x close

สพฉ. จ่อภาคทัณฑ์ หนุ่มแว่นในเก๋งแดง ทำเสียชื่อองค์กรที่หนุนหลบรถฉุกเฉิน

ร.อ. นพ.อัจฉริยะ แพงมา

           สพฉ. ออกโรงแจงกรณีหนุ่มแว่นในเก๋งสีแดงขวางรถฉุกเฉิน ยันเป็นพนักงานจริง จ่อเรียกตัวสอบสวน พร้อมมาตรการลงโทษ

           วันที่ 9 เมษายน 2561 เพจเฟซบุ๊ก Street Hero Project ได้มีการเผยแพร่คลิปบทสัมภาษณ์ ร.อ. นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) หลังออกมายอมรับว่าหนุ่มแว่นที่นั่งมาในรถยนต์สีแดง ในคลิปขับขวางเลนรถฉุกเฉินผู้ป่วย จนเกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อยู่ในสื่อโซเชียลขณะนี้นั้น คือเจ้าหน้า สพฉ. จริง (อ่านข่าว : เผยหนุ่มแว่นในเก๋งแดง คือเจ้าหน้าที่ สพฉ. จริง - ญาติลุงยันอโหสิกรรมให้)

ขับขวางเลนรถฉุกเฉินผู้ป่วย

           โดย ร.อ. นพ.อัจฉริยะ เปิดเผยว่า ชายสวมแว่นตาในคลิปดังกล่าวคือเจ้าหน้าที่ของ สพฉ. จริง แต่ไม่ได้เป็นผู้ขับขี่รถ เป็นเพียงผู้นั่งมาในรถร่วมกับอีกหลายคน ซึ่งเบื้องต้นจะมีการเรียกตัวสอบสวนต่อไปว่ามีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ เหตุใดคนขับถึงไม่เบี่ยงรถหลบ คนขับอยู่ในภาวะตกใจหรืออย่างใด แล้วเหตุใดเจ้าตัวที่นั่งมาข้าง ๆ ถึงไม่บอกให้หลบ ซึ่งคลิปดังกล่าวถือเป็นเหตุการณ์ที่ส่งผลเสียมาถึงองค์กร แม้ว่าเจ้าตัวจะไม่ได้กระทำโดยตรง

           ทั้งนี้ ในส่วนที่เจ้าตัวมีการโพสต์ข้อความตอบโต้ผ่านเฟซบุ๊กนั้น แม้จะเป็นพื้นที่ส่วนตัว แต่ก็มีผลกระทบต่อองค์กร ทางองค์กรก็จะมีมาตรการลงโทษเช่นกัน ในเรื่องของการใช้สื่อ แต่ทางองค์กรไม่มีสิทธิ์ไปก้าวล่วง หรือบังคับให้ผู้โพสต์ออกมารับผิดชอบกับการกระทำนั้นในสื่อได้ คงต้องขึ้นอยู่ที่วิจารณญาณของตัวเขาเองเท่านั้น

ขับขวางเลนรถฉุกเฉินผู้ป่วย

           ร.อ. นพ.อัจฉริยะ ทิ้งท้ายว่า สพฉ. เป็นผู้รณรงค์เรื่องการหลบรถฉุกเฉินมาตลอด และก็ประสบความสำเร็จในระดับที่ดี แต่เมื่อมีคนขององค์กรไปเกี่ยวข้อง ทำให้เสียชื่อ ก็ถือว่าเป็นบทเรียนที่จะนำมาปรับปรุงต่อไป สำหรับเบื้องต้นจะมีการเรียกตัวพนักงานรายนี้มาสอบสวนก่อน แต่จะเป็นความผิดด้านจริยธรรม หรือด้านวินัยนั้น ก็ขึ้นอยู่กับผลการสอบสวน ซึ่งผลการลงโทษรุนแรงสูงสุดคือ การภาคทัณฑ์





ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Street Hero Project

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สพฉ. จ่อภาคทัณฑ์ หนุ่มแว่นในเก๋งแดง ทำเสียชื่อองค์กรที่หนุนหลบรถฉุกเฉิน อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2561 เวลา 11:06:07 44,112 อ่าน
TOP