x close

ปศุสัตว์ แจงปม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมฯ ยังไม่ให้นิยามสัตว์ในธรรมชาติ


ปศุสัตว์ แจงปม พ.ร.บ.ป้องกันทารุณกรรมฯ ยังไม่ให้นิยามสัตว์ในธรรมชาติ

          อธิบดีกรมปศุสัตว์ แจง พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมฯ ยังไม่ให้นิยาม "สัตว์อาศัยในธรรมชาติ" ลั่น จะได้ข้อสรุปวางกรอบ 9 มี.ค. ชี้ แม้ไม่ครอบคลุม กม.ทารุณกรรมสัตว์ แต่การล่าสัตว์ป่าที่เป็นสัตว์สงวน มีกฎหมายเฉพาะ มีโทษหนักกว่า

          ความคืบหน้าคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เข้าไปล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ซึ่งต่อมาทางเจ้าหน้าที่มีการถอนแจ้งความในคดีทารุณกรรมสัตว์ เนื่องจากนิติกรของหน่วยงานตรวจสอบแล้ว พบว่าไม่เข้าข่ายตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 ในมาตรา 3 ว่าด้วยนิยาม สัตว์ที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงข้อกฎหมายฉบับนี้เป็นอย่างมากนั้น (อ่านข่าว : ยันแล้ว เปรมชัย หลุดข้อหาทารุณกรรมสัตว์ เหตุกฎหมายไม่ครอบคลุมเสือดำ)
ปศุสัตว์ แจงปม พ.ร.บ.ป้องกันทารุณกรรมฯ ยังไม่ให้นิยามสัตว์ในธรรมชาติ

          ล่าสุด (25 กุมภาพันธ์ 2561) มีรายงานว่า น.สพ.อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ว่า กรณี พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 นั้น มีเจตนารมณ์ที่จะคุ้มครองสัตว์ ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความรู้สึกและเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของสิ่งแวดล้อม มิให้ถูกกระทำการทารุณกรรม ซึ่งเจ้าของสัตว์จะต้องเลี้ยงและจัดสวัสดิภาพให้เหมาะสมตามประเภทและชนิดของสัตว์นั้น ๆ ทั้งในระหว่างการเลี้ยงดู การขนส่ง หรือนำไปใช้งานต่าง ๆ

          โดย พ.ร.บ. ฉบับนี้ สามารถบังคับใช้กับสัตว์อื่น ๆ ได้อยู่แล้ว แต่ยังเหลือนิยามของสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติ ตามประกาศกำหนดมาตรา 3 ที่ยังมีข้อโต้แย้งในรายละเอียดของคณะกรรมการ ซึ่งประกอบด้วยหลายภาคส่วน

ปศุสัตว์ แจงปม พ.ร.บ.ป้องกันทารุณกรรมฯ ยังไม่ให้นิยามสัตว์ในธรรมชาติ

          อย่างไรก็ตาม ในประเด็นของสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาตินี้ กรมปศุสัตว์จะเร่งประชุมคณะกรรมการให้ได้ข้อสรุปนิยามของสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างสูงสุด ภายในวันที่ 9 มีนาคม นี้

          อนึ่ง แม้จะยังไม่ได้มีการกำหนดนิยามให้สัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติ เป็นสัตว์ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมฯ ก็ตาม แต่สัตว์ป่าที่อยู่ตามธรรมชาติก็อยู่ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ซึ่งเป็นกฎหมายเฉพาะ หากไปล่า หรือทำร้ายจะมีโทษหนักกว่า ส่วนสัตว์ป่าแม้อยู่ตามธรรมชาติ แต่หากนำมาเลี้ยง จะอยู่ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 ด้วยอยู่แล้ว

ภาพจาก ข่าวเวิร์คพอยท์
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปศุสัตว์ แจงปม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมฯ ยังไม่ให้นิยามสัตว์ในธรรมชาติ อัปเดตล่าสุด 26 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 13:50:02 6,234 อ่าน
TOP