x close

กษัตริย์สวาซิแลนด์ ทรงประกาศเปลี่ยนชื่อประเทศใหม่ ไม่ให้สับสนสวิตเซอร์แลนด์

กษัตริย์สวาซิแลนด์
ภาพจาก MUJAHID SAFODIEN / AFP

          กษัตริย์สวาซิแลนด์ ทรงประกาศเปลี่ยนชื่อประเทศใหม่ เป็นอีสวาตินี ในงานฉลอง 50 ปี การประกาศเอกราช และงานฉลองพระชนมพรรษาครบ 50 พรรษา ทรงเผย เพื่อไม่ให้เกิดสับสนกับประเทศสวิตเซอร์แลนด์

          วันที่ 19 เมษายน 2561 สำนักข่าวบีบีซี มีรายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอึมสวาตีที่ 3 แห่งสวาซิแลนด์ ทรงประกาศเปลี่ยนชื่อประเทศ จากเดิมที่ชื่อ สวาซิแลนด์ หรือชื่อทางการคือ ราชอาณาจักรสวาซิแลนด์ เป็น ราชอาณาจักรเอสวาตีนี (the Kingdom of eSwatini) ซึ่งเป็นภาษาสวาตี มีความหมายว่า ดินแดนของชาวสวาซี
          โดยสมเด็จพระราชาธิบดีอึมสวาตีที่ 3 ทรงประกาศการเปลี่ยนชื่อประเทศ ภายในงานเฉลิมฉลอง 50 ปี การประกาศเอกราชของประเทศ อีกทั้งยังเป็นงานฉลองพระชนมพรรษาครบ 50 พรรษาของพระองค์ด้วย โดยพระองค์ทรงอธิบายว่าชื่อประเทศสวาซิแลนด์ ทำให้ผู้คนเกิดความสับสน "เมื่อใดก็ตามที่เราไปต่างประเทศ ผู้คนมักเข้าใจว่าเรามาจาก สวิตเซอร์แลนด์"

          ทั้งนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีอึมสวาตีที่ 3 ทรงเคยเรียกชื่อประเทศว่า เอสวาตีนี ในระหว่างมีพระราชดำรัสต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เมื่อปี 2560 และที่การประชุมใหญ่สหภาพแอฟริกา เมื่อปี 2557

          ทางผู้สื่อข่าวบีบีซี รายงานว่า การประกาศเปลี่ยนชื่อประเทศครั้งนี้ สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มคนบางกลุ่มในประเทศ โดยแสดงความคิดเห็นว่า กษัตริย์ควรให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ มากกว่าเรื่องการเปลี่ยนชื่อประเทศเช่นนี้

          สำหรับประเทศสวาซิแลนด์ หรือชื่อใหม่ว่า เอสวาตีนี  เป็นประเทศหนึ่งในภูมิภาคแอฟริกาใต้ และเป็นประเทศเดียวในแอฟริกาที่ยังปกครองด้วยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ โดยสมเด็จพระราชาธิบดีอึมสวาตีที่ 3 เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อปี 2529 ขณะมีพระชนมพรรษาเพียง 18 พรรษา

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
aljazeera.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กษัตริย์สวาซิแลนด์ ทรงประกาศเปลี่ยนชื่อประเทศใหม่ ไม่ให้สับสนสวิตเซอร์แลนด์ อัปเดตล่าสุด 29 มิถุนายน 2563 เวลา 16:11:36 52,764 อ่าน
TOP