x close

ญาติพบพิรุธ พรานฆ่ากระทิงป่าดงใหญ่ ม้ามแตก ไม่เผาศพจนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม

ล่าสัตว์

          งานเข้าชุดจับพรานล่ากระทิงป่าดงใหญ่ ผลพิสูจน์ศพพบ ม้ามแตก ไม่มีกระเพาะรั่วตามคำแถลง ญาติและชาวบ้านไม่พอใจลงขันสู้ ไม่เผาศพจนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม


          จากกรณีฝ่ายปกครอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ร่วมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ แถลงข่าวการจับกุมคนร้ายที่แอบเข้าไปฆ่ากระทิง ในเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าดงใหญ่ ด้านป่าละเลิงร้อยรู ได้ของกลางเป็นซากกระดูกและหนังกระทิงป่า น้ำหนักประมาณ 500 กิโลกรัม 1 ตัว พร้อมปืนแก๊ป เครื่องกระสุนจำนวนหนึ่ง อุปกรณ์การชำแหละเนื้อสัตว์ พร้อมเสบียงอาหารของนายพรานสำหรับการเข้าไปล่าสัตว์ป่า โดยผู้ก่อเหตุมี 2 คน แต่หลบหนีไปได้ 1 คน ที่ถูกจับกุมได้ คือนายจำนงค์ อายุ 39 ปี ซึ่งต่อมามีอาการปวดท้องคาดว่ากระเพาะอาหารรั่ว น่าจะเกิดจากไม่ได้รับประทานอาหารแล้วออกล่าสัตว์ป่า และเสียชีวิตในเวลาต่อมาที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ โดยทางญาติได้นำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดโคกเพชร หมู่ 14 ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง 

ล่าสัตว์
        ล่าสุด (17 เมษายน 2561) มีรายงานว่า ชาวบ้านโคกเพชร ได้เปิดคำแถลงการณ์ต่อหน้าศพผู้ตาย ลงความเห็นจะไม่เผาศพนายจำนงค์ พร้อมกับขึ้นป้ายหลังโลงศพ ว่าจะไม่เผาจนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม และลงขันทั้งเงินสดและข้าวสาร เอาไว้เป็นค่าใช้จ่ายในงานศพ เนื่องจากผลพิสูจน์ศพจากแพทย์ ไม่ตรงกับคำแถลงของชุดจับกุม

ล่าสัตว์

        นายบรรทิศ ญาติผู้ตาย เผยว่า หลังทราบข่าวก็รีบเดินทางไปเยี่ยมที่โรงพยาบาล โดยแพทย์ระบุว่าเป็นโรคกระเพาะอาหาร แต่อาการรุนแรงขึ้น ต้องส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ แล้วเสียชีวิตในเวลาต่อมาสร้างความมึนงงให้กับญาติเป็นอย่างมาก เพราะเป็นคนแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว อีกทั้งคำพูดสุดท้ายที่นายจำนงค์พูดกับเพื่อนคือ "ถูกซ้อม" ระบุด้วยว่า เป็นชุดจับกุม

ล่าสัตว์

        ประกอบกับคำแถลงของเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมที่ระบุว่านายจำนงค์ เสียชีวิตจากกระเพาะอาหารรั่ว พร้อมวิจารณ์ถึงกลุ่มพรานว่ามักจะดื่มสุราตอนไปล่าสัตว์แล้วไม่ชอบรับประทานอาหาร ซึ่งขัดกับของกลางที่ยึดได้เป็นปืนแก๊ป, กระสุนปืน, มีดชำแหละ และเสบียงอาหาร เป็นไปไม่ได้ที่ผู้ตายจะอดอาหารจนกระเพาะรั่ว



ล่าสัตว์

ล่าสัตว์

        อีกทั้งตั้งแต่จัดงานศพนายจำนงค์ ยังไม่เคยเห็นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเข้ามาแสดงความเสียใจแม้แต่คนเดียว ชาวบ้านจึงตัดสินใจไม่ยอมเผาจนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม และเตรียมนำศพไปผ่าพิสูจน์ต่อที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น ซึ่งผลพิสูจน์ระบุชัดเจนว่า "ม้ามแตก และเลือดออกมาก" ศีรษะมีรอยทุบ ขากรรไกรหัก แต่ไม่ระบุถึงเรื่องกระเพาะรั่วแต่อย่างใด

        อย่างไรก็ตาม อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียด ถึงขั้นตอนการทำงานของชุดจับกุมว่าเป็นไปตามยุทธวิธีหรือไม่ และต้องการให้ชุดจับกุมออกมารับผิดชอบการตายของนายจำนงค์ เพราะญาติและชาวบ้านเชื่อว่าถูกทำร้ายไม่ใช่กระเพาะรั่ว

ล่าสัตว์

ภาพจาก thaipost
ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก บิ๊กเกรียน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญาติพบพิรุธ พรานฆ่ากระทิงป่าดงใหญ่ ม้ามแตก ไม่เผาศพจนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม อัปเดตล่าสุด 18 เมษายน 2561 เวลา 16:29:40 9,909 อ่าน
TOP