x close

จับพิรุธ ลุงถูกลวงทำงานกลางทะเล 30 ปี ...สมัครใจ หรือ ถูกหลอก ?

ลุงถูกลวงทำงานกลางทะเล 30 ปี

           ปธ.ประมงไทย จับพิรุธลุงถูกหลอกทำงานกลางทะเล ชี้เรือไม่เข้าฝั่ง 30 ปีเป็นไปไม่ได้-ครอบครัวห่วงความปลอดภัย หวั่นกลุ่มนายหน้า กลุ่มเรือประมงไม่พอใจ

           จากกรณีที่ นายเถลิง ยงภูเขียว อายุ 54 ปี ถูกหลอกลงเรือหาปลากลางทะเลเป็นเวลานาน 30 ปี ต้องใช้ชีวิตสุดทรมาน ไม่รับรู้ข่าวสารและไม่สามารถติดต่อญาติได้เลย แถมไม่ได้เงินค่าจ้างแม้แต่บาทเดียว ต้องหาทางขึ้นบกปั่นจักรยานกลับบ้านนาน 15 วันนั้น (อ่านข่าว : ลุงถูกหลอกทำงานกลางทะเล 30 ปี ใช้ชีวิตตายทั้งเป็น - หนีขึ้นฝั่งปั่นจักรยานกลับบ้าน 15 วัน !)

ลุงถูกลวงทำงานกลางทะเล 30 ปี

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 28 มีนาคม 2561 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า มันมีหลายประเด็นที่น่าสงสัยว่าเรื่องที่นายเถลิงเล่าเป็นความจริงทั้งหมดหรือไม่ ถ้าถูกหลอกจริง ทำไมไม่แจ้งความ
           อีกทั้งเรื่องเกิดเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ในปี 2530 ช่วงนั้นแรงงานประมงยังไม่ขาด และยังไม่มีเรื่องของการหลอกลวงแรงงานชาวประมง ซึ่งช่วงที่แรงงานเริ่มขาดและมีการหลอกนั้นจะเป็นปี 2532 ตนยืนยันได้เลยว่าไม่มีเรือลำไหนออกไปทำประมง 30 ปีโดยไม่เข้าฝั่งเลย เพราะสภาพเรือไม่สามารถทนทานได้นานขนาดนั้น อายุเรือประมงอย่างเก่ง 3 ปี สูงสุดก็ 5 ปี ยังไงก็ต้องเข้าฝั่ง

ลุงถูกลวงทำงานกลางทะเล 30 ปี

           ซึ่งหากเป็นเรื่องจริงก็ต้องสอบสวนว่าไปด้วยความสมัครใจหรือถูกหลอก และทำงานใช้เงินหมดแล้ว หรือมาอ้างว่าไม่ได้เงิน อีกทั้งต้องหาคนผิดมารับโทษ เพราะทำให้อุตสาหกรรมประมงของประเทศเสียหาย อย่างไรก็ตามจากการสังเกตมักจะมีประเด็นดิสเครดิตวงการประมงออกมาในช่วงที่ EU มาตรวจ ทำให้กระทบต่อการปลดล็อก IUU ประมงไทย

           "ผมเอาตำแหน่งมายืนยันว่า ไม่มีทางเอาเรือออกไป 30 ปี ไม่เข้าฝั่ง ผมกล้าเอาตำแหน่งมายันเลยว่าไม่มีแน่นอน" ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย กล่าว


ลุงถูกลวงทำงานกลางทะเล 30 ปี

           ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายเถลิง ไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อทำการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ซึ่งมีการสอบถามนายเถลิงนานหลายชั่วโมง และวันนี้จะนำตัวนายเถลิง ไปยัง จ.พังงา ซึ่งเป็นพื้นที่แรกที่นายเถลิงลงเรือเล็กก่อนขึ้นเรือประมงขนาดใหญ่ที่ลอยลำรอรับอยู่กลางทะเล

ลุงถูกลวงทำงานกลางทะเล 30 ปี

           ซึ่งเจ้าตัวเผยว่าอยู่บนเรือแค่ 15 ปี จากนั้นได้ย้ายไปทำงานอื่น ๆ รวมออกจากบ้าน 30 ปี ทั้งนี้ทางครอบครัวและลูกสาว เป็นห่วงสุขภาพของนายเถลิง เนื่องจากอ่อนล้าเพราะถึงบ้านเพียงแค่ 2-3 วัน พักผ่อนน้อย รวมถึงเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย เพราะอาจทำให้กลุ่มนายหน้า และกลุ่มเรือประมงไม่พอใจได้

ภาพและข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับพิรุธ ลุงถูกลวงทำงานกลางทะเล 30 ปี ...สมัครใจ หรือ ถูกหลอก ? โพสต์เมื่อ 28 มีนาคม 2561 เวลา 11:28:10 57,943 อ่าน
TOP