x close

ศาลยุติธรรม มีมติไม่รื้อบ้านพักตุลาการ ดอยสุเทพ ชี้ไม่มีอำนาจ หวั่นถูกคู่สัญญาฟ้อง

บ้านพักตุลาการ ดอยสุเทพ

          มติกรรมการศาลยุติธรรมเผย ไม่รื้อบ้านพักตุลาการ ดอยสุเทพ ชี้ไม่มีอำนาจ และผิดกฎหมาย หวั่นถูกคู่สัญญาฟ้อง ไม่ขัดหากรัฐบาลสั่งชะลอการใช้บ้าน

          ยังคงเป็นประเด็นที่ถูกจับตาอย่างหนักจากสังคม กรณีการก่อสร้างบ้านพักตุลาการที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้โฆษกศาลยุติธรรม ได้แถลงว่าจะทำการรื้อบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพทันทีไม่ได้ เนื่องจากเป็นทรัพย์สินทางราชการ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้เป็นการบุกรุกป่าแต่อย่างใด (อ่านข่าว : ไม่รื้อ ศาลเดินหน้าสร้างบ้านพักดอยสุเทพต่อ ยันไม่รุกป่า-ทำตามกฎหมาย
          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 9 เมษายน 2561 สำนักงานศาลยุติธรรม ได้ออกหนังสือชี้แจงถึงสื่อมวลชนในกรณีบ้านพักตุลาการที่ จ.เชียงใหม่ ออกมาเพิ่มเติมแล้ว ซึ่งได้มติจากที่ประชุมคณะกรรมการออกมาแล้ว โดยมีใจความสำคัญดังต่อไปนี้

          จากสถานการณ์ปัจจุบันที่บุคคลกลุ่มหนึ่งพยายามให้ยุติและรื้อถอนโครงการดังกล่าวนั้น สำนักงานศาลยุติธรรมซึ่งเป็นคู่สัญญาไม่อาจดำเนินการตามข้อเรียกร้องที่ปรากฏตามสื่อต่าง ๆ ได้ เนื่องจากหากสำนักงานศาลยุติธรรมยุติโครงการ ย่อมจะตกเป็นฝ่ายผิดสัญญา ต้องถูกคู่สัญญาฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย ซึ่งจะทำให้รัฐต้องเสียงบประมาณในการชดใช้ค่าเสียหาย

          ทั้งนี้หากสำนักงานศาลยุติธรรมจะรื้อถอนบ้านพัก ก็ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากไม่มีกฎหมายให้อำนาจไว้และยังเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย รวมถึงอาจจะต้องถูกสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินดำเนินการหาผู้รับผิดชอบตามกฎหมายด้วย


         ส่วนข้อเท็จจริงและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) วันนี้ (9 เมษายน) มีมติให้สำนักงานศาลยุติธรรมรับฟังความคิดเห็นทุกฝ่าย เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาที่ถูกต้อง ชอบธรรม และด้วยสันติวิธี โดยตระหนักถึงการอยู่ร่วมกับธรรมชาติและรักษาสิ่งแวดล้อม

         สุดท้ายนี้จะมีการทำหนังสือกราบเรียนนายกรัฐมนตรีถึงข้อเท็จจริงทั้งหมด โดยหากรัฐบาลเห็นสมควรประการใด เช่น ให้ชะลอการใช้บ้านพักเฉพาะส่วนที่มีการคัดค้านไว้ชั่วคราว หรือดำเนินการอื่นในระหว่างฟื้นฟูสภาพแวดล้อม สำนักงานศาลยุติธรรมก็ไม่ขัดข้อง

         สำหรับรายละเอียดทั้งหมดของหนังสือชี้แจงจากสำนักงานศาลยุติธรรม กรณีบ้านพักตุลาการที่ จ.เชียงใหม่ มีดังนี้

บ้านพักตุลาการ ดอยสุเทพ

บ้านพักตุลาการ ดอยสุเทพ

บ้านพักตุลาการ ดอยสุเทพ

บ้านพักตุลาการ ดอยสุเทพ


ภาพและข้อมูลจาก
เฟซบุ๊ก ภัทราพร ตั๊นงาม-ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส,



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลยุติธรรม มีมติไม่รื้อบ้านพักตุลาการ ดอยสุเทพ ชี้ไม่มีอำนาจ หวั่นถูกคู่สัญญาฟ้อง อัปเดตล่าสุด 11 เมษายน 2561 เวลา 14:55:24 13,229 อ่าน
TOP