x close

แรดขาวเหนือตัวผู้สุดท้ายของโลก ตายแล้ว หลงเหลือแค่ตัวเมีย 2 ตัวสุดท้าย


          แรดขาวเหนือตัวผู้สุดท้ายของโลก ตายแล้ว หลงเหลือแค่ตัวเมีย 2 ตัวสุดท้าย เผยความหวังสุดท้ายการขยายพันธุ์ คืออสุจิและสารพันธุกรรมที่เก็บไว้


          วันที่ 20 มีนาคม 2561 เว็บไซต์เดอะเทเลกราฟ มีรายงานข่าวอันน่าเศร้าสลด เมื่อศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าโอล เปเจตา ในเมืองไลคิเปีย ประเทศเคนยา เปิดเผยว่า เจ้าซูดาน แรดขาวเหนือ (northern white rhino) เพศผู้ ตัวสุดท้ายของโลก ได้ตายลงแล้ว หลังจากที่พวกเขาตัดสินใจทำการุณยฆาตช่วยให้เจ้าแรดขาวที่ป่วยหนักได้หลุดพ้นจากความทรมาน

          รายงานเผยว่า หลังจากการตายของเจ้าซูดาน ทำให้แรดขาวเหนือ 2 ตัวสุดท้ายที่ยังหลงเหลือบนโลกนี้ มีเพียง นาจิน อายุ 27 ปี และ ฟาตู อายุ 17 ปี ซึ่งเป็นเพศเมียทั้งคู่

แรดขาวเหนือ



          ทางศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าโอล เปเจตา ได้เผยแถลงการณ์ ระบุว่า การทำการุณยฆาตเจ้าซูดาน อายุ 45 ปี เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา เป็นการตัดสินใจร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่สัตว์ป่า, สวนสัตว์ Dver Kralove ที่เคยดูแลเจ้าซูดาน และทางศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าโอล เปเจตา เนื่องจากสภาพร่างกายของมันที่เสื่อมโทรมอย่างรวดเร็ว

แรดขาวเหนือ

          เจ้าซูดานทุกข์ทรมานจากภาวะแทรกซ้อนตามความชราของมัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อกล้ามเนื้อ กระดูก รวมทั้งทำให้มันมีบาดแผลวงกว้างบนตัว ซึ่งแม้ว่ามันจะได้รับการรักษาแล้ว แต่ในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายในชีวิตของมัน เจ้าซูดานทำได้แค่นอนซม มันทรมานจากบาดแผลลึกที่ขาหลังด้านขวา

แรดขาวเหนือ

แรดขาวเหนือ

          "สภาพของมันเลวร้ายลงอย่างมากในช่วง 24 ชั่วโมงสุดท้าย เราไม่สามารถทนดูมันทรมานเช่นนี้ได้ ดังนั้นทีมสัตวแพทย์จากสวนสัตว์ Dver Kralove, ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าโอล เปเจตา และเจ้าหน้าที่สัตว์ป่าเคนยา จึงตัดสินใจร่วมกันทำการุณยฆาตมัน"

          ทั้งนี้เจ้าซูดานถูกพบในผืนป่าภูมิภาคแชมเบ้ ซูดานใต้ ขณะที่มันอายุเพียง 1 ปี และหลังจากถูกพบ มันก็ถูกส่งไปยังสวนสัตว์ Dver Kralove ในสาธารณรัฐเช็ก มันอยู่ที่นั่นมาโดยตลอด กระทั่งในปี 2552 ซูดานก็ถูกย้ายมายังศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าโอล เปเจตา ในเมืองไลคิเปีย ประเทศเคนยา เพื่อพบกับแรดขาวเหนือตัวเมีย 2 ตัว และตัวผู้อีก 1 ตัว จากนั้นแรดขาวเหนือทั้งหมด 4 ตัว รวมถึงซูดานด้วย ก็ถูกนำเข้าสู่ขั้นตอนการผสมพันธุ์ แต่น่าเศร้าที่ความพยายามผสมพันธุ์แรดขาวเหนือไม่เคยประสบความสำเร็จ ความหวังเริ่มริบหรี่ลงอีกเมื่อแรดตัวผู้อีกตัวตายลงตามวัย หลงเหลือเพียงเจ้าซูดานที่เป็นแรดขาวเหนือตัวผู้ตัวเดียวในโลก ซึ่งยากจะผสมพันธุ์ตามธรรมชาติได้ เพราะมันแก่มาก อสุจิอ่อนแอมากและประสิทธิภาพต่ำ

          แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้นทางศูนย์ก็ยังคงดูแลเจ้าซูดานไม่ให้คลาดสายตา มันกลายเป็นสัตว์ที่มีคุณค่ามาก ๆ ในศูนย์แห่งนี้ โดยทางศูนย์ได้ดูแลมันอย่างดีด้วยการให้เจ้าหน้าที่ถือปืนไรเฟิลคอยป้องกันมัน ไม่ให้นักล่าสัตว์คนไหนมาฆ่าเอานอมันได้ ขณะที่ซูดานเองก็เข้ากับเจ้าหน้าที่ได้ดีมาก ๆ ชอบให้ลูบท้อง เกาหู ซึ่งทำให้มันผ่อนคลายมาก เวลาที่ใครเอ่ยชื่อเรียกมันก็จะเดินเข้ามาหา

แรดขาวเหนือ

แรดขาวเหนือ

          อย่างไรก็ดี แม้ว่าการผสมพันธุ์ตามธรรมชาติจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่เจ้าหน้าที่ในศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าก็ยังคงมีความหวังเล็ก ๆ ในการนำอสุจิของแรดขาวเหนือเพศผู้ที่เก็บรักษาไว้ มาทำการผสมเทียมกับไข่จากแรดขาวเหนือเพศเมียที่เหลืออีก 2 ตัว นำมาฝากไว้ในท้องของแรดขาวใต้ (southern white rhino) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ใกล้เคียงกัน

          นอกจากนี้ในวันก่อนที่จะทำการุณยฆาตเจ้าซูดาน เจ้าหน้าที่ก็ยังได้ทำการเก็บสารพันธุกรรมของมันไว้แล้ว ซึ่งนับเป็นการเพิ่มความหวังอีกเล็กน้อยสำหรับความพยายามขยายพันธุ์แรดขาวเหนือในอนาคต

แรดขาวเหนือ

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @OlPejeta


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แรดขาวเหนือตัวผู้สุดท้ายของโลก ตายแล้ว หลงเหลือแค่ตัวเมีย 2 ตัวสุดท้าย อัปเดตล่าสุด 6 กรกฎาคม 2561 เวลา 13:43:16 23,231 อ่าน
TOP