x close

ศ.ระพี สาคริก บิดาแห่งกล้วยไม้ไทย อดีตอธิการบดี ม.เกษตรฯ เสียชีวิตแล้ว


ศ.ระพี สาคริก บิดาแห่งกล้วยไม้ไทย เสียชีวิต

           ศ.ระพี สาคริก ผู้สร้างคณูปการอันใหญ่หลวงต่อวงการกล้วยไม้ไทย ผู้บุกเบิกและวิจัยจนกล้วยไม้ไทยมีชื่อเสียงระดับโลก ได้เสียชีวิตอย่างสงบแล้ว

           เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2561 เฟซบุ๊ก Paskorn Jumlongrach รายงานว่า ศ.ระพี สาคริก บิดาแห่งกล้วยไม้ไทย ผู้บุกเบิกกล้วยไม้ไทยจนมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก และอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้สร้างคณูปการนานาให้ชาวเกษตร ได้เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 95 ปี

           ทั้งนี้ ศ.ระพี สาคริก ถือเป็นบุคคลสำคัญแห่งวงการกล้วยไม้ไทย ด้วยการใช้ทุนส่วนตัว เพื่อค้นคว้าวิจัยด้านกล้วยไม้ จนทำให้กล้วยไม้ไทยกลายเป็นสินค้าส่งออกที่มีชื่อเสียงในระดับโลก จนกระทั่ง ศ.ระพี สาคริก ได้รับพระราชทาน เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นมหาวชิรมงกุฎ (ม.ว.ม.) เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นประถมาภรณ์ช้างเผือก (ป.ช.) และ เหรียญดุษฎีมาลา (ร.ด.ม.(ศ)


           นอกจากนี้  ศ.ระพี สาคริก ยังเคยดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเคยดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และด้วยความที่ ศ.ระพี ได้สร้างคณูปการนานาต่อวงการเกษตรของไทย จึงทำให้ทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นำชื่อของ ศ.ระพี สาคริก  ไปตั้งเป็นชื่อของ อาคาร อาคารระพี สาคริก จวบจนปัจจุบัน
ศ.ระพี สาคริก บิดาแห่งกล้วยไม้ไทย เสียชีวิต

           ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนตุลาคม 2560 ได้มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง สั่งให้ ศ.ระพี สาคริก เป็นบุคคลไร้ความสามารถ อันเนื่องมาจากอาการป่วยด้วยโรคเส้นเลือดในสมองตีบ โรคพาร์กินสัน มีอาการสมองเสื่อม และโรคถุงลมเรื้อรัง และอยู่ในความอนุบาลของนางมาลีกันยา สาคริก

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Paskorn Jumlongrach

ภาพและข้อมูลจาก Prof.Rapee Sagarik, Prof.Rapee Sagarik, Prof.Rapee Sagarik
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศ.ระพี สาคริก บิดาแห่งกล้วยไม้ไทย อดีตอธิการบดี ม.เกษตรฯ เสียชีวิตแล้ว อัปเดตล่าสุด 17 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 09:47:23 17,240 อ่าน
TOP