปรมชัย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตรวจ DNA งาช้างบ้านเปรมชัย เป็นช้างที่ถูกยิงในป่าน้ำหนาว ปี 54 หรือไม่ อัปเดตล่าสุด 13 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 17:28:04 8,758 อ่าน
TOP