x close

อ.เจษฎา ไขข้อสงสัย คลิปชาร์จแบตไป ฟังเพลงไปจนไฟรั่ว เป็นเหตุตายได้จริงหรือไม่


อ.เจษฎา

           อ.เจษฎา แจงคลิปไฟฟ้าในสายหูฟัง อ้างเป็นเหตุให้เสียชีวิต ชี้ไม่เป็นความจริง เหตุมีไฟฟ้าแค่เล็กน้อย ยันส่วนใหญ่ดับเพราะไฟรั่วจากที่ชาร์จเสื่อม

           จากกรณีที่สังคมออนไลน์แชร์คลิปเตือนอันตรายของโทรศัพท์มือถือที่กำลังเสียบชาร์จ โดยมีการนำปากกาวัดไฟไปแตะ ก็จะเห็นสัญญาณเตือนดังขึ้นทันที พร้อมกับระบุว่านี่ถือสาเหตุที่มีผู้เสียชีวิตเพราะชาร์จไปเล่นมือถือไปนั้น

อ.เจษฎา

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 31 มีนาคม 2561 รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้คำตอบถึงเรื่องดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ใจความว่า คลิปดังกล่าวนั้น เป็นการเสียบสายหูฟังกับโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ตที่ต่อสายชาร์จไฟ โดยการชาร์จนั้นทำให้มีไฟอ่อนวิ่งมา แต่ไม่มีอันตราย เมื่อใช้ปากกาวัดไฟโดยไม่ต้องสัมผัส ที่เหมาะกับการจี้หาตำแหน่งที่มีไฟรั่วได้ดีแม้เพียงเล็กน้อย จึงทำให้เกิดแสงขึ้นมา แต่ไม่ได้ใช้บ่งบอกว่ามีกระแสไฟแรงแต่อย่างใด
           ส่วนกรณีที่เรื่องการเสียชีวิตเพราะชาร์จแบตและเสียบหูฟังนั้น ปกติแล้วเมื่อเสียบที่ชาร์จ จะทำหน้าที่แปลงไฟบ้านจาก 220 เหลือราว 5 โวลต์เท่านั้น ซึ่งการเสียชีวิตที่ผ่าน ๆ มามีอยู่ 3 กรณีคือ

           1. มีไฟ 220 โวลต์ รั่วจากอุปกรณ์ชาร์จไฟที่เสื่อมคุณภาพ
           2. เป็นการเสียชีวิตเพราะถูกไฟดูดจากปลั๊กไฟ แต่มือถือโทรศัพท์อยู่ จึงทำให้เข้าใจผิด
           3. เป็นภาพคนที่เสียชีวิตจากกินยาเกินขนาด มีเลือดไหลจากหู แต่กลับไปลงว่าเป็นเพราะสายหูฟัง

           ทั้งนี้หากผู้ที่มักจะชาร์จโทรศัพท์และเสียบหูฟังไปด้วยกลัวเรื่องของกระแสไฟฟ้ารั่วไหลหากสายชาร์จเสีย ก็แนะนำว่าควรชาร์จผ่านพาวเวอร์แบงค์แทน

อ.เจษฎา

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษฎา ไขข้อสงสัย คลิปชาร์จแบตไป ฟังเพลงไปจนไฟรั่ว เป็นเหตุตายได้จริงหรือไม่ อัปเดตล่าสุด 31 มีนาคม 2561 เวลา 16:07:25 23,481 อ่าน
TOP