x close

อาจารย์แจง เปล่าสั่ง นศ. กราบเท้า จนท. ปมแฉทุจริตศูนย์ไร้ที่พึ่ง ด้านมหาวิทยาลัยสั่งสอบแล้ว


ปมแฉทุจริตศูนย์ไร้ที่พึ่ง

          อาจารย์แจง เปล่าสั่ง นศ. กราบเท้า จนท. ปมเปิดโปงทุจริต เปิดไลน์แจงพยาน นศ. ช่วยยัน ด้าน คณบดี สั่งสอบแล้ว ยันหนุนให้จบตามหลักสูตรเต็มที่

          จากกรณีที่ กลุ่มนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จำนวน 4 คน ได้ออกมาเปิดโปงว่า ขณะที่ฝึกงานอยู่ที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น ได้ถูกผู้ใหญ่บังคับให้ปลอมลายเซ็นผู้มีรายชื่อรับเงินช่วยเหลือสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย และผู้ติดเชื้อเอดส์ จำนวน 2 พันกว่าคน แต่เมื่อนำเรื่องไปแจ้งให้อาจารย์ทราบ กลับถูกกล่าวหาว่าโกหก และโดนบังคับให้กราบเท้าขอโทษเหล่าเจ้าหน้าที่ศูนย์นั้น (อ่านข่าว : นศ. แฉ ศูนย์ฯ คนไร้ที่พึ่ง ยักยอกเงินชาวบ้าน-อาจารย์ไม่เชื่อ สั่งกราบเท้าขอโทษ จนท.)
          ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 ได้สอบถามไปที่อาจารย์ท่านดังกล่าว ชี้แจงว่า ตนไม่ได้สั่งให้กลุ่มนักศึกษากราบเท้าเจ้าหน้าที่ โดยวันนั้นเป็นวันที่ตนลงไปนิเทศน์นิสิต และมีการพูดคุยกันถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น ซึ่งตนไม่สามารถก้าวล่วงหรือไปกล่าวหาว่ามีการทุจริตในองค์กร ภายหลังจากที่พูดคุยกันเสร็จ ตนก็ถามกลุ่มนักศึกษาว่าจะฝึกงานที่นี่ต่อหรือไม่ และทั้งหมดก็เลือกฝึกต่อ และเพื่อให้บรรยากาศดีขึ้น จึงได้มีการกล่าวขอโทษกัน ซึ่งเด็กบางคนก็ได้เข้าไปกราบที่ตักและสวมกอดกับเจ้าหน้าที่ แต่ไม่ได้มีการกราบเท้าแต่อย่างใด

ปมแฉทุจริตศูนย์ไร้ที่พึ่ง

          นอกจากนี้ อาจารย์ท่านดังกล่าว ยังทำการเปิดแชทไลน์ ระหว่างอาจารย์กับ 1 ใน 4 นักศึกษา โดยมีข้อความหนึ่งระบุว่า ในเรื่องของการกราบเท้านั้น อาจารย์ไม่ได้บอกให้กราบ จึงอยากให้สังคมเข้าใจ และเห็นใจตัวอาจารย์ด้วย ซึ่งข่าวที่ออกมาก่อนหน้านั้นก็เหมือนกับว่าอาจารย์ตกเป็นจำเลยสังคมไปแล้ว ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ทำอะไรผิด

          ด้าน คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวว่า ทางคณะก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและได้มีการคุยกันเบื้องต้นกับนักศึกษา และดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว ซึ่งตอนนี้ก็ได้ทำหนังสือกลับไปยังหน่วยงานแล้ว ณ ปัจจุบันได้ดำเนินการ 2 ส่วนคือ

          1. ให้นักศึกษา ย้ายพื้นที่ฝึกงาน จากที่เดิมฝึกที่ศูนย์พักพิงคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น ให้มาฝึกงานภายในพื้นที่มหาสารคามแทน โดยทางภาควิชาและคณะได้จัดหาสถานที่ฝึกงานให้กับนักศึกษา และพยายามดูแลนักศึกษาเพื่อให้สามารถฝึกงานให้จบตามหลักสูตรได้ภายในเทอมนี้

          2. ดำเนินการตามคำสั่งของมหาวิทยาลัย คือ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งได้มีการเรียกนักศึกษา เข้ามาพูดคุย ใช้เวลาซักถามคนละประมาณ 15 นาที ซึ่งคาดว่าจะตรวจสอบเสร็จทั้งกระบวนการใช้เวลาประมาณ 7 วัน ซึ่งจะรายงานผลให้ทางผู้บังคับบัญชาทราบ

ปมแฉทุจริตศูนย์ไร้ที่พึ่ง

          ทางคณบดี ระบุว่า ในเรื่องของความกล้าหาญที่ออกมาเปิดเผยข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่พึงกระทำและต้องชมเชย แต่สิ่งที่กังวลก็คือ ไม่ทราบว่าสำนักงานดังกล่าวมีใครที่มีความขัดแย้งกันภายในหรือไม่ และนักศึกษาอาจจะกลายเป็นเครื่องมือให้กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือไม่ ส่วนในเรื่องของการจบการศึกษา อยากให้นักศึกษามั่นใจว่าจะจบการศึกษาตามระยะเวลาที่กำหนดแน่นอน

ปมแฉทุจริตศูนย์ไร้ที่พึ่ง


ภาพและข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาจารย์แจง เปล่าสั่ง นศ. กราบเท้า จนท. ปมแฉทุจริตศูนย์ไร้ที่พึ่ง ด้านมหาวิทยาลัยสั่งสอบแล้ว อัปเดตล่าสุด 14 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 16:06:18 2,572 อ่าน
TOP