x close

หมอมนูญ เตือนเคสสยอง ปอดแฟบเพราะฝังเข็มปวดหลังผิด ไม่ชำนาญเสี่ยงติดเชื้อ

ฝังเข็ม

         หมอมนูญ เปิดภาพคนไข้ปอดแฟบ หลังฝังเข็มแก้ปวดหลัง เตือนถ้าไม่ชำนาญเสี่ยงติดเชื้อ


         นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ เผยภาพคนไข้ปอดแฟบ หลังไปฝังเข็ม แก้ปวดหลัง เตือนถ้าไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ เสี่ยงติดเชื้อ เจอโรคแทรกต่ออวัยวะอื่น ๆ ได้

ฝังเข็ม
        จากกรณี นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว บอกเล่ากรณีตัวอย่างของคนไข้รายหนึ่งที่ได้รับอันตรายจากการฝังเข็ม พร้อมเผยภาพเอกซเรย์ปอดของคนไข้รายนี้ และระบุข้อความว่า "ผู้ป่วยรายหนึ่งปวดหลัง ไปคลินิกฝังเข็ม ฝังเข็มบริเวณหลังด้านบนซ้าย หลังจากนั้นรู้สึกเหนื่อย หายใจลึก ๆ เจ็บหน้าอก จึงมาโรงพยาบาล ตรวจพบปอดแฟบด้านซ้าย 50% ต้องใส่สายระบายลมเข้าทางทรวงอกด้านซ้าย เหตุเพราะฝังเข็มลึกเกินไปจนไปทิ่มแทงอวัยวะภายในจนปอดรั่ว โชคยังดีที่ผู้ป่วยรายนี้ไม่ติดเชื้อจากการฝังเข็ม"

ฝังเข็ม

        ล่าสุด (16 เมษายน 2561) อมรินทร์ ทีวี ได้สอบถามไปยัง นพ.มนูญ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งได้รับการเปิดเผยว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็นคนไข้เมื่อหลายปีก่อน แต่ที่นำโพสต์ก็เพื่อเป็นกรณีตัวอย่างให้กับประชาชน ผู้ป่วยรายนี้เป็นหญิง อายุประมาณ 38 ปี ขณะนั้นเข้ามารักษาด้วยอาการเหนื่อย เจ็บหน้าอก โดยเฉพาะเวลาหายใจเข้าลึก ๆ และจากการคุยกับคนไข้ทราบมาว่า ก่อนมารับการรักษาได้ไปฝังเข็มมาก่อน เนื่องจากมีอาการปวดหลัง จากนั้นก็เริ่มมีอาการหายใจเจ็บหน้าอกจึงรีบเดินทางมาพบแพทย์

ฝังเข็ม

        โดยผลตรวจร่างกายด้วยการเอกซเรย์ พบว่า ปอดข้างซ้ายมีอาการแฟบมากถึง 50% เนื่องจากมีลมที่คาดว่ารั่วจากปอด กดทับปอดเอาไว้ ทำให้พองตัวไม่เต็มที่เมื่อหายใจ

        ทั้งนี้ นพ.มนูญ ได้นำภาพเอกซเรย์แสดงการรักษาของคนไข้ ซึ่งใช้วิธีต่อท่อระบายอากาศ ให้ลมออกจากร่างกาย คาดว่ามีลมนอกปอดมากกว่า 300 ซี.ซี. ก่อนให้คนไข้กลับบ้าน จากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์ ปอดก็กลับมาใช้งานได้ตามปกติ

ฝังเข็ม

        อย่างไรก็ตาม เคสนี้ถือว่าโชคดีที่เข้ามาพบแพทย์เร็ว เพราะหากปล่อยทิ้งไว้อาการจะหนักขึ้น จึงอยากเตือนคนที่ชอบฝังเข็ม ต้องฝังโดยผู้เชี่ยวชาญ เพราะขณะที่ฝังเข็มบนร่างกาย อาจส่งผลถึงอวัยวะอื่น ๆ ได้

https://www.youtube.com/embed/oHo8HhRqW20?feature=oembed

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC, รายการ ทุบโต๊ะข่าว
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอมนูญ เตือนเคสสยอง ปอดแฟบเพราะฝังเข็มปวดหลังผิด ไม่ชำนาญเสี่ยงติดเชื้อ อัปเดตล่าสุด 17 เมษายน 2561 เวลา 09:36:50 17,779 อ่าน
TOP