x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

สุดระทึก รถไฟอินเดียหัวจักรหลุด แล่นถอยหลังฉิว ผดส.นับพัน แตกตื่นทั้งขบวน

| 4,875 อ่าน

รถไฟอินเดียเกิดอุบัติเหตุ หัวรถจักรหลุดจากขบวน ทำเอาตู้โดยสาร 22 ตู้ แล่นถอยหลัง พุ่งไปตามรางรถไฟ ผู้โดยสารนับพันแตกตื่นหนัก ระทึกทั้งขบวน โฆษกการรถไฟเผย เป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ ตอนนี้เรียกสอบสวนแล้ว

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2561 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เกิดเหตุระทึกขวัญขึ้นที่รัฐโอริสสา ทางตะวันออกของประเทศอินเดีย โดยรถไฟขบวนหนึ่งเกิดเหตุขัดข้อง ส่วนหัวจักรเกิดหลุดออกจากขบวน ส่งผลให้ตู้โดยสารจำนวน 22 โบกี้ บรรทุกผู้โดยสารกว่า 1,000 คน แล่นถอยหลังกลับไปตามรางรถไฟเป็นระยะทางประมาณ 11 กิโลเมตร สร้างความระทึกขวัญเป็นอย่างมาก

ผู้โดยสารรายหนึ่งในสถานีรถไฟสามารถถ่ายคลิปวิดีโอบันทึกเหตุการณ์เอาไว้ได้ ซึ่งจะเห็นได้ว่า เหล่าผู้โดยสารบนชานชาลาต่างตะโกนโหวกเหวกโวยวายกันอย่างแตกตื่น ขณะที่ขบวนรถไฟแล่นผ่านสถานีไป หลายคนทำท่าทางพร้อมตะโกนบอกให้ดึงเบรก แต่ผู้โดยสารส่วนใหญ่ในขบวนนั้นคงไม่รู้ว่าเบรกอยู่ตรงไหน และไม่รู้ว่าจะแก้ไขสถานการณ์อย่างไร อย่างไรก็ตาม ขบวนรถไฟดังกล่าวสามารถหยุดลงได้ในที่สุด หลังจากที่เจ้าหน้าที่เอาหินมาวางเอาไว้ที่รางรถไฟ และเคราะห์ดีอย่างมากที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต

หลังเกิดเหตุ นาย เจ.พี. มิสระ โฆษกกระทรวงการรถไฟของอินเดีย ได้ออกมากล่าวว่า สาเหตุของอุบัติเหตุเป็นเพราะการเชื่อมต่อระหว่างหัวรถจักรกับขบวนโดยสาร ทำได้โดยไม่เรียบร้อย เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเลินเล่อและไม่ตรวจสอบให้ดีเสียก่อน ซึ่งในขณะนี้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้ถูกสั่งพักงานและเข้ารับการสอบสวนทางวินัยแล้ว

ทั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่รถไฟในอินเดียเกิดอุบัติน่าหวาดเสียว โดยรถไฟในประเทศนี้เป็นหนึ่งในระบบขนส่งสาธารณะที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก โดยในแต่ละวันมีการเดินทางมากกว่า 9,000 เที่ยว และมีผู้โดยสารร่วม 22 ล้านคน ปัญหาก็คือการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยยังไม่ดีพอ อีกทั้งขบวนโดยสารส่วนใหญ่เป็นรุ่นเก่าที่อายุมากแล้ว ปัญหาอุบัติเหตุหรือเรื่องอื่น ๆ เกี่ยวกับรถไฟ จึงมีมาให้เห็นอยู่เป็นประจำ

ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤศจิกายน 2560 กลุ่มชาวนา 1,500 คน ขึ้นรถไฟขบวนพิเศษ ออกจากกรุงนิวเดลี เพื่อเดินทางไปยังรัฐมหาราษฏระ แต่เมื่อพวกเขาตื่นมากลางดึก กลับพบว่ารถไฟกำลังมุ่งหน้าไปผิดทาง ผิดรัฐ ไม่ใช่จุดหมายปลายทางที่กำหนดไว้ นอกจากนี้แล้ว ในช่วงเดือนสิงหาคม 2560 ก็เกิดรถไฟตกรางที่รัฐอุตตระประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 23 ราย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดระทึก รถไฟอินเดียหัวจักรหลุด แล่นถอยหลังฉิว ผดส.นับพัน แตกตื่นทั้งขบวน อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2561 เวลา 15:28 4,875 อ่าน
TOP