x close

เปิดความเห็นปมบ้านพักตุลาการ ของคุณหญิงจำนงศรี...แทนหัวใจคนเชียงใหม่


บ้านพักตุลาการ

บ้านพักตุลาการ

          คุณหญิงจำนงศรี ให้ความเห็นเรื่อง กรณีบ้านพักตุลาการบนดอยสุเทพ ชี้ ดอยสุเทพเป็นเรื่องของ "ใจ" ย้ำการต่อสู้ของคนเชียงใหม่คือการปักธงแทนทั้งประเทศว่า "ถึงจะทำไปแล้ว ก็ขอไม่ยอม... ต้องแก้ไข"

          ยังคงเป็นประเด็นที่ถูกจับตาอย่างหนักจากสังคม กรณีการก่อสร้างบ้านพักตุลาการที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้โฆษกศาลยุติธรรม ได้แถลงว่าจะทำการรื้อบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพทันทีไม่ได้ เนื่องจากเป็นทรัพย์สินทางราชการ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้เป็นการบุกรุกป่าแต่อย่างใด

          ต่อมา พล.อ. วิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ก็ได้กล่าวถึงการสร้างบ้านพักตุลาการว่า โครงการเดินหน้ามาไกล...ป่ากับคนต้องอยู่กันให้ได้ พร้อมแนะให้ใช้พระบรมราโชวาท ร.9 ในการแก้ปัญหา (อ่านข่าว : ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตอบชัด ปมบ้านพักตุลาการ ป่ากับคนต้องอยู่กันให้ได้)
บ้านพักตุลาการ

          ล่าสุด (16 เมษายน 2561) คุณหญิงจำนงศรี หาญเจนลักษณ์ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าว โดยมีใจความคร่าว ๆ ระบุว่า ดอยสุเทพเป็นเรื่องของ "ใจ" ที่มีความหมายลึกและยาวนานมากสำหรับคนเชียงใหม่และคนเหนือ

          การต่อต้านของคนเชียงใหม่ครั้งนี้ น่าจะเป็นบทเรียนที่สำคัญเสมือนเป็น "ธง" สำหรับต้านการกระทำเช่นนี้ต่อ ๆ ไป และเป็นบทเรียนด้านธรรมาภิบาลว่าด้วยเรื่องของกฎหมายที่อาจจะทำให้ "สิ่งไม่ควร" กลายเป็น "สิ่งควร" หรือให้เป็นการกระทำที่ถูกตามกฎหมาย แต่ขัดกับจิตสำนึก ซึ่งในกรณีดอยสุเทพนี้ สร้างความเจ็บลึก ด้วยเป็นดอยที่รวมใจคนรักเชียงใหม่ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นอาณาจักรล้านนาอันเก่าแก่และมีศักดิ์มีศรี มีวัฒนธรรมอันภาคภูมิ เป็นศรีกับประเทศ

          "การต่อสู้ตรงนี้ เป็นเสมือนการปักธงแทนทั้งประเทศว่า ถึงจะทำไปแล้ว ก็ขอไม่ยอม... ต้องแก้ไข"

บ้านพักตุลาการ

บ้านพักตุลาการ

บ้านพักตุลาการ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ศูนย์วิจัยและพัฒนากฎหมาย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ขอบคุณข้อมูลจาก เพจ จำนงศรี หาญเจนลักษณ์ Chamnongsri Hanchanlash ป้าศรี
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดความเห็นปมบ้านพักตุลาการ ของคุณหญิงจำนงศรี...แทนหัวใจคนเชียงใหม่ อัปเดตล่าสุด 23 เมษายน 2561 เวลา 14:55:53 68,080 อ่าน
TOP