x close

คุกตลอดชีวิต ไซซะนะ แก้วพิมพา พ่อค้ายาชาวลาว คดีขนยาเข้าไทย 1.2 ล้านเม็ด

ไซซะนะ

          ศาลอาญาพิพากษาประหารชีวิต นายไซซะนะ แก้วพิมพา พ่อค้ายาเสพติดชาวลาว สั่งขนยาเสพติดข้ามแดน 1.2 ล้านเม็ด แต่เจ้าตัวให้การรับสารภาพ จึงลดโทษลงเหลือจำคุกตลอดชีวิต

          วันที่ 20 มีนาคม 2561 มีรายงานว่า ศาลอาญา รัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาคดีลักลอบค้ายาเสพติด ที่พนักงานอัยการคดียาเสพติด 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายไซซะนะ แก้วพิมพา อายุ 43 ปี สัญชาติลาว เป็นจำเลย ในความผิดฐานสมคบกันค้ายาเสพติด จากกรณีเมื่อวันที่ 28-30 กันยายน 2559 จำเลยกับพวกสมคบกันมียาบ้าจำนวน 1.2 ล้านเม็ด โดยแบ่งหน้าที่กันทำในรูปขบวนการเครือข่ายยาเสพติด ด้วยการซุกซ่อนยาเสพติดจาก สปป.ลาว ข้ามแดนจากด่าน ตม.สะพานมิตรภาพ 1 จ.หนองคาย เข้ามาในราชอาณาจักรไทย และลักลอบส่งไปจำหน่ายในพื้นที่ภาคใต้ของไทย และประเทศมาเลเซีย
          ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์และจำเลย เห็นว่า โจทก์มีพยานเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเบิกความตามลำดับจากการปฏิบัติหน้าที่ ไม่รู้จักและไม่มีเหตุโกรธเคืองกับจำเลยมาก่อน เชื่อได้ว่าพยานโจทก์เบิกความตามจริง จึงพิพากษาว่าการกระทำของจำเลยเป็นการกระทำกรรมเดียว ผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทสูงสุดฐานนำเข้ายาเสพติดเข้ามาในราชอาณาจักร คือประหารชีวิต แต่จำเลยให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวน เป็นประโยชน์แก่การพิจารณาคดี จึงลดโทษลง 1 ใน 3 ให้จำคุกจำเลยตลอดชีวิต

ข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุกตลอดชีวิต ไซซะนะ แก้วพิมพา พ่อค้ายาชาวลาว คดีขนยาเข้าไทย 1.2 ล้านเม็ด อัปเดตล่าสุด 20 มีนาคม 2561 เวลา 15:19:46 6,912 อ่าน
TOP