x close

วิกฤติเชียงใหม่ หมอกควันหนา อากาศสีเทา ค่าฝุ่นละอองพุ่งทะยานติดอันดับโลก

มลพิษทางอากาศ

         พบหมอกควันสีเทาปกคลุมทั่วเมืองเชียงใหม่ วัดค่า PM 10 ได้ที่ 116 ใกล้แตะค่าวิกฤตที่ 120 รายงานเผยวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา เชียงใหม่มีค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน พุ่งติดอันดับ 8 ของโลก อีกด้วย

         เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2561 มีรายงานว่า สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศในศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ วัดปริมาณค่าฝุ่นละออง ขนาดเล็กในอากาศเล็กกว่า 10 ไมครอน หรือ ค่า PM 10 ในพื้นที่เมืองเชียงใหม่ ได้ที่ 116 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ใกล้แตะค่าวิกฤตที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือว่าเป็นวันที่มีหมอกควันหนาแน่นที่สุด นับตั้งแต่เข้าสู่ฤดูแล้งปีนี้ ทำให้ทัศนียภาพของวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ที่ตั้งอยู่บนดอยสุเทพ ถูกปกคลุมด้วยหมอกควันสีเทาจนมองเห็นได้เลือนลาง

มลพิษทางอากาศ
         ขณะที่สถานการณ์ไฟป่า ต้นเหตุของปัญหาหมอกควันดังกล่าว มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น ล่าสุด มีรายงานจุดความร้อนหรือฮอตสปอตจากไฟป่า 28 ครั้ง มากกว่าจังหวัดใกล้เคียงหลายเท่า ขณะที่ข้อมูลตั้งแต่ 1 มกราคม - 2 มีนาคม พบจุดความร้อนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ทั้งหมด 214 จุดด้วยกัน

มลพิษทางอากาศ

         ด้วยเหตุนี้ ชาวบ้านดอยปุยและบ้านห้วยตึงเฒ่า จึงร่วมกับกำลังทหารมณฑลทหารบกที่ 33 เจ้าหน้าที่ไฟป่า และนักศึกษาวิชาทหารกว่า 300 คน ช่วยกันทำแนวกันไฟด้านข้างพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟป่าของทุกปี และทางเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันไฟป่าได้สาธิตการใช้อุปกรณ์ดับไฟป่า และขั้นตอนในการดับไฟป่าเบื้องต้นให้กับชาวบ้านอีกด้วย

มลพิษทางอากาศ

         อย่างไรก็ตาม รายงานระบุด้วยว่า เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ที่แอปพลิเคชัน Air Quality AirVisual ได้รายงานคุณภาพอากาศทั่วโลก ซึ่งระบุว่า ประเทศไทยมีค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานอยู่ในอันดับ 8 ของโลก ที่ จ.เชียงใหม่ มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 154 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ขณะที่อันดับหนึ่งคือเมืองเสิ่นหยางของจีน รองลงมาคือเมือง มุมไบ ประเทศอินเดีย

มลพิษทางอากาศ

มลพิษทางอากาศ

ภาพและข้อมูลจาก
, airvisual.com








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิกฤติเชียงใหม่ หมอกควันหนา อากาศสีเทา ค่าฝุ่นละอองพุ่งทะยานติดอันดับโลก อัปเดตล่าสุด 3 มีนาคม 2561 เวลา 11:50:38 12,891 อ่าน
TOP