x close

กสทช. เรียก ทรู ให้ข้อมูลเพิ่มเติม หลังเจอแฮกข้อมูลหน้าบัตร ปชช. ลูกค้า

ทรูมูฟหลุดข้อมูลบัตร ปชช.

          กสทช. ชี้ เรียก ผู้ให้บริการ ทรู เข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม หลังเจอแฮกข้อมูบหน้าบัตรประชาชนลูกค้ากว่า 4 หมื่นราย

          จากกรณีข่าวที่มีการเปิดเผยว่า นักวิจัยจากต่างประเทศ พบว่าทรูมูฟเอช ได้เผลอปล่อยข้อมูลหน้าบัตรประชาชนของลูกค้ากว่า 46,000 ราย ออกสู่สาธารณะ ซึ่งทางนักวิจัยรายดังกล่าว ได้ออกมาเตือนแต่กลับถูกตอบกลับมาว่า ที่บริษัทไม่มีหน่วยงานด้านความปลอดภัย ให้ไปติดต่อสำนักงานใหญ่อีกที จนสุดท้ายผ่านไป 1 เดือน ทรูมูฟเอชจึงยอมปิดไฟล์นี้เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา [อ่านข่าว : ทรูมูฟ หลุดข้อมูลหน้าบัตร ปชช. ลูกค้า 45,736 ราย แฮกเกอร์เตือนแต่ไม่รีบแก้ คลิก]
          ความคืบหน้าล่าสุดวันที่ 14 เมษายน 2561 มีรายงานว่า ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย (ไทยเซิร์ต) กำลังอยู่ระหว่างการประสานงานเพื่อยืนยันความถูกต้องของข้อมูล โดยในระหว่างนี้ควรตรวจสอบว่าใช้ข้อมูลใดในการลงทะเบียนกับผู้ให้บริการ รวมถึงอาจพิจารณาแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานในกรณีหากเกิดเหตุการณ์ผู้ประสงค์ร้ายนำข้อมูลที่หลุดรั่วออกไปใช้ในการสวมรอยหรือปลอมแปลงตัวบุคคล ซึ่งอาจส่งผลกระทบทางกฎหมาย

          ขณะที่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้แจ้งให้ทางทรู เข้ามาให้ข้อมูลแล้ว ส่วนเรื่องการดำเนินการต่อไป คงต้องขอดูข้อมูลก่อน


ภาพจาก droidsans.com
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กสทช. เรียก ทรู ให้ข้อมูลเพิ่มเติม หลังเจอแฮกข้อมูลหน้าบัตร ปชช. ลูกค้า อัปเดตล่าสุด 14 เมษายน 2561 เวลา 19:44:57 8,869 อ่าน
TOP