x close

น้องแบม แฉอีกดอก หัวหน้าภาคใช้มือทุบหลังระบายอารมณ์ ปมเปิดโปงโกงเงินคนจน


ข้าราชการโกงเงินคนจน

          น้องแบม เปิดคดีโกงเงินคนยากไร้ ยันถูก อ. หาว่าเป็นเด็กเลี้ยงแกะ สั่งกราบเท้า จนท. ซ้ำพอถูกสืบสวน หัวหน้าภาคไม่พอใจเรียกไปคุยและทุบตี

          จากกรณีที่ น.ส.ปณิดา ยศปัญญา หรือน้องแบม นิสิตชั้นปีที่ 4 สาขาพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส.) บอกข้อมูลการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้และผู้ป่วยโรคเอดส์ ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น กับอาจารย์ท่านหนึ่ง แต่ตนเองกลับถูกให้ไปขอโทษหน่วยงานดังกล่าว ซึ่งภายหลังได้เดินหน้าต่อสู้จนมีการสอบสวนข้อเท็จจริงกับอาจารย์รายดังกล่าว รวมทั้งกับหน่วยงานที่ทุจริต ซึ่งมีการขยายผลไปทั่วทั้งประเทศในขณะนี้นั้น

          วันที่ 4 มีนาคม 2561 น.ส.ปณิดา กล่าวว่า รู้สึกเชื่อมั่นในคณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นมา ยอมรับว่า ตอนนี้ตัวเองต้องเจอกับกระแสความกดดันและเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในรั้วมหาวิทยาลัย แต่ก็ต้องแยกแยะให้ได้ เพราะตนเข้าสู่ช่วงของการทำวิจัย ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการสำเร็จการศึกษา ซึ่งกรณีของตนนั้นจะช้ากว่าเพื่อนมาก เพราะอาจารย์สั่งให้เปลี่ยนหัวข้อการทำวิจัยซึ่งต้องทำใหม่ทั้งหมด ส่วนการให้ความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่สืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง ตนก็ให้ความร่วมมือมาเป็นอย่างดี โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง คอยรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง

          น.ส.ปณิดา เปิดใจว่า วันนี้ในมหาวิทยาลัยมีคนมองตนในหลายมุม ทั้งที่มองว่าเป็นต้นเหตุจนมีเรื่องต่าง ๆ และให้กำลังใจว่าตนนั้นทำถูกต้องแล้ว ซึ่งตนในฐานะนิสิตมีความผูกพันกับมหาวิทยาลัย ตนอยากปกป้องศักดิ์ศรีของ มมส. ปกป้องศักดิ์ศรีของคณาจารย์ ปกป้องศักดิ์ศรีของนิสิต มมส. ทุกคน เพราะเรื่องนี้มีการให้ข้อมูลกับอาจารย์ที่ปรึกษาและรับรู้กันทั้งภาควิชา และคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ แต่กลับเป็นว่านิสิตที่ฝึกงาน 4 คนและถูกสั่งให้ทำผิด ต้องออกมารับผิดเสียเองโดยที่อาจารย์ของเรานั้นไม่สนใจหรือใส่ใจ หรือรับฟังอะไรแม้แต่น้อย
ข้าราชการโกงเงินคนจน

          เรื่องดังกล่าวมีการนำข้อมูลมาแจ้งกับอาจารย์แล้วตั้งแต่ที่เริ่มส่อไปในทางทุจริตและพบข้อมูลหรือการกระทำดังกล่าว แต่อาจารย์บอกว่านิสิตที่ไปฝึกงานที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่นนั้นเป็นเด็กเลี้ยงแกะ และเมื่อมีอาจารย์ได้ไปพบกับเจ้าหน้าที่เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงก็ไม่รับฟังนักศึกษา สั่งให้เรากราบเท้าเจ้าหน้าที่ที่ทำผิดเพื่อให้เราขอโทษ และให้เรื่องจบลงไป แต่ด้วยความเป็นนิสิตที่ร่ำเรียนมาตลอดทั้ง 4 ปี ได้รับการฝึกสอนจากคณาจารย์ที่ให้ยืนยันบนความถูกต้องและสู้เพื่อคนยากคนจนในการเป็นนักพัฒนาชุมชนที่ดี เรื่องนี้จึงมีการส่งเรื่องร้องเรียนไปยัง คสช. จนนำมาสู่การสอบสวนดังกล่าว

          ทั้งนี้เมื่อเจ้าหน้าที่จาก คสช. และ ป.ป.ท. เริ่มลงพื้นที่และเริ่มที่จะมาสอบปากคำนักศึกษาในมหาวิทยาลัย หัวหน้าภาควิชายังคงได้เรียกตนเข้าไปในห้องเพื่อสอบถามว่าทำไมทำแบบนี้ ทำไมต้องทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายขึ้น หัวหน้าภาควิชายังบอกว่า ถ้าจะร้องเรียนทำไมไม่ให้เรียนจบก่อน ทำแบบนี้ทำไม หน่วยงานที่เข้ามาตรวจสอบทำอะไรไม่ได้หรอก จากนั้นหัวหน้าภาควิชายังได้ใช้มือทุบหลัง 2 ครั้งเหมือนจะระบายอารมณ์ ซึ่งก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องทุบตีตนด้วยทั้งที่เราทำในสิ่งที่ถูกต้อง


ภาพจาก ครอบครัวข่าว 3

ภาพและข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้องแบม แฉอีกดอก หัวหน้าภาคใช้มือทุบหลังระบายอารมณ์ ปมเปิดโปงโกงเงินคนจน อัปเดตล่าสุด 6 มีนาคม 2561 เวลา 15:52:49 42,035 อ่าน
TOP